x close

นมบูดป่วน โยนบาปวุ่น มท. โทษ ผอ.รร. ตรวจรับ

นักเรียน

 

นมบูดป่วน โยนบาปวุ่น มท. โทษ ผอ.รร. ตรวจรับ (ไทยรัฐ)

         ภายหลังจากมีข่าวว่านมที่แจกให้นักเรียนดื่ม ที่โรงเรียนบ้านปากเลข ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ไม่ได้ คุณภาพ บางครั้งนมบูดจนเด็กต้องเอาไปทิ้ง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรวจสอบนั้น ความคืบหน้าเมื่อ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุดลงเลขที่ มท.0100/772 ถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้รายงานข้อเท็จจริง

         ในหนังสือระบุว่า หลังจากมีข่าวนมโรงเรียนไม่ได้คุณภาพ โดยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.อ้างว่า จำเป็นต้องซื้อจากผู้จัดจำหน่ายที่ถูกกำหนด โดยหนังสือสั่งการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และการบริหารงานของกระทรวงมหาดไทย จึงขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบ ภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ หากตรวจสอบพบว่า ปัญหาเกิดจากอุปสรรคหรือข้อขัดข้องประเด็นใด ให้ดำเนินการแก้ไขทันที โดยให้ถือประโยชน์ของเด็กนักเรียนที่ต้องบริโภคนมที่มีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอเป็นสำคัญ

         ขณะที่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดซื้อนมเป็นหน้าที่ของ อปท. ทั่วประเทศที่จะตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนตรวจรับว่า นมนั้นมีมาตรฐานมีคุณภาพหรือไม่ ส่วนที่ระบุว่ามีนมไม่ได้คุณภาพ สามารถตรวจสอบได้ไม่ยากเพราะมีการระบุบริษัทที่ซื้อชัดเจน ส่วนการกำหนดบริษัทนมนั้น อนุกรรมการฯเป็นผู้กำหนดว่าในแต่ละพื้นที่จะซื้อนมจากบริษัทใด

         นายบุญจง กล่าวต่อไปว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ได้มีหน้าที่กำหนด และเรื่องนี้จะโทษท้องถิ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะผู้ที่ตรวจรับจะต้องตรวจสอบแล้วว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นในส่วนนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย ในเมื่อนมไม่ได้มาตรฐานเหตุใดจึงรับมา เบื้องต้นนอกจากโรงเรียนใน อ.พะโต๊ะแล้ว ยังไม่มีรายงานจากพื้นที่ อื่นว่ามีปัญหา แต่ถ้าตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ผู้กระทำต้องได้รับโทษทางอาญา ไม่มีการปกป้องแน่นอน

         ส่วน นายสุธรรม นทีทอง เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวว่า ได้รายงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยวาจาไปแล้วและจะทำหนังสือรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้นายจุรินทร์ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอาหารเสริมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป เท่าที่ได้รับทราบจากทางครูและชาวบ้านสาเหตุที่เด็กไม่ยอมดื่มนม เพราะนมไม่ได้คุณภาพซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่นมโคแท้ 100% แต่อาจใช้หางนมผสมน้ำ ทำให้บางครั้งนมบูด

         นายสุธรรม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้การจัดซื้อจะต้องซื้อตามบริษัทที่ระบุไว้ จะซื้อจากเกษตรกรผู้ผลิตโคนมไม่ได้ ตนเห็นว่าขณะนี้เกษตรกรโคนมมีปัญหาเรื่องนมล้นตลาด ทำไมไม่ซื้อนมโค 100% จากเกษตรกรโดยตรง จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นไปยังกระทรวงมหาดไทยพบว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้วและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ยังไม่ทราบรายละเอียด ดังนั้นคงต้องประสานให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบและแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นายสุธรรม นำนมโรงเรียนของผู้ผลิตรายหนึ่งใน จ.ชุมพร ซึ่งแพ็กใส่น้ำแข็งมาเปิดให้ผู้สื่อข่าวลองชิม พบว่าสีและรสชาติไม่แตกต่างจากนมโคสด โดย นายสุธรรม กล่าวว่า จะนำนมดังกล่าวส่งให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบว่าเป็นนมที่ได้คุณภาพมาตรฐานหรือไม่ และจะประสานกับ ส.ส. ในแต่ละพื้นที่ให้ช่วยกันตรวจสอบด้วย และหากใครพบว่านมโรงเรียนมีปัญหาก็ขอให้แจ้งข้อมูลมาได้ ที่สายด่วนกระทรวงศึกษาธิการ หมายเลข 1579

