x close

จัดทำไซซ์คนไทย-หญิงเอวหนาอกใหญ่ขึ้น


 

จัดทำไซซ์คนไทย-หญิงเอวหนาอกใหญ่ขึ้น ชายก็สูง หนักเพิ่ม! ชี้กินดีเกิน (ข่าวสด)

          กระทรวงวิทย์จัดไซซ์คนไทยครั้งแรกพบคนไทยชาย-หญิง เฉลี่ยสูง-อ้วนมากขึ้น ผู้หญิงอายุไม่เกิน 50 ปี สูงขึ้น 5 เซนติเมตร น้ำหนักเพิ่มขึ้น 5.4 กิโลกรัม รอบเอวขยายขึ้น 3.7 นิ้ว ส่วนชายอายุไม่เกิน 50 ปี สูงขึ้น 7.2 เซนติเมตร น้ำหนักเพิ่มถึง 11.4 กิโลกรัม แต่เอวผู้หญิงเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับรอบเอว-สะโพก ทำให้หุ่นเป็นทรงตรงมากขึ้น เอวไม่คอดเหมือนผู้หญิงในอดีต ระบุจะเป็นประโยชน์ด้านอุตสาหกรรม นำไปออกแบบสินค้าที่เหมาะสมกับสรีระมากขึ้น เหมือนที่ต่างประเทศใช้ ซึ่งไซซ์ชายไทยแบ่งเป็น 9 ไซซ์ ตั้งแต่ 32-48 แต่ส่วนใหญ่อยู่ที่ไซซ์ 40 ส่วนผู้หญิงมี 10 ไซซ์ 28-46 ส่วนใหญ่อยู่ที่ไซซ์ 36

          เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ นักวิจัยโครงการไซซ์ไทยแลนด์ แถลงข่าว ความสำเร็จในการวิจัยพัฒนา การกำหนดมาตรฐานขนาดของคนไทย หรือ ไซซ์ ชาร์ต (Size Chart) ที่เป็นมาตรฐานรูปร่างของคนไทยโดยเฉพาะ โดยใช้เทคโนโลยี "3D Body Scanning" คำนวณขนาดรูปร่างของคนไทย จากกลุ่มตัวอย่างชายและหญิงไทย หลายช่วงอายุคนทั่วประเทศ จนสามารถกำหนดเป็นมาตรฐานหลัก เช่นเดียวกับมาตรฐานไซซ์ อียู หรือ ไซซ์ยูเอสเอ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ต่อไปเป็นอย่างดี

          ดร.พันธ์ศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศชั้นนำต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือญี่ปุ่น ต่างเคยใช้เทคโนโลยี ทรีดี บอดี้สแกนนิ่ง ไปสำรวจจัดทำไซซ์มาตรฐานของตัวเองมาแล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยพบว่าในการจัดทำสินค้าต่างๆ จะมีการกำหนดเป็นยูเคไซซ์หรือ ยูเอสเอไซซ์ ไว้ตามสินค้าต่างๆ

          ครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จของนักวิจัยไทย ที่สามารถกำหนดมาตรฐานรูปร่างของคนไทยเพื่อใช้เป็นมาตรฐานอ้างอิงขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีประโยชน์มาทั้งต่อภาคอุตสาหกรรม ที่จะนำไปออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับสรีระหรือขนาดของคนไทยมากขึ้น เช่น การออกแบบที่นั่งในรถยนต์ เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เหมาะกับคนไทย, วงการแฟชั่น เสื้อผ้าต่างๆ หรือ นำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ทางการแพทย์ เป็นต้น

          อย่างไรก็ตามในการสำรวจข้อมูลรูปร่างคนไทย ซึ่งนักวิจัยได้ดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีเต็ม พบว่า ปัจจุบันรูปร่างของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยคนไทยส่วนใหญ่ทั้งหญิงและชายมีรูปร่างเฉลี่ยที่สูงใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจด้วยมือ โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรรม เมื่อปี พ.ศ.2525 โดยเฉลี่ย ผู้หญิงไทย อายุไม่เกิน 50 ปี สูงขึ้น 5 เซนติเมตร และน้ำหนักเพิ่มขึ้น 5.4 กิโลกรัม ในขณะที่รอบเอวขยายเพิ่มขึ้นถึง 3.7 นิ้ว รอบสะโพกเพิ่มขึ้น 2 นิ้ว และรอบอกเพิ่มขึ้น 2.2 นิ้ว

           ส่วนผู้ชายไทย อายุไม่เกิน 50 ปี พบว่าสูงขึ้น 7.2 เซนติเมตร และน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 11.4 กิโลกรัม ในขณะที่รอบอกเพิ่มขึ้น 5.4 นิ้ว รอบเอวเพิ่มขึ้น 4 นิ้ว และรอบสะโพกเพิ่มขึ้น 3.4 นิ้ว นอกจากนี้ยังพบว่า สัดส่วนผู้ชายโดยเฉลี่ย-น้ำหนักเท่ากับ 68.9 กิโลกรัม ส่วนสูง 169.4 เซนติเมตร รอบอก 39.1 นิ้ว รอบเอว 33.5 นิ้ว และรอบสะโพก 37.4 นิ้ว

