x close

หนุนตั้งพรรคพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย

พันธมิตร



2 แกนนำพธม.หนุนตั้งพรรคพันธมิตรฯ แจงเหตุที่มีอยู่ไร้ศักยภาพ ทนเสียงเรียกร้องมวลชนไม่ไหว (มติชนออนไลน์)

          นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการตั้งพรรคพันธมิตรฯ ว่า หากจะมีการตั้งพรรคแกนนำพร้อมสนับสนุน เพราะเป็นพัฒนาการของขบวนการภาคประชาชน เหมือนพรรคกรีนในต่างประเทศ ที่ก่อกำเนิดจากกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมมานาน จนตั้งพรรค เพื่อเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทางการเมือง 

          "พรรคการเมืองที่เกิดจากมวลชนพันธมิตรฯ นั้น อาจไม่ใช่แค่พรรคเดียว เพราะพันธมิตรฯ มีความหลากหลาย ดังนั้น แกนนำจึงไม่สามารถห้ามไม่ให้ใครตั้งพรรคได้ แต่เมื่อมีพรรคขึ้นมา แกนนำอย่างน้อย 2 คนที่ประกาศตัวชัดเจนว่า จะไม่เข้าร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค คือตน ซึ่งจะคงอยู่กับการเมืองภาคประชาชน และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่จะดูแลเอเอสทีวีต่อไป" นายพิภพ กล่าว

          ทางด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการจัดตั้งพรรคพันธมิตรฯ ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อขับเคลื่อนอุดมการณ์การเมืองใหม่ เพราะหากพิจารณาจากพรรคการเมืองในปัจจุบัน พบว่าไม่มีศักยภาพมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงการเมืองได้ แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังมีข้อจำกัดมากมาย ขณะที่ชุมนุมของพันธมิตรฯ กว่า 190 วัน สามารถสร้างคุณูปการมากกว่าพรรคการเมืองหลายพรรค ประกอบกับเสียงเรียกร้องจากมวลชน ทำให้แกนนำหลายคนเห็นว่า ควรตั้งพรรครองรับการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม คงไม่ง่าย เพราะต้องมีกระบวนการจัดทำนโยบายแบบมีส่วนร่วม ซึ่งต้องใช้เวลาไม่น้อย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุนตั้งพรรคพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2552 เวลา 11:24:44 14,523 อ่าน
TOP