x close

กว่า 70% ของคนไทย ที่ป่วยด้วยโรคนี้กันหมด!



          นอกจากการออกกำลังกายจะเป็นการลดระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกายลงแล้ว การที่เราพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคลอเรสเตอรอล ก็น่าจะเป็นวิธีการที่ดี โดยสามารถทำได้ดังนี้

          หลีกเลี่ยง ไข่แดง เครื่องในสัตว์ และอาหารทะเลบางชนิด เช่น ปลาหมึก กุ้ง หอยนางรม

          หลีกเลี่ยง อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน หรือใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันสัตว์ (เมล็ดพืชจะมีกรดไลโนเลอิก ที่เป็นตัวนำคอเลสเตอรอลไปเผาผลาญได้ดี)

          หลีกเลี่ยง อาหารที่มีส่วนประกอบของหนังสัตว์หรือ เนื้อสัตว์ที่มีมันสัตว์ติดอยู่มาก เช่น หมูสามชั้น หมูกรอบ เบคอน กุนเชียง ไส้กรอก

          หลีกเลี่ยง ขนมหวาน โดยเฉพาะที่มีส่วนผสมของนม เนย กะทิ ไข่แดง เช่น เค้ก คุ้กกี้ ขนมอบต่างๆ ไอศกรีม แกงบวดต่างๆ สังขยา หม้อแกง ฯลฯ

          หลีกเลี่ยง การประกอบอาหารด้วยการชุบแป้งทอด ซึ่งจะทำให้อมน้ำมันหรือเปลี่ยนแปลงการปรุงอาหารเป็น นึ่ง ต้ม อบ ย่าง ยำ แทนการทอดหรือผัด แต่หากจำเป็นต้องทอด ควรเลือกใช้กระทะที่ไม่ติดอาหาร โดยใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด

          หลีกเลี่ยง การทำอาหารด้วยการใช้น้ำตาล เกลือ กะทิ เนย ในปริมาณมาก แต่อาจเพิ่มรสชาติด้วยเครื่องเทศประเภทสมุนไพร เช่น รากผักชี กระเทียม พริกไทย ขิง ข่า ใบมะกรูด กระชาย หรือใช้ซอสมะเขือเทศหรือน้ำสับปะรดหมักอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติ

          งด !!! เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (โดยเฉพาะเบียร์จะสะสมเป็นไขมันไตรกลีเซอไรด์ได้)

          งด !!! บุหรี่ (ซึ่งเร่งให้เกิดการเพิ่มขึ้นของเอชดีแอล คอเลสเตอรอล)

          ควรดื่ม นมพร่องมันเนยแทนนมที่มีไขมันเต็มส่วน รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนมก็ควรเลือกที่ไขมันต่ำ

          ควรหา ข้อมูลเกี่ยวกับสารสารแพลนสตาร์นอลซึ่งช่วยยับยั้งการดูดซึมโคเลสเตอรอลจากทางเดินอาหารมิให้เข้าสูกระแสเลือด ผลการลดลงของระดับโคเลสเตอรอล ซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลได้สูงถึง 15 – 20% ปัจจุบันมีทั้งในรูปแบบของอาหารและเครื่องดื่ม

          ควรรับประทาน เนื้อปลา แต่ควรหลีกเลี่ยงไข่ปลา พุงปลา ซึ่งมีคอเลสเตอรอลสูง

          จะเห็นว่าถ้าเราควบคุมการรับประทานอาหาร ก็น่าจะทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง ลดภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บไข้ได้ป่วย โดยเฉพาะไขมันอุดตันในเส้นเลือดจากระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกายที่สูงเกิน และน่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นควรหันมาใส่ใจพฤติกรรมการรับประทานของพวกเรากันดีกว่าครับ



iconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconiconicon
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กว่า 70% ของคนไทย ที่ป่วยด้วยโรคนี้กันหมด! อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:14:53 16,427 อ่าน
TOP