         "ทั้งนี้ยืนยันว่าการออกมาตรวจสอบ ไม่ใช่เพราะอยากจะนำงบประมาณการจัดซื้อนมโรงเรียน กลับมาอยู่ในอำนาจของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากครูและชาวบ้านเห็นว่า เมื่อการจัดซื้อมีปัญหา ทำให้เด็กไม่ได้ดื่มนมคุณภาพ ก็ควรจะมีการแก้ปัญหา กระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลต้องพิจารณาหาระบบการจัดซื้อที่ดีและเป็นประโยชน์กับเด็กมากที่สุด" นายสุธรรม กล่าว

         ด้านโรงเรียนบ้านปากเลข ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร นายบรรยง ณ ธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ นำผู้สื่อข่าวดูนมที่ได้รับมอบมาจาก อบต.พะโต๊ะ พบว่า เป็นนมบรรจุในซองพลาสติกสีขาว-น้ำเงิน มีรูปวาดวัวเป็นตัวการ์ตูน ระบุตัวหนังสือข้างซองว่า นมโรงเรียน ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ และข้อความว่า รสจืด กับข้อความ นมโครงการรัฐบาล และระบุวันหมดอายุ เดือนกุมภาพันธ์ 2552 ไม่ได้ระบุยี่ห้อและบริษัทผู้ผลิตแต่อย่างใด โดยนมทั้งหมดแช่ในลังน้ำแข็งขนาดใหญ่ของโรงเรียน 

         นายบรรยง ณ ธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากเลข กล่าวว่า นมที่ให้นักเรียนดื่มเป็นนมที่บริษัทเอกชนนำมาส่งให้โรงเรียนอาทิตย์ละ 2 ครั้งในวันพุธกับวันอาทิตย์ ครั้งละ 107 ถุง โรงเรียนจะเก็บไว้ในถังน้ำแข็งและแจกจ่ายให้เด็กนักเรียนอนุบาลจนถึงชั้น ป.4 ดื่มทุกวัน ปรากฏว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ยอมดื่ม บางคนแอบนำไปทิ้ง บางคนอ้างว่านำกลับไปกินที่บ้าน 

         นายบรรยง กล่าวต่อไปว่า เมื่อสอบถามผู้ปกครองทราบว่าไม่เป็นความจริง ส่วนเด็กบอกว่า เนื่องจากไม่มีรสชาติของความเป็นนมเลย มีแต่รสจืดชืดคล้ายกับแป้งผสมน้ำ โรงเรียนไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพนมได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ โรงเรียนมีหน้าที่รับมอบตามจำนวนที่บริษัทเอกชนนำมาส่งให้เท่านั้น เมื่อนักเรียนไม่ยอมดื่ม จึงเข้าใจว่า นมไม่น่าจะมีคุณภาพ 

         ส่วน ด.ช.หลอ (นามสมมติ) นักเรียนคนหนึ่งกล่าวว่า นมที่โรงเรียนให้ดื่มนั้นมีรสจืด ไม่มีความมันเหมือนกับนมทั่วไป ทำให้ไม่ชอบกิน แต่เมื่อครูสั่งให้กินก็ต้องแอบนำไปทิ้ง หรืออ้างว่านำไปกินที่บ้าน อยากให้ผู้ใหญ่ช่วยแก้ไขด้วย เพราะพวกตนยากจนไม่มีเงินซื้อนมมาดื่มเอง

