x close

ทักษิณ ยกเลิกพูดฮ่องกง รักษาสัมพันธ์ไทย-จีน


ทักษิณ ชินวัตร



ทักษิณยกเลิกพูดฮ่องกง รักษาสัมพันธ์ไทย-จีน (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้มีการดำเนินการประสานกับรัฐบาลฮ่องกง เพื่อขอนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะเดินทางไปปาฐกถาที่ประเทศฮ่องกง ในวันที่ 2 มีนาคมนี้ กลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทยว่า ล่าสุดได้รับการประสานจากทีมงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮ่องกง ในวันที่ 2 มีนาคม สร้างความตื่นตระหนก หวั่นไหวแก่รัฐบาลไทยเกินกว่าเหตุ แม้ว่าเรื่องที่จะไปพูดเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก และเอเชีย ไม่เกี่ยวกับการโจมตีรัฐบาลไทย ดังนั้นเพื่อไม่ให้รัฐบาลฮ่องกงเกิดความอึดอัดใจ และรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน พ.ต.ท.ทักษิณจึงตัดสินใจยกเลิกไม่ไปพูดปาฐกถาที่ประเทศฮ่องกงในวันที่ 2 มีนาคมแล้ว

          นายนพดล ยืนยันว่า สาเหตุการยกเลิกไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทยประสานขอจับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทย และไม่ใช่เรื่องการกลัวถูกจับตัวแน่นอน เพราะปกติแล้วไทยกับรัฐบาลฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

          นายนพดล กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าการที่นายอภิสิทธิ์รีบประสานงานเพื่อขอให้รัฐบาลฮ่องกงส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีนั้น เป็นการเร่งรัดเกินความจำเป็น แม้เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่การดำเนินการดังกล่าวต้องทำอยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่ใช่มองว่าต้องรีบกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นคู่แข่งทางการเมืองที่มีความรู้ ความสามารถเหนือกว่านายอภิสิทธิ์มาก

          "ลำพังแค่นายอภิสิทธิ์ต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียวก็ลำบากอยู่แล้ว หาก พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่จะยิ่งลำบากมากขึ้น จึงคิดว่าต้องรีบกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณให้ได้" นายนพดล กล่าวและว่า ขอให้นายอภิสิทธิ์ใช้ความกระตือรือร้นไปเร่งรัดดำเนินคดีกับกลุ่มที่ยึดสนามบินสุวรรณภูมิจะดีกว่า

          วันเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงความพยายามของรัฐบาลในการประสานกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า การที่รัฐบาลระบุว่าดำเนินการเรื่องนี้เพื่อปกป้องกระบวนการยุติธรรมเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น และเมื่อใดที่รัฐบาลนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย ตนจะชวนคนเสื้อแดงทั้งประเทศให้เดินทางไปต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงสนามบิน และจะติดตามไปทุกที่ที่มีการนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีไป

          เมื่อถามว่า มีการติดต่อพูดคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรี และยังคงยืนยันกำหนดการปาฐกถาพิเศษในวันที่ 2 มีนาคม.นี้หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมงานอย่างแน่นอน โดยสาระสำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะกล่าวเป็นมุมมองเกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ยกเลิกพูดฮ่องกง รักษาสัมพันธ์ไทย-จีน อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:37:31 11,193 อ่าน
TOP