x close

วิธีแยกเพชรแท้ กับเพชรเลียนแบบ

เพชร



วิธีแยกเพชรแท้กับเพชรเลียนแบบ (เดลินิวส์)

          คราวก่อนเคยนำเสนอ วิธีการเลือกซื้อเพชรมาแล้ว วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์ จึงขอเสนอวิธีการแยกระหว่างเพชรแท้กับเพชรเลียนแบบ

วิธีที่ 1 

          ดูด้วยตาเปล่า ต้องดูอย่างพิถีพิถันให้สังเกตเหลี่ยมมุมของเพชร ฝึกดูบ่อยๆ จะเห็นความแตกต่างได้ว่าเหลี่ยมมุมของเพชรจะเรียบคมชัดกว่าเพชรเลียนแบบมาก เพราะเพชรมีความแข็งเป็นเลิศ เพราะฉะนั้นเหลี่ยมมุมที่เจียระไนจะคมกว่าพลอยอื่นซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า

วิธีที่ 2

          ใช้ได้เฉพาะดูเพชรรูปกลมเหลี่ยมเกสรที่เป็นเม็ดๆ ไม่อยู่ในตัวเรือน ที่สำคัญต้องได้สัดส่วนที่ดีด้วย วิธีนี้เรียกว่า วิธีมองทะลุ คือ วางเพชรหรือเพชรเลียนแบบที่ต้องการทดสอบบนเส้นตรงหรือตัวหนังสือสีดำ แล้วมองผ่านจากด้านบนของเพชร (เพชรจะไม่สามารถมองทะลุได้ ในขณะที่เพชรเลียนแบบส่วนใหญ่จะมองทะลุได้ หมายถึงมองเห็นเส้นดำข้างใต้)

วิธีที่ 3

          ใช้น้ำยาสำหรับหาความถ่วงจำเพาะของพลอย ปกติน้ำยานี้มีความถ่วงจำเพาะเท่ากับ 3.32 เพชรมีความถ่วงจำเพาะ 3.52 ส่วนเพชรเลียนแบบอื่นๆ มีความถ่วงจำเพาะหนักกว่าเพชรทั้งหมด (เกิน 4) เมื่อนำเพชรหรือเพชรเลียนแบบนั้นมาจุ่มน้ำยา เพื่อหาค่าความถ่วงจำเพาะ เพชรจะค่อยๆ จมลงในน้ำยา ในขณะที่เพชรเลียนแบบจะจมลงอย่างรวดเร็ว เทียบกับทับทิมก็ได้ ทับทับจะมีความถ่วงจำเพาะเท่ากับ 4 ดังนั้น เพชรจะจมช้ากว่าทับทิม ในขณะที่เพชรเลียนแบบจะจมเร็วกว่าทับทิม

วิธีที่ 4

          วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ใช้เครื่องมือจี้เพชร ตรวจได้ทั้งเพชรที่อยู่ในตัวเรือนและเพชรร่วง เครื่องมือนี้ใช้หลักการนำความร้อน เพราะเพชรเป็นสารที่นำความร้อนได้ดีกว่าพลอยชนิดอื่นที่นำมาเลียนแบบ จึงนำเครื่องนี้มาใช้แยกเพชรได้ วิธีคือ เพียงแค่ใช้ปลายเข็มทองแดงจี้กดลงบนหน้าเพชร กระแสไฟฟ้าจะผ่านจากปลายเข็มไปที่เพชร ถ้าเป็นเพชรจริงเข็มวัดจะเคลื่อนไปที่ส่วนของไดมอน แต่ถ้าเป็นเพชรปลอมเข็มจะเคลื่อนที่ไปไม่ถึง


          รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามนะจ๊ะ

 

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีแยกเพชรแท้ กับเพชรเลียนแบบ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:18:20 30,288 อ่าน
TOP