x close

จันทรานมัสการ โยคะ สยบเครียด





(บน) ครูเล็กกับท่า Parivrtta Eka Pada Vakrasana
(ล่าง) บรรยากาศการฝึกโยคะ จันทรนมัสการ



บรรยากาศในคลาส จันทรนมัสการ

จันทรานมัสการ โยคะ สยบเครียด (มติชน)

         "ช่วงนี้ ไม่รู้เป็นไร เครียดจริงๆ ทั้งเรื่องงาน เงิน เพื่อน คนรัก ครอบครัว" ใครที่กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ควรหาวิธีบำบัดด่วน! โดยหนึ่งในวิธีที่ช่วยได้คือ การเล่นโยคะ ศาสตร์ที่เน้นการฝึกสมาธิ ไปพร้อมๆ กับการสร้างความเข้มแข็งให้ร่างกาย และผ่อนคลายจิตใจให้ปลอดโปร่ง

         "ครูเล็ก" วรรณวีร์ แสงชะอุ่ม ครูฝึกโยคะ ได้แนะนำท่าโยคะสยบเครียดด้วยท่าจันทรานมัสการ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกเหนื่อยหรือเพลียจากการทำงาน หงุดหงิด กังวล หดหู่ ซึมเศร้า กว่าปกติ

         "โยคะมีหลายแนวทางให้เลือกทำ เพื่อให้เหมาะสมกับร่างกายหรือภาวะจิตใจของผู้ฝึก แต่ความเชื่อหนึ่งที่เป็นจริงในหลักโยคะคือ ไม่ว่าจะฝึกในแบบไหน สิ่งที่ได้รับคือ สุขภาพที่ดีขึ้น และจิตใจที่ดีขึ้น" ครูเล็กชี้แจง

         สำหรับการฝึก "จันทรานมัสการ" นั้น ครูเล็กได้แนะนำคร่าวๆ ถึงการฝึกท่าไหนมีประโยชน์อย่างไร โดยเน้นท่าที่ให้ประโยชน์กับร่างกายครบทุกส่วน

บรรยากาศในคลาส จันทรนมัสการ

         "ท่ายืน" ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา ช่วยข้อต่อ เข่า และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อท้องให้กระชับยิ่งขึ้น

         "ท่าบิดลำตัว" เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย การบิดกระดูกสันหลังจะช่วยบิดกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในช่องท้องต่างๆ เมื่อคลายท่า โลหิตจะถูกสูบฉีดกลับไปหล่อเลี้ยงและฟื้นฟูอวัยวะต่างๆ คลายความเมื่อยล้ากล้ามเนื้อ คอ หลัง ไหล่ ขา สะโพก แก้ท้องผูก กรดในท้อง ลมในท้อง

         "ท่าโค้งตัว" โค้งแนวกระดูกสันหลัง และกลับบนลงล่าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแกร่งของกระดูกสันหลัง ข้อต่อ กล้ามเนื้อ ขา หัวไหล่ ช่องท้อง ลดความวิตกกังวล คลายเครียด ลดอาการหดหู่ กระตุ้นการทำงานของต่อมใต้สมอง กระตุ้นระบบฮอร์โมน และระบบย่อย ช่วยให้กล้ามเนื้อและอวัยวะภายในทำงานได้ดียิ่งขึ้น

         หากใครเครียด ลองหันมาฝึกโยคะดู อาจช่วยได้!!



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จันทรานมัสการ โยคะ สยบเครียด อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:09:10 9,921 อ่าน
TOP