x close

โฆษก อสส. รับจับ ทักษิณ ยาก


โฆษกอสส.ยอมรับจับ "ทักษิณ"ยากเหตุไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง (คมชัดลึก)

         (4มี.ค.) นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรติดตามตัวพ.ต.ท.ทักิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า  ตามพรบ.ความร่วมอาญา ตำรวจมีหน้าที่การขอออกหมายจับที่ส่งมาอัยการและอัยการก็ส่งเรื่องไปกระทรวงการต่างประเทศ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะส่งประสานไปยังสถานทูตหรือสถานกงศุลประเทศนั้นๆ จากนั้นก็จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิเช่นกระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงยุติธรรมเป็นต้น

         ซึ่งเป็นหน้าที่ของเขาที่จะดำเนินการไปต่อไปตามหลักกฏหมายหรือสนธิสัญญาหากไม่มีสนธิสัญญาก็อาจจะเป็นการฝากขอให้กันช่วยดำเนินการ หรือการใช้หลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติในการช่วยเหลือกัน

         "เป็นเรื่องของทางฝ่ายโน้นไม่เกี่ยวกับเราแล้ว และคงยากเพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ส่วนฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ก็คงใช้หลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติช่วยเหลือกัน อัยการทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกลางเท่านั้นไม่ใช่มีหน้าที่ไปจับกุม"

         ส่วนที่ส.ส.ไปพบนั้นหากเข้าข่ายให้การช่วยเหลือในการหลบหนีหรือหาที่พักอาศัยก็คงมีความผิด ส่วนที่จะมีการส่งวีดีโอปาฐกถามาในวันที่ 12 มี.ค.จะจับกุมได้หรือนั้นเราไม่รู้ว่าท่านส่งมาจากไหน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษก อสส. รับจับ ทักษิณ ยาก อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2552 เวลา 14:42:52 2,915 อ่าน
TOP