x close

ชุมพล เด็ดขาด ต้องใช้มวยไทยแทนคำว่ามวย

มวยไทย

"ชุมพล" เด็ดขาด ต้องใช้ "มวยไทย" แทนคำว่า "มวย" ผวาบางชาติถอนศึกมาร์เชียลอาร์ต (คมชัดลึก)

          ปัญหาไม่จบสิ้น ศึกเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 "รมต.กีฬา" ชุมพล ศิลปอาชา สั่งการเด็ดขาดเรื่องมวยไทย ต้องลงตัวให้ได้ ขอให้ทุกฝ่ายทำเพื่อชาติ ย้ำชัดต้องใช้คำว่า "มวยไทย" แทน "มวย" ด้าน สันติภาพ อินทรพัฒน์ นายกสมาคมมวยไทย ยืนยันคำว่า "มวย" เป็นกลางดีแล้ว หากใช้ "มวย" หลายชาติอาจจะถอนแข่ง โดยเฉพาะชาติอาเซียนที่มีมวยของตัวเองอยู่แล้ว

          นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 ร่วมกับผู้แทนสมาคมกีฬา ที่ห้องประชุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยการแข่งขันจะมีขึ้นวันที่ 25 เมษายน-3 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีแข่งขันกีฬา 9 ชนิด ได้แก่ คาราเต้-โด เทควันโด ปันจักสีลัต ยูโด วูซู-กังฟู คิกบ็อกซิ่ง คูราช ยูยิตสู และมวย รวม 124 เหรียญทอง

          "รมต. กีฬา" กล่าวถึงปัญหาที่ไทยประสบ โดยเฉพาะการแทรกแซงของสหพันธ์สมาคมกีฬานานาชาติ (ไกสฟ์) ทั้งเรื่องการไม่รับรองการแข่งขัน และห้ามมิให้สหพันธ์กีฬานานาชาติส่งนักกีฬาเข้าร่วม โดยมีกีฬามวย และเทควันโด ตกเป็นเป้าหมายใหญ่ และรอการหาทางแก้ไขอยู่ว่ากรณีของมวยไทย ที่เป็นปัญหาภายในประเทศนั้น มีหลายวิธีที่จะจัดการ เรื่องนี้อยากให้ประนีประนอมเพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติ เราทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ตนศึกษากฎหมายมาหมดแล้ว ไม่ว่าศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาอย่างไร ก็จะต้องทำให้ลงตัวให้ได้ นอกจากนี้นายชุมพลยังยืนยันว่าจะต้องใช้คำว่า "มวยไทย" แทนคำว่า "มวย" อีกด้วย

          ฝ่ายการเงิน งบประมาณ และสิทธิประโยชน์กล่าวว่า ประเทศไทย มีรายได้เหลือจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 24 เมื่อปี 2550 จำนวน 78.7 ล้านบาท หากจะนำมาสำรองใช้ในการจัดเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ต ครั้งที่ 1 จะต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อน ส่วนเรื่องการเก็บค่าบัตรผ่านประตูในพิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน และกีฬาชนิดต่างๆ หรือไม่นั้น ฝ่ายการเงินจะหารือร่วมกันในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเบื้องต้นนั้นเห็นว่าน่าจะเปิดให้ดูฟรีทั้งหมด เพื่อให้คนดูเข้าสนามจำนวนมาก ในขณะที่ นายชุมพล กล่าวว่า หากฝ่ายประชาสัมพันธ์โหมโปรโมทการแข่งขันจนติดตลาดก็สามารถเก็บค่าบัตรผ่านประตูได้

          นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายชุมพล ต้องการยุติปัญหาองค์กรมวยไทยซ้ำซ้อนให้ได้นั้น จากคำสั่งศาลปกครอง กกท.ต้องรับรองสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ซึ่งชอบด้วยกฎหมายทั้ง 2 สมาคม และกกท.ต้องยื่นอุทธรณ์ไปตามหน้าที่ ส่วนการถอนอุทธรณ์นั้นยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่

          ขณะที่ปัญหาการใช้คำว่า "มวยไทย" แทนคำว่า "มวย" นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ นายกสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะโอซีเอรับรองว่า "มวย" เป็นกีฬาที่มีการแข่งขัน แต่ตนยืนยันว่าคำว่า "มวย" นั้นเป็นกลางที่สุด เพราะหลายชาติก็มีกีฬามวยของประเทศตัวเองอยู่แล้ว และภาษาที่ใช้ตัดสินก็เป็นภาษาไทยทั้งหมด นอกจากนี้มีสมาชิกส่งนักกีฬามาแข่งขันกว่า 18 ประเทศแล้ว แต่ถ้าใช้คำว่ามวยไทย บางชาติอาจจะถอนแข่งได้ โดยเฉพาะในอาเซียน อย่าง พม่า ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม

          ด้าน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางออกของปัญหามวยไทยคือรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุด หรือถอนอุทธรณ์เพื่อให้เหลือสมาคมในประเทศเพียงหนึ่งเดียว ส่วนในทวีปเอเชีย นายสันติภาพ จะดูแล ส่วนระดับนานาชาติ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟมา) ที่นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานจะดูแล เรื่องจะจบลงด้วยดี ส่วนกรณีการใช้คำว่ามวยไทยนั้น หากเกิดขึ้นเกรงว่าชาติในอาเซียน อย่าง ลาว กัมพูชา เวียดนาม จะมีปัญหา และไม่ส่งนักกีฬามาแข่งขันในซีเกมส์ครั้งต่อๆ ไป ทำให้มวยจะไม่มีแข่งขันในซีเกมส์ในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ในเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ใช้คำว่า "มวย" มาตลอด

          ดร.ณัฐ อินทรปาณ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประจำประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์เทควันโดโลก ที่เดินทางไปร่วมประชุมคณะที่ปรึกษาโอซีเอ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ไม่ได้หารือกับ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัลซาบาห์  ประธานโอซีเอ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ประธานโอซีเอยืนยันให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ และจะเป็นผู้เจรจากับ ไกสฟ์ ในพิธีเปิดสำนักงานโอซีเอแห่งใหม่ที่ประเทศคูเวต เดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้ได้ข้อยุติ

          "นอกจากนี้ผมยังยินดีมากที่ทราบข่าวว่า เลขาธิการสหพันธ์เทควันโดโลกสนับสนุนให้ไทยจัดเทควันโด ในเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมครั้งนี้ ส่วนตัวแล้วก็อยากจะให้มีการแข่งขันเพราะนักกีฬาไทยเก็บตัวมากว่า 2 เดือน สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยติดต่อไปยังสหพันธ์เทควันโดโลกตลอดเวลา เพื่อจะให้มีการแข่งให้ได้"

          ส่วนกำหนดการต่างๆ ที่ประชุมแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการแข่งขัน จะเป็นประธานการประชุม โดยจะเลือก 1 วัน ระหว่างวันที่ 15-20 มีนาคม ส่วนการประชุมหัวหน้านักกีฬา จะมีขึ้นวันที่ 20-23 มีนาคม ที่ รร.อิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค นอกจากนี้นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลจากเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่บาหลี ได้รับการแจ้งว่าจะมีการเลี้ยงนักกีฬาและมอบเงินรางวัล วันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุมพล เด็ดขาด ต้องใช้มวยไทยแทนคำว่ามวย โพสต์เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 14:17:01 3,752 อ่าน
TOP