x close

สารอาหารเพื่อผมสวย

เส้นผม

 



สารอาหารเพื่อผมสวย (Lisa)

          เส้นผมจะแข็งแรง ไม่หลุดร่วง มีประกายเงางาม ก็ต้องพึ่งวิตามินเอ บี ซี และอี ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญของเส้นผม

          บางครั้งเส้นผมที่หลุดร่วงก็เนื่องมาจากรากผมขาดสารอาหาร หากจะให้เส้นผมสลวยสวยงามก็ต้องมีสารอาหารมาหล่อเลี้ยง อาหารที่สำคัญสำหรับเส้นผมก็คือ วิตามินเอ บี ซี และอี เป็นวิตามินที่ให้พลังกับเส้นผมผิวหนัง และเล็บ คุณจึงควรใส่ใจกับการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเพื่อบำรุงจากภายใน และต้องมีอาหารสลับสับเปลี่ยนในแต่ละมื้อ เช่น นม ผลิตภัณฑ์จากนม ผักสีเขียว สีเหลือง ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี น้ำมันพืช และไขมัน

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  วิตามินเอ ช่วยในกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่ทุกๆ 30 วัน วิตามินเอจะเป็นตัวช่วยในการสรางเซลล์ต่างๆ และพัฒนาการทั่วไป นอกจากนี้ ผิวหนังยังช่วยปกป้องเราจากสิ่งแวดล้อมโดยการสร้างผิวหนังชั้นนอกขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผิวเรียบเนียนป้องกันผิวแห้งและเป็นขุย ที่สำคัญคือวิตามินเอเป็นตัวช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้นและมีสุขภาพดี เพราะผิวหนังมีการผลัดเปลี่ยนเซลล์ โดยการพึ่งสารอาหารจากลำไส้ผ่านทางเลือดมาให้ผิว วิตามินเอที่ได้ผลคือ อาหารจากสัตว์ เช่น ไข่แดง นม เนย และปลา ในแต่ละวันเราต้องการวิตามินเอประมาณ 0.8-1.8 มิลลิกรัม

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  เบต้าแคโรทีน สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอและมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ หากผิวได้รับแสงแดดก็จะเพิ่มเบต้าแคโรทีนมากขึ้น ในแต่ละวันเราควรได้รับเบต้าแคโรทีนประมาณ 2-4 มิลลิกรัม อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนคือ พืชผัก และผลไม้สีเขียว ส้ม เหลือง เช่น แตงโม มะละกอ ฟักทอง แครอท บร็อคโคลี่ พริก มะเขือเทศ

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  วิตามินบี จะเข้าไปในผิวหนังด้านในและช่วยให้ผิวชุ่มชื้นหากได้รับวิตามินบีอย่างเพียงพอก็จะช่วยให้ผิวกระชับ นอนหลับลึก นอกจากนี้ วิตามินบี 6 ยังช่วยให้ผิวหนังผลิตไขมันและกระตุ้นให้เส้นผมงอกใหม่ ในแต่ละวันเราต้องการวิตามินบี 6 ประมาณ 1.7-3 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 มีอยู่ในผักสีเขียวทุกชนิด และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ตับ ไก่ เนื้อวัว เนื้อหมูไม่ติดมัน ปลาทะเล ผลิตภัณฑ์นม ไข่แดง และถั่วชนิดต่างๆ

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  วิตามินซี
ช่วยให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันกระชับคอลลาเจน และอีลาสตินของผิวยึดหยุ่นและเก็บกักน้ำในผิว นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยสร้างโปรตีนและป้องกันการสูญเสียโปรตีน ในขณะเดียวกันยังช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและกระตุ้นให้เส้นผมเจริญงอกงาม ในแต่ละวันเราต้องการวิตามินซีประมาณ 75 มิลลิกรัม วิตามินซีมีมากในผลไม้รสเปรี้ยว มะขามป้อม มะม่วง พริกหวาน สตรอเบอร์รี่ หัวหอมใหญ่ องุ่น ฯลฯ

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  วิตามินดี
ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ แสงอาทิตย์ช่วยสร้างวิตามินดีในผิวหนัง และช่วยให้ผิว เล็บ และกระดูกได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ นอกจากแสงแดดแล้วเราสามารถรับวิตามินดีได้จากอาหาร เช่น ปลาซาดีน อะโวคาโด ไข่ และปลาแฮริง

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  วิตามินอี
ช่วยปกป้องผิวไม่ให้แก่เร็ว เพราะวิตามินอีช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากการอาบแดดมากเกินไป สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ อนุมูลอิสระเป็นตัวการทำลายคอลลาเจนและความยึดหยุ่นของผิว หากขาดวิตามินอีก็จะทำให้เซลล์แก่เร็วและเกิดริ้วรอยที่สำคัญคือ วิตามินอีช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื้นและช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ในแต่ละวันเราต้องการวิตามินอีประมาณ 12 มิลลิกรัม ซึ่งเราหาได้จากผักสด และน้ำมันพืช

          The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-15_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  ไบโอติน
ช่วยในการเจริญเติบโตของผิวและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และฟื้นคืนชีพให้ผิวที่แห้งเป็นขุยและเล็บไม่งอก ไบโอตินมีมากในอะโวคาโด ถั่ว ไข่ ข้าวโอ๊ต เห็ดแชมปิยอง และเมล็ดข้าวสาลี

The image “//hilight.kapook.com/img_cms/dookdik/ann-45_1.gif” cannot be displayed, because it contains errors.  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ฉบับวันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2551
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สารอาหารเพื่อผมสวย อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 14:16:24 37,852 อ่าน
TOP