         นายธนยศ พราหมนาเวศ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพะโต๊ะ ซึ่งเป็นผู้เปิดประเด็นนมไร้คุณภาพต่อหน้านายสุธรรม นทีทอง เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สาเหตุเริ่มจากบริษัทเอกชนส่งนมมาล่าช้าจึงได้ตรวจสอบ และแสดงความไม่พอใจ และได้ยกเลิกรับนมผู้ส่งนมรายนั้น โดยแก้ปัญหาด้วยการไปซื้อนมในท้องตลาด แต่ปรากฏว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากขัดระเบียบที่ระบุให้บริษัทเอกชนบางรายเท่านั้นที่จะเป็นผู้ส่งนม ต่อมาจึงจัดซื้อจัด จ้างใหม่ตามปีงบประมาณที่ผ่านมา แต่ก็ยังได้กลุ่มของบริษัทเอกชนรายเดิมอีก ทำให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กไม่ได้รับประโยชน์ 

         นายเสริมศักดิ์ ดิษฐปาน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การ ศึกษาชุมพร เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบกล่าวว่า คาดว่า นมโรงเรียนน่าจะมีปัญหาเหมือนกันหมด เนื่องจากเป็นบริษัทในกลุ่มเดียวกัน ที่ผ่านมามีโรงเรียนหลายแห่งเอาปัญหานี้มาคุยกันในที่ประชุม แต่ไม่มีใครกล้าร้องเรียนเพราะอยู่ในสังกัดดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกคนกลัวอิทธิพลในหลายๆ ด้าน เช่น จากนักการเมืองบางคน ดังนั้น กรณีนี้น่าจะอยู่ที่ท้องถิ่นต้องรับผิดชอบ

         วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังโรงงานแห่งหนึ่ง ใน อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ผู้ผลิตนมถุงยี่ห้อดังกล่าวตามเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุไว้ข้างถุงนม ปรากฏว่ามีผู้รับสายเป็นชาย อ้างเป็นที่ปรึกษาของโรงงาน กล่าวกับผู้สื่อข่าว ยืนยันว่านมโรงเรียนที่ผลิตส่งให้กับโรงเรียนใช้นมโคแท้ 100% โดยรับน้ำนมดิบจากสหกรณ์โคนมอ่าวน้อย จำกัด จ.ประจวบคีรีขันธ์ สัปดาห์ละ 2 วัน และทางโรงงานจะส่งนมให้กับโรงเรียนในพื้นที่ของ จ.ชุมพร และระนองบางส่วนเท่านั้น สาเหตุที่เด็กไม่ดื่มนมคงไม่ใช่ เพราะนมเน่าเสียแน่นอน โดยปกติเด็กทั่วไปไม่ค่อยชอบดื่มนมรสจืดกันอยู่แล้ว คงไม่เฉพาะเด็กในพื้นที่ จ.ชุมพร ทั้งนี้ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบนมโรงเรียนของทางโรงงานได้ทุกเวลา 

         นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานปัญหานมโรงเรียนจาก นายสุธรรม ซึ่งจะให้โรงเรียนที่ประสบปัญหาทุกแห่งรายงานมายังต้นสังกัด เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนมโรงเรียนโดยตรงไปพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

         ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสุธรรม ระบุว่า มีนักการเมืองใหญ่ในรัฐบาลชุดก่อนอยู่เบื้องหลังขบวนการทุจริตการจัดซื้อนมโรงเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยว่าในสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้เป็นผู้กำกับดูแลกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่เป็นรัฐมนตรีคนอื่นดูแลแทน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบคำสั่งการจัดซื้อน้ำนมนั้นลงวันที่ 29 ตุลาคม 2551 แต่ตนพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย วันที่ 2 สิงหาคม 2551



 
 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นมบูดป่วน โยนบาปวุ่น มท. โทษ ผอ.รร. ตรวจรับ อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:57:40 8,596 อ่าน
TOP