x close

ครม. ไฟเขียวจัดเรตติ้งหนัง 7ประเภท เพิ่มขึ้นใหม่อีก 2

ดูหนัง

 

ครม. ไฟเขียวจัดเรตติ้งหนัง 7ประเภท เพิ่มขึ้นใหม่อีก 2 ห้ามเผยแพร่ในประเทศกรณีหมิ่นสถาบัน-ทำลายความมั่นคง (มติชนออนไลน์)

         ครม. ไฟเขียวกฏหมายประกอบภาพยนตร์ 4 ฉบับ จัดเรตติ้งหนัง 7 ประเภท แบ่งเกรดห้ามเด็กดูตั้งแต่ 13-15-18-20 ปี มากกว่าในต่างประเทศ 2 ประเภท เพิ่มส่งเสริมการเรียนรู้ และห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร กรณีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์-ทำลายความมั่นคง คาดประกาศใช้ได้พฤษภาคมนี้

         นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ว่า ครม.เห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงประกอบ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ 4 ฉบับ ดังนี้ 

         1. ร่างกฎกระทรวงอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 

         2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ 

         3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจกรรมโรงภาพยนตร์ และ 

         4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ 

         โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากนั้นนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งก่อนประกาศ คาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในเดือนพฤษภาคม

         "ครม.ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทของภาพยนตร์ หรือการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ว่า ต่างประเทศแบ่งเรตติ้งภาพยนตร์เพียง 5 ประเภท แต่ทำไมไทยแบ่งเรตติ้งออกเป็น 7 ประเภท ผมชี้แจงว่าได้เพิ่มหมวดการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ที่ไทยควรมีอีก 2 ประเภท คือ ประเภทที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้ดู เช่น ภาพยนตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ขนบธรรมเนียมต่างๆ เป็นต้น และภาพยนตร์ประเภทที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร เช่น ภาพยนตร์ที่ทำลายความมั่นคง หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่ง ครม.ก็ไม่มีข้อท้วงติง" นายธีระ กล่าว  

         นายธีระ กล่าวว่า สำหรับเรตติ้งภาพยนตร์กำหนดไว้ 7 ประเภท ดังนี้ 

         1. ประเภทที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้ดู มีเนื้อหาส่งเสริมการศึกษา จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้ความรู้ความเข้าใจการพัฒนาสังคม ครอบครัว และสร้างจิตสำนึกในเรื่องของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

         2. ประเภทที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป เนื้อหาต้องไม่มีเรื่องของเพศ ภาษา ที่มีความรุนแรง 

         3. ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป จะไม่มีเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงความรุนแรง ทารุณ โหดร้าย ขาดมนุษยธรรม น่ากลัวส่อไปในทางสยองขวัญ ใช้คำหยาบคายลามก พฤติกรรมทางเพศที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร การสาธิตวิธีการก่ออาชญากรรมหรือใช้อาวุธ ใช้สิ่งเสพติดให้โทษที่ไม่เหมาะสม อันเป็นเหตุชักจูงให้เกิดอาชญากรรมต่อสังคม และไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับลัทธิ หรือคำสั่งสอนที่ขัดต่อความเรียบร้อยชักจูงให้เด็กและเยาวชนหลงเชื่อ 

         4. ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะมีเนื้อหาเหมือนกับประเภทอายุ 13 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจมีภาพ เสียง เนื้อหาที่แสดงให้เห็นพฤติกรรม หรือภาษาที่ไม่เหมาะสม จึงต้องใช้วิจารณญาณในการดู 

         5. ประเภทที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยไม่มีเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่เปิดเผยอวัยวะเพศ สาธิตวิธีการก่ออาชญากรรม และวิธีการใช้สิ่งเสพติด 

         6. ประเภทที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู เพราะมีเนื้อหาแสดงให้เห็นถึงการมีเพศสัมพันธ์ การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง หรือผู้อื่น แต่ต้องไม่แสดงให้เห็นอวัยวะเพศ

         7. ประเภทที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร เนื่องจากมีเนื้อหาหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำลายความมั่นคงของประเทศ ก่อให้แตกความสามัคคี เหยียดหยามศาสนา ไม่เคารพต่อปูชนียบุคคล ขัดต่อศีลธรรม วัฒนธรรม และมีเนื้อหาที่แสดงถึงการมีเพศสัมพันธ์ เห็นอวัยวะเพศในลักษณะลามกอนาจาร



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียวจัดเรตติ้งหนัง 7ประเภท เพิ่มขึ้นใหม่อีก 2 อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:11:28 10,322 อ่าน
TOP