x close

เผยผับ-บาร์ที่ข้าวสาร เสี่ยงอันตราย 5 แห่ง

ผับ บาร์



เผย"ผับ-บาร์"ข้าวสารเสี่ยงอันตราย 5 แห่ง หวั่นซ้ำร้อย "ซานติก้า" โยธาฯ เขตสั่งแก้ไขด่วนใน 30 วัน (มติชนออนไลน์)

          "มติชน" สำรวจ "ผับ-บาร์"ถนนข้าวสารเสี่ยงอันตราย โยธาฯ เขตพบ 5 แห่ง ไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ-สัญญาณเตือนภัย-ไฟฉุกเฉิน สั่งแก้ไข 30 วัน นักเที่ยวคาดถ้าไฟไหม้หนีตายยาก วอนจำกัดคนเข้า หวั่นซ้ำรอย "ซานติก้า" เชื่อหลายแห่งไม่ขออนุญาตดัดแปลงอาคาร

          เหตุการณ์แบบเดียวกับเพลิงไหม้ซานติก้า ผับ ย่านเอกมัย เขตวัฒนา กทม. ในค่ำคืนเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 66 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน อันเนื่องมาจากความประมาทเลินเล่อของผู้ประกอบการ และการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่าย อาจเกิดขึ้นได้อีกในสถาบบันเทิงหลายแห่งตลอด 2 ฟากฝั่งถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากเปิดให้บริการผิดแบบผิดประเภท ปราศจากมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

          ผู้สื่อข่าว "มติชน" ตระเวนตรวจสอบสถานบันเทิงในพื้นที่ถนนข้าวสาร ซึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องราตรีโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และถือเป็นจุดพักนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก บนถนนแห่งแสงสีซึ่งไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวแบบ "แบ็คแพ็ค" ขณะที่อาคารบ้านเรือนในข้าวสารเป็นชุมชนเก่าแก่ มีอาคารพาณิชย์ขนาดเล็กหลังเก่าๆ ไม่มีอาคารสูง แต่การเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวในถนนข้าวสารกลับสวนทางกับพื้นที่ที่อยู่ในวงจำกัด เจ้าของอาคารหลายแห่งมักผันตัวเองเป็นเจ้าของกิจการธุรกิจด้านที่พักอาศัยและการบันเทิง มีการปรับแต่งดัดแปลงอาคารพักอาศัย และอาคารพาณิชย์ให้เป็นสถานบันเทิง ประเภท ผับ บาร์ โดยหลายแห่งไม่ได้ขออนุญาตต่อเติม หลายแห่งไม่ได้ขออนุญาตประกอบธุรกิจสถานบันเทิง เนื่องจากข้อจำกัดของขนาด ทำให้ต้องหลีกเลี่ยง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ประกอบกับเจ้าของไม่ได้ขอใบอนุญาตสถานบันเทิง เนื่องจากหลีกเลี่ยงการเสียภาษีรายได้และภาษีสรรพสามิตเช่นเดียวกับเจ้าของซานติก้าผับ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจอาคารพาณิชย์ในถนนข้าวสาร เมื่อมองด้วยตาเปล่าส่วนใหญ่มีความสูงไม่เกิน 2 ชั้น และมีการดัดแปลงอาคารเกือบทุกแห่ง ตั้งแต่ดัดแปลงเป็นร้านอาหาร บาร์เบียร์ ผับ ไปจนถึงการทุบของเดิมทิ้งและสร้างเป็นเกสเฮ้าท์บริการที่พักนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นต้น 

          จากการสำรวจผับแห่งแรกใกล้กับสี่แยกคอกวัว พบว่า เป็นผับที่มีวัยรุ่นชาวไทยนิยมมาเที่ยวกันแน่นร้านเกือบทุกคืน ผับแห่งนี้อยู่ในชั้นใต้ดิน ทำเป็น 2 ชั้น มีทางหนีไฟขนาดเล็ก 2 ทางเชื่อมต่อกับอาคารแต่ตั้งอยู่ในมุมอับจนแทบมองไม่เห็นว่ามีทางหนีไฟอยู่บริเวณดังกล่าว อีกทั้งไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ ไม่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ แต่มีสปริงเกอร์ติดตั้งไม่มากนัก สภาพภายในไม่ใหญ่มาก คืนไหนคนแน่นมาก บรรดานักท่องราตรีต้องยืนดื่มและเต้นตรงขั้นบันได 

