x close

8 เคล็ดลับดีๆ ใช้เทคโนโลยีให้ได้งาน

หางาน



8 เคล็ดลับดีๆ ใช้เทคโนโลยีให้ได้งาน (ไทยรัฐ)

          ดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางวังวนของเศรษฐกิจตกสะเก็ด ที่ยังไม่มีวี่แววว่าสัญญาณแห่งการฟื้นตัวจะปรากฏขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ หลายคนกำลังตกอยู่ในภาวะว่างงานเพราะถูกออก บัณฑิตใหม่วิ่งวุ่นหาโอกาสและตำแหน่งงานใหม่ๆ ขณะที่บริษัท ห้างร้านต้องปรับลดค่าใช้จ่าย ยุติการขยายงานหรือเพิ่มการลงทุน

          ในห้วงเวลาที่ทุกแห่งหนบนโลกกลมๆใบนี้กำลังตกอยู่ในภาวะข้าวยากหมากแพง กลืนไม่เข้าคายไม่ออกกันถ้วนหน้า "ทีมข่าวไทยรัฐไซเบอร์เน็ต" ขอหยิบยก
เคล็ดลับควรกระทำ 8 ประการ ในการใช้เทคโนโลยีช่วยหางาน ที่สำนักข่าวเอพีเผยแพร่ มาถ่ายทอดให้แฟนผู้อ่าน ได้ติดตามกัน

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  1. อย่าอีเมล์สมัครงานไปทั่ว แทนการหว่านอีเมล์ เลือกที่คิดว่าเหมาะสมกับคุณที่สุด ในกรณีนี้ควรใช้ เว็บในการศึกษาประวัติ ความเป็นมาของงานและบริษัทที่คุณพุ่งเป้าไปหา อย่าลืมว่ามีผู้สมัครแค่ 6% เท่านั้น ที่ได้งานผ่านการโฆษณาจัดหางาน การรู้เป็นการภายใน กรณีมีตำแหน่งงานใหม่ๆจะทำให้คุณมีโอกาสมากกว่าจะไปเที่ยวเสาะหางานที่ประกาศลงโฆษณา เพราะคู่แข่งน้อยลงเยอะ

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  2. ใช้จดหมายใส่ซองปิดผนึก ผู้เชี่ยวชาญและนายจ้าง (แน่นอนว่าเป็นในอเมริกา) ไม่นิยมเสาะหาพนักงานในดวงใจผ่านใบสมัครที่ส่งมาทางอีเมล์ เพราะที่นั่นอีเมล์สมัครงานแนบประวัติถูกส่งเข้ามามาก มายก่ายกอง เปิดอ่านออกบ้างไม่ออกบ้าง ฟอนต์เป็นตัวยึกยือเพราะระบบไม่ตอบรับกับไฟล์ แถมกลัวติดไวรัส ทางที่ดีส่งใบสมัครและประวัติทางจดหมาย ประดิษฐ์รูปลักษณ์ให้สวยงาม โดดเด่น อาจมีโดน

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  3. จั่วหัวเรื่องให้น่าสนใจ หากจำเป็นต้อง ใช้อีเมล์ในการหางาน สร้างความแตกต่างให้น่าสนใจ เช่น จั่วหัวเรื่องอีเมล์ที่เกี่ยวกับสถาบันที่คุณจบการศึกษา ยิ่งหากใส่ชื่อคนที่คุณอ้างอิงถึงได้เข้าไปด้วยแบบย่นย่อ นายจ้างอาจปิ๊ง

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  4. ส่งจดหมายขอบคุณที่เหมาะสม ถามผู้จัดการฝ่ายบุคคลว่าสะดวกส่งเป็นอีเมล์หรือไม่ เพื่อความรวดเร็ว ช่วงชิงความได้เปรียบ แต่อย่า ลืมส่งเป็นจดหมายปิดผนึกตามไปอีกรอบ คุณอาจตอบคำถามที่ระหว่างสัมภาษณ์ไม่สามารถ ตอบได้เพิ่มเติมไปด้วย และตอกย้ำว่ารอคอยการติดต่อกลับอย่างใจจดใจจ่อ

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  5. อย่าล้ำเส้น ถึงแม้ว่าคุณจะสนิทชิดเชื้อ ถูกอัธยาศัยกับผู้จัดการฝ่ายบุคคล แต่อย่าได้ติดต่อผ่านมือถือส่วนตัวของเขาโดยเด็ดขาด เว้นเสียแต่ได้รับอนุญาต

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  6. ใช้โทรศัพท์พื้นฐาน การใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อสมัครงานมีข้อเสียมากกว่า  ทั้งเรื่องสัญญาณ ความชัด แต่ถ้าจำเป็น เลือกสถานที่ที่เงียบ สงบ มีสัญญาณชัดเจน อย่าลืมเตรียมปากกา กระดาษ ไว้เตรียมจดข้อมูลในกรณีจำเป็น

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  7. ใช้เว็บเครือข่ายสังคมให้เป็น เนื่องจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมกำลังเป็นที่ฮอตฮิต หากบังเอิญคุณไปเจอเจอะคนที่สัมภาษณ์งานบนนั้น อย่าเข้าไปชวนคุยสุ่มสี่สุมห้า อธิบายนิดหน่อยถึงสาเหตุที่คุณเข้าไปทัก แล้วเริ่มต้น สนทนาในลักษณะ "อ่านเจอว่าคุณมีประสบการณ์ ในต่างประเทศกว่า 10 ปี ผมก็เหมือนกัน"

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/48be2683.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  8. ตรวจสอบประวัติออนไลน์ให้ดี บางครั้งผู้ว่าจ้างอาจเข้าไปสืบประวัติในทางลึกผ่านเว็บไซต์เครือข่ายชุมชนออนไลน์ จึงต้องระมัด ระวังการแสดงความคิดเห็น จุดยืนทางการเมือง ตลอดจนเรื่องส่วนตัวที่อยู่บนเฟซบุ๊ก ไฮไฟว์ อย่าเปิดเผยความเป็นส่วนตัวบนเว็บเหล่านี้มากนัก



 The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-22.gif” cannot be displayed, because it contains errors.คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 เคล็ดลับดีๆ ใช้เทคโนโลยีให้ได้งาน อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:32:36 12,648 อ่าน
TOP