x close

วิตกคนเห่อตามกระแส สุนัขหมายเลข 1

Portuguese Water Dog



วิตกคนเห่อตามกระแส สุนัขหมายเลข 1 (คมชัดลึก)

          กลุ่มคนรัก "ปอร์ตุกีส วอเตอร์ด๊อก" (Portuguese Water Dog) หวั่นคนจะเห่อตามกระแส "สุนัขหมายเลข 1" ก่อนจะเบื่อแล้วทอดทิ้งเหมือนที่เคยเกิดกับสุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน

          กลุ่มผู้รักสุนัขพันธุ์ปอร์ตุกีส วอเตอร์ด๊อก พากันแสดงความเป็นห่วงว่าจะเกิดกระแสเห่อสุนัขพันธุ์นี้ในหมู่ชาวอเมริกัน หลังจากนิตยสารพีเพิลอ้างถ้อยคำของนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่ว่าได้ตัดสินใจเลือกสุนัขพันธุ์นี้มาเป็นสุนัขตัวแรกของบุตรสาวสองคนของเธอ คือ เมเลีย วัย 10 ขวบ และ ชาช่า วัย 7 ขวบ และจะได้สุนัขในเดือนเมษายน

          กระแสเห่อสุนัขพันธุ์นี้เกิดขึ้นแล้ว แม้โฆษกของสุภาพสตรีหมายเลข 1 จะแบ่งรับแบ่งสู้ว่ายังไม่ใช่การตัดสินใจขั้นสุดท้าย และประธานาธิบดีบารัก โอบามา พูดถึงสุนัขพันธุ์ลาบราดูเดิลว่าเป็นตัวเลือกด้วย

          นายสตู ฟรีแมน ประธานสมาคม "ปอร์ตุกีส วอเตอร์ด๊อก" (Portuguese Water Dog) แห่งอเมริกา แสดงความเป็นห่วงว่า ข่าวดังกล่าวอาจทำให้เกิดกระแสการเร่งเพาะพันธุ์สุนัขชนิดนี้กับเพิ่มจำนวนเจ้าของผู้ไม่เข้าใจนิสัยของสุนัขพันธุ์ปอร์ตุเกส วอเตอร์ด๊อก และจะทอดทิ้งพวกมันหลังจากเบื่อแล้ว กลายเป็นภาระของสถานที่เลี้ยงดูสุนัขจรจัด เช่นเดียวกับที่เคยเกิดกับสุนัขพันธุ์ดัลเมเชียนจากอิทธิพลของภาพยนตร์เรื่อง "101 Dalmatians" ที่ทำให้คนแห่ไปซื้อสุนัขจุดมาเลี้ยงก่อนจะทอดทิ้ง หลังพบว่าพวกมันไม่ได้มีนิสัยน่ารักเหมือนในหนัง

          สุนัขพันธุ์นี้ถูกผสมพันธุ์เมื่อหลายร้อยปีก่อน เพื่อช่วยชาวประมงตามแนวชายฝั่งโปรตุเกส โดยทำหน้าที่สุนัขส่งข่าว เก็บตาข่ายดักปลา และดำน้ำหาปลา ก่อนที่จะเป็นตัวเลือกสำหรับสุนัขหมายเลขหนึ่ง ความนิยมในสุนัขพันธุ์นี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว โดยเมื่อปี 2541 เป็นสุนัขยอดนิยมอันดับที่ 82 แต่เมื่อปีที่แล้ว ติดอันดับที่ 62 รวมทั้งการที่วุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด หรือ เท็ด เคนเนดี เลี้ยงไว้ 2 ตัว

          ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สุนัขพันธุ์นี้เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคภูมิแพ้อย่างเมเลีย แต่ราคาสูงถึงตัวละ 1,800-2,500 ดอลลาร์ (63,000- 87,500 บาท) และชอบเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม จึงจำเป็นมากที่ต้องซื้อจากผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมพันธุ์ พวกมันยังเป็นสุนัขที่ต้องการการเอาใจใส่ดูแล ตัดเล็มขน และต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมทั้งไม่เหมาะสมกับผู้เลี้ยงสุนัขเป็นครั้งแรก เพราะต้องการคนเลี้ยงที่มีประสบการณ์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิตกคนเห่อตามกระแส สุนัขหมายเลข 1 อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2552 เวลา 11:42:24 18,528 อ่าน
TOP