           สัดส่วนผู้หญิงโดยเฉลี่ย น้ำหนักเท่ากับ 57.4 กิโลกรัม ส่วนสูง 156.9 เซนติเมตร  รอบอก 36.0 นิ้ว รอบเอว 31.5 นิ้ว และรอบสะโพก 38.0 นิ้ว ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจชี้ให้เห็นว่า รอบเอวของผู้หญิงไทยเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับรอบอกและรอบสะโพก ซึ่งหมายความว่า ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่รูปร่างเปลี่ยนไปคือ ไม่เพียงแต่ผู้หญิงจะมีรูปร่างใหญ่ขึ้นแล้ว ยังมีรูปร่างเป็นทรงตรงมากขึ้น เอวก็ไม่คอดเหมือนกับหญิงสาวในอดีตอีกด้วย

           ด้าน ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ นักวิจัยโครงการไซซ์ไทยแลนด์ กล่าวว่า ข้อมูลที่นำมาจัดทำมาตรฐานรูปร่างคนไทยโดยเฉพาะ เป็นการทำการสำรวจวัดเรือนร่างคนไทยด้วยเทคโนโลยี 3D Body Scanning ที่ทันสมัย กับกลุ่มตัวอย่างคนไทย สัญชาติไทย ทั้งชายและหญิง ตั้งแต่อายุ 16 ปี จนถึง 88 ปี จำนวน 13,442 คนทั่วประเทศ จากนั้นจึงวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี โดยการทำงานของเครื่อง 3D Body Scanning ดังกล่าว จะทำงานโดยการฉายริ้วแสงสีขาว ไปที่ร่างกายผู้รับการสแกน โดยมีเซ็นเซอร์ 12 ตัว เป็นตัวจัดเก็บข้อมูลรูปร่าง และส่งผลไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลภาพที่ได้ สร้างเป็นโครงร่างจุดสำคัญต่างๆ และเชื่อมโยงจุดทั้งหมดเข้าด้วยกันจนเห็นเป็นพื้นผิวแบบ 3 มิติ

           ต่อจากนั้นซอฟต์แวร์จะกำหนดแลนด์มาร์กบนร่างกาย และวัดสัดส่วนของร่างกายโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำและรวดเร็วกว่าการวัดด้วยมือที่เคยทำมา หลังจากที่สแกนด้วยเครื่องเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำข้อมูลที่ได้จากการสแกนมาร่วมกับเทคโนโลยีประมวลผล ที่ชื่อว่า Swarm Intelligence จนได้เป็นตารางมาตรฐานไซซ์ไทยดังกล่าว

           "สำหรับมาตรฐานไซซ์ไทยแบ่งออกเป็น 9 ไซซ์ สำหรับผู้ชาย ได้แก่ 32, 34, 36, 38, 40, 42, 44, 46 และ 48 โดยกำหนดจากรอบอก และรอบเอว สำหรับผู้หญิงแบ่งออกเป็น 10 ไซซ์ ได้แก่ 28, 30, 32, 34, 36, 38, 40, 42, 44 และ 46 โดยกำหนดจากรอบอก รอบเอว และรอบสะโพก ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ผู้ชายไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ไซซ์ 40 คือมีรอบอก 39.0-40.9 และรอบเอว 33.1-35.4 นิ้ว และผู้หญิงไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ไซซ์ 36 ซึ่งมีรอบอก 35.0-37.0 รอบเอว 30.3-32.7 รอบสะโพก 37.4-39.8 นิ้ว ซึ่งตารางไซซ์มาตรฐานเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ จะเปิดเผยไว้ในเว็บไซต์ sizethailand.com ธุรกิจหรือประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบ หรือนำข้อมูลไปใช้ได้" ดร.จุฬารัตน์กล่าว

           คุณหญิงกัลยากล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่สองในเอเชียที่กำหนดไซซ์มาตรฐานเป็นของตัวเองต่อจากญี่ปุ่น ส่วนผลการสำรวจที่พบว่าคนไทยทั้งหญิงและชายมีรูปร่างที่สูงใหญ่ขึ้นกว่าเดิมนั้น คิดว่าเป็นผลมาจากอาหารการกินที่ดีขึ้น มีการดูแลเรื่องโภชนาการที่ดีขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่มีรูปร่างใหญ่โตกว่าคนในอดีต ในส่วนของผู้หญิงมีรูปร่างไม่อ่อนช้อย เอวไม่คอดเหมือนในอดีต อาจจะเป็นเพราะว่า หญิงไทยปัจจุบันมีกิจกรรมนอกบ้านให้ทำมากขึ้น และเป็นผู้หญิงทำงานเป็นส่วนใหญ่ อาจเป็นไปได้ว่าทำให้รูปร่างเปลี่ยนไป มีทรงตรง เป็นเวิร์กกิ้งวูแมนกว่าเดิมก็เป็นได้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดทำไซซ์คนไทย-หญิงเอวหนาอกใหญ่ขึ้น อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:23:03 41,154 อ่าน
TOP