          น.ส.รัตนา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งย่านถนนวิภาวดี กล่าวว่า ชอบมาเที่ยวร้านดังกล่าวเพราะแนวดนตรีสนุกสนาน ยอมรับว่าทุกครั้งที่ไปเที่ยวไม่ได้คิดถึงเรื่องเพลิงไหม้ในสถานบันเทิงเลย แต่ถ้าเกิดเพลิงไหม้เหมือนกรณีซานติก้าผับ ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะหนีไปทางไหน เพราะชั้นสองมีประตูทางเข้า-ออกทางเดียวและคับแคบ หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้น นักเที่ยวชั้นล่างอาจพอเอาตัวรอดได้ แต่พวกอยู่ชั้นบนคงกรูกันลงมาด้านล่างจนอลหม่านได้ ยิ่งกว่านั้น หากเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะทำงานด้วยความยากลำบาก เพราะต้องเข้าไปทางซอยเล็กๆ และเป็นทางเดียวกับที่นักท่องเที่ยวจะสวนออกมา

          "ผับที่นี่เป็นที่นิยมของนักเที่ยว แต่เจ้าของร้านไม่ได้จำกัดจำนวนที่เข้ามา คิดว่าต่อไปควรจะจำกัด เพราะคนมากไปทำให้อากาศภายในไม่ถ่ายเท จนบางครั้งรู้สึกหายใจไม่ค่อยสะดวก" น.ส.รัตนากล่าว

          ผับอีกแห่งบริเวณใกล้แยกบางลำพู เชื่อมถนนข้าวสาร เป็นอาคารไม้ผสมปูน 2 ชั้น เมื่อเข้าไปสำรวจในร้าน พบว่า มีพื้นที่ไม่มากนัก เจ้าของนำโต๊ะเก้าอี้มาตั้งไว้บริเวณหน้าบันไดทางขึ้นชั้น 2  ทำให้ขึ้น-ลงลำบาก ทั้ง 2 ชั้นไม่มีทางหนีไฟแต่อย่างใด มีเพียงทางออกซึ่งเป็นทางเดียวกับทางเข้าหน้าอาคารเท่านั้น  

          สำหรับผับแห่งที่สาม เป็นอาคาร 2 ชั้น มีทางเข้า-ออก 2 ทาง ตั้งโต๊ะเก้าอี้แน่นร้าน และค่อนข้างกีดขวางทางเข้า-ออก ไม่มีไฟสำรองฉุกเฉิน ไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ ไม่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ 

          นางกฤติมา นิ่มน้อย นายช่างสำรวจ 6 ฝ่ายโยธา เขตพระนคร เปิดเผยว่า จากการตรวจด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยสถานบันเทิงในถนนข้าวสาร 4-5 แห่ง พบว่า ส่วนใหญ่เป็นอาคารชั้นเดียว และสองชั้น แม้ว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีบันไดหนีไฟก็ตาม แต่ควรมีป้ายบอกทางหนีไฟเป็นแบบมาตรฐานที่ชัดเจน มีกริ่งหรือสัญญาณเตือนภัยกรณีเกิดเพลิงไหม้ มีแบบแปลนผังแสดงทางหนีไฟที่ชัดเจน รวมทั้งติดตั้งไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน เขตได้ติดประกาศแจ้งเตือนมให้ผับ 5 แห่งปรับปรุงภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืนจะสั่งปรับต่อไป นอกจากนี้ยังออกประกาศสั่งให้สถานบันเทิง 2 ใน 5 แห่ง ขนย้ายสิ่งกีดขวางทางหนีไฟด้วย เนื่องจากหากเกิดเพลิงไหม้จะทำให้กีดขวางทางออกจนเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินได้

          รายงานข่าวจากเขตพระนคร แจ้งว่า สถานบันเทิงประเภทผับและบาร์ 2 ฟากถนนข้าวสาร มีประมาณ 20 แห่ง ที่เหลือเป็นร้านอาหาร นอกจากนี้ ยังมีผู้ดัดแปลงอาคารที่พักอาศัยให้เป็นอาคารพาณิชย์อยู่อีกจำนวนหนึ่ง ทางเขตกำลังตรวจสอบอยู่ว่าได้ขออนุญาตดัดแปลงถูกต้องแล้วหรือยัง แต่เชื่อว่ามีบางแห่งยังไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผับ-บาร์ที่ข้าวสาร เสี่ยงอันตราย 5 แห่ง อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 12:13:38 24,795 อ่าน
TOP