x close

เสื้อแดงสลายตัว รอสู้ใหม่! ยกระดับไล่รัฐบาล

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


         ล่วงเข้าวันที่สามแล้ว สำหรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ยังชุมนุมกันอย่างสงบไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง โดยวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงปักหลักปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล และแกนนำคนเสื้อแดงได้ประกาศจะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้นอีก พร้อมเปลี่ยนแผนการเรียกร้องมาเป็นการขับไล่รัฐบาล   

         โดยเมื่อเวลา 21.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. พร้อมด้วยแกนนำ นปช. ขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ระบุว่า การชุมนุมของ นปช. เพื่อทวงข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อ แต่รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตาม ฉะนั้น ต้องรวบรวมพลังประชาชนให้มากกว่านี้ ทั้งภาคเหนือ กลาง ใต้ อีสาน ให้ได้ 1 ล้านคน โดยจะขอยกระดับการต่อสู้อย่างเป็นทางการ ขอขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เกิดจากการแทรกแซงของทหาร รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จนถูกประชาชนขนานนามว่า เป็นรัฐบาลเผด็จการซ่อนรูป 

         นปช. จึงมีความจำเป็นต้องยกระดับการต่อสู้ จากนี้ไปจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น โดยจะเคลื่อนไหวทั้งในสภาและนอกสภา ทั่วทุกจังหวัด รวมทั้งต่างประเทศ ตามหลักสันติวิธีและรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะได้รับชัยชนะ ขอให้ประชาชนที่รักประชาธิปไตย ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไรออกมาร่วมขับไล่รัฐบาลเผด็จการซ่อนรูป การชุมนุมที่หน้าทำเนียบฯ ตอนนี้ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะยืดเยื้อ นปช. เชื่อมั่นว่าภายใน 1 เดือน ธงแห่งชัยชนะกำลังรอเราอยู่  

         ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้ประกาศมาตรการในการยกระดับการเคลื่อนไหวว่า คนเสื้อแดงได้ตัดขาดกับรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ในทุกกรณี จะไม่มีการเจรจา ไม่มีการประนีประนอม สำหรับมาตรการในการปฏิบัติมีด้วยกัน 2 ข้อ คือ 

         1. สงวนสิทธิในการแสดงออกอย่างเปิดเผย ในการขับไล่คนในรัฐบาล เจอที่ไหนไล่ที่นั่น

         2. จะมีการขยายเครือข่ายแนวร่วม ให้มีคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดิน โดยจะใช้เวลา 1 เดือน ขยายเครือข่ายแกนนำจะออกเดินทางไปทุกภูมิภาค เพื่อระดมกำลังคนเข้ามาชุมนุมใหญ่อีกครั้งในกรุงเทพฯ แบบไม่ชนะไม่เลิก 

         สำหรับวันนี้คนเสื้อแดงไม่ได้อยากกลับบ้าน ตนก็ไม่อยากกลับ ทุกคนมาร่วมชุมนุมคนมากนับหมื่นแต่ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย ไม่บุกเข้าไปในทำเนียบฯ เป็นการเก็บคะแนนยกแรกเต็มกระเป๋าไว้แล้ว ขอให้ทุกคนกลับไปทำงานใหญ่ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แม้ว่าคนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่ยอมรับประเทศไทย 

         นายอภิสิทธิ์ไม่เห็นแก่หน้าตาประเทศที่อุ้มนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าไปนั่งร่วมประชุมครั้งนี้ ถ้ามั่นใจว่าจะอุ้มเข้าประชุมให้ได้ คนเสื้อแดงก็จะหยุด จะรักษาหน้าตาประเทศเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎ ราชกุมาร จะใช้เส้นทางนี้เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานปริญญาบัตรที่สวนอัมพร คนเสื้อแดงจะยุติการชุมนุม จะเปิดถนนและเก็บเวทีปราศรัย เพื่อถวายความจงรักภักดี

         "เราจะไม่ทำเหมือนพันธมิตรฯ ที่ปิดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน โดยในวันพรุ่งนี้ เราได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีขบวนเสด็จของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ในการพระราชทานปริญญาบัตรในเวลา 10.00 น. เราจะถวายความจงรักภักดี โดยจะเปิดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินให้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

         อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ (27 กุมภาพันธ์) เจ้าหน้าที่ของกลุ่มคนเสื้อแดง และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รื้อเวทีและเริ่มเข้ามาเก็บกวาดพื้นที่ เพื่อคืนพื้นผิวการจราจร บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ และประชาชนเริ่มทยอยกลับ หลังแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศพักการชุมนุมชั่วคราว คาดว่าภายในเวลา 08.00 น. จะเปิดให้ใช้ถนนพิษณุโลกได้ตามปกติ ขณะที่บรรยากาศภายในทำเนียบฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ทหาร ที่ยังคงตรึงกำลังอย่างเข้มงวด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงสลายตัว รอสู้ใหม่! ยกระดับไล่รัฐบาล อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:42:13 25,654 อ่าน
TOP