x close

หมา วาเลนไทน์ ลิ้นดำรูปหัวใจ

เจ้าเก๊ก



"หมา" วาเลนไทน์ ลิ้นดำรูปหัวใจ (ข่าวสด)

          เข้ากับเทศกาลวาเลนไทน์พอดิบพอดี ที่วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ร่ำลือกันว่ามีสุนัขพิเศษตัวหนึ่ง ปลายลิ้นเป็นปานสีดำรูปหัวใจ

          จึงต้องตามไปพิสูจน์พบ "เจ้าเก๊ก" สุนัขพันธุ์โกลเด้นอายุ 3 ขวบเพศผู้ โดยประชาชนที่มาทำบุญที่วัดต่างพากันทึ่งในสุนัขตัวนี้ นอกจากจะเป็นสุนัขที่แสนรู้ใจดีแล้วที่ปลายลิ้นยังมีปานเป็นรูปหัวใจ หรือรูปใบโพอีกด้วย ชาวบ้านที่พบเห็นชอบใจจึงได้ซื้อไอติมให้สุนัขดังกล่าวกิน

          นายภัทร กองคำ คณะกรรมการวัดศรีดอนมูล เล่าว่า เจ้าสุนัขตัวนี้ทางวัดได้ไปซื้อมาจากสวนสาธารณะประตูหายยา อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อหลายปีก่อนซื้อมาตอนตัวยังเล็ก ตอนแรกก็จะเอาให้ช่วยเฝ้าวัดในตอนกลางคืน ให้เห่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในวัดยามวิกาล แต่ปรากฏว่า "เจ้าเก๊ก" พอตัวโตขึ้นมากกลับกลายเป็นสุนัขใจดี

          หากพบเห็นคนเข้ามาวัดก็จะเข้าไปประจบเพื่อต้องการกินขนม ประชาชนก็จะเอาธนบัตร 20 บาทให้ "เจ้าเก๊ก" ก็จะคาบแบงก์ 20 วิ่งไปยังร้านขายขนมหน้าวัด ทางเจ้าของร้านก็จะรู้เอาขนมให้ "เจ้าเกีก" ก็จะคาบขนมมากินในวัดประจำ

          นอกจากนี้ "เจ้าเก๊ก" ยังได้ไปผสมพันธุ์กับสุนัขพื้นบ้านปรากฏว่ามีลูกออกมา ลูกเจ้าเก๊กตอนนี้อายุได้ประมาณ 7-8 เดือนที่ลิ้นก็มีปานเหมือนพ่อมันเลย แต่ไม่เป็นรูปหัวใจ เป็นปานกลมๆ เบี้ยวๆ แต่ก็ทำให้เรายืนยันได้ว่าลูกที่ออกมานั้นคือลูกเจ้าเก๊ก ตนก็ได้นำไปเลี้ยงไว้ที่บ้านจำนวน 2 ตัว

          ตอนนี้เรื่องลิ้นรูปหัวใจเป็นที่ฮือฮามากเพราะเป็นช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ชาวบ้านแห่มาพิสูจน์กันตลอดทั้งวัน บางกลุ่มก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าใกล้ถึงวันแห่งความรัก บางกลุ่มก็บอกว่าเป็นรูปใบโพ เพราะเป็นหมาวัดก็สมเหตุสมผล

          ปัจจุบัน "เจ้าเก๊ก" อยู่ในความดูแลของ หลวงพี่ติ๊บ หรือพระใบฎีกาสุรชัย ปัญญาธโร พระเลขาวัดศรีดอนมูล



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ เป็นไปได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมา วาเลนไทน์ ลิ้นดำรูปหัวใจ อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 18:20:01 15,140 อ่าน
TOP