x close

เกาะยาว สวรรค์อันแสนสงบ ของผู้รักธรรมชาติ

เกาะยาวน้อย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก lomlae.com

         ยะฮู้! หน้าร้อนมาอีกแล้วล่ะค่ะ มาคราวนี้หอบเอาแดดแรงๆ มามากกว่าทุกปีเสียอีก แหม..พอพูดถึงหน้าร้อนทีไร บรรดาขาเที่ยวก็คงเตรียมจัดกระเป๋า จัดโปรแกรมไปกระโดดน้ำทะเลเล่นคลายร้อนกันทุกทีแหละน้า วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทะเลอีกแห่ง นั่นก็คือ "เกาะยาว" นั่นเอง เอ้า…ขึ้นรถทัวร์ตามไปเลยค่ะ

         "เกาะยาว" มีพื้นที่ประมาณ 137.6 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงาค่ะ ประกอบด้วยเกาะสองเกาะคือ "เกาะยาวน้อย" และ "เกาะยาวใหญ่" นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยล้อมรอบอยู่มากมาย และทื่สำคัญ "เกาะยาว" แห่งนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ ซึ่งถ้าใครที่ชื่นชอบธรรมชาติ รักสงบมาที่นี่รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

         สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่เกาะยาวมีมากมาย โดยจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็คือ

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะยาวน้อย

 หาดป่าทราย

         เป็นหาดที่มีทรายขาวสะอาด บรรยากาศร่มรื่น สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย และชมวิวทิวทัศน์ของเกาะต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ได้ หาดป่าทรายนี้ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเกาะยาว บนเกาะยาวน้อย ประมาณ 7 กิโลเมตร

 หาดท่าเขา

         อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเกาะยาวน้อยประมาณ  5 กิโลเมตร เป็นหาดทรายประกอบด้วยโขดหิน และก้อนหินเล็กๆ หลากสี หลากลาย ดูสวยงามไปอีกแบบ ห่างจากฝั่งไปเล็กน้อยจะมีเกาะนก ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ที่สามารถเดินข้ามไปมาระหว่างกันได้เมื่อน้ำแห้ง บนเกาะมีไม้ป่าและกล้วยไม้ขึ้นอยู่ทั่วไป

 บ่อน้ำจืดในทะเล

         เป็นบ่อน้ำที่ตั้งอยู่หาดบ้านอันเป้า ทางทิศเหนือของเกาะยาวน้อย มีลักษณะเป็นบ่อตาน้ำตื้น 4 บ่อ ในช่วงเวลาน้ำขึ้น น้ำทะเลจะเข้าท่วมบ่อจนเป็นน้ำเค็ม แต่เมื่อน้ำลง บ่อน้ำจะโผล่ขึ้นมา ซึ่งน้ำในบ่อจะจืดสนิท และสามารถดื่มได้

 ต้นโพธิ์ทะเลยักษ์

         เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่วัดรอบโคนต้นได้ประมาณ 32 เมตร ตั้งอยู่ที่อ่าวเคียน ทิศเหนือของเกาะยาวเหนือ ใกล้กับเกาะเหลากูดูซึ่งมีปะการังน้ำลึกที่สวยที่สุดในอ่าวพังงา

 ทุ่งปะการัง

         เป็นปะการังที่สามารถดูได้โดยไม่ต้องดำน้ำลงไป เพราะในช่วงที่น้ำลง ปะการังเหล่านี้จะโผล่ขึ้นมาให้เห็นมากมาย ทั้งปะการังเขากวาง ปะการังสมอง ฯลฯ ในหนึ่งเดือนสามารถชมได้ประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 4 วันเท่านั้นในช่วงน้ำลง

 แผ่นดินผุดในทะเล

         อยู่ระหว่างอ่าวพังงาส่วนที่ใกล้กับเกาะยาวน้อย ในช่วงน้ำลงจะมีแผ่นดินขนาดใหญ่โผล่ขึ้นกลางทะเล มีลักษณะเป็นแผ่นดินผืนยาวที่ยื่นออกมาจากเกาะกลางทะเล ดูคล้ายถนนยาวหลายกิโลเมตร

เกาะยาวใหญ่

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะยาวใหญ่

 อ่าวคลองสน

         เป็นหาดทรายขาวสะอาดแวดล้อมไปด้วยทิวสน ด้านซ้ายจะเป็นโขดหินเล็กๆ ที่มีสีสันสวยงาม ใครที่สนใจลงเล่นน้ำชมปะการังก็แวะมาที่อ่าวคลองสนได้เลย นอกจากนี้หากเป็นช่วงน้ำลดจะสามารถหาหอยต่างๆ ได้บริเวณชายหาด

 อ่าวล้าน

         เป็นหาดสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำได้เช่นกันค่ะ แต่ทางทิศเหนือของอ่าวจะเป็นหน้าผาสูงชัน น้ำลึก และถ้าใครต้องการมาเที่ยวอ่าวล้าน แนะนำให้นั่งเรือมาค่ะ เพราะการเดินทางทางบกไม่ค่อยสะดวกนัก

 แหลมหาด

         ที่แหลมหาดจะมีสวนมะพร้าว มะม่วงหิมพานต์และป่าสนขึ้นรายล้อมหาดทรายขาว ได้บรรยากาศไปอีกแบบ สามารถเดินทางมาได้ทั้งทางบกและทางน้ำ

 เกาะโละปาแรด

         เป็นหาดทรายที่มีสวนมะพร้าวขึ้นอยู่รายรอบ สามารถมองเห็นหาดทรายขาวยาวเหยียดจนสุดทาง สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ในทางตอนเหนือทุกเวลา

 อ่าวตีกุด

         เป็นอ่าวที่มีหาดทรายขาวสะอาด มีต้นสนขึ้นดูร่มรื่น ทางทิศเหนือของอ่าวมีแหลมที่สามารถชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามได้

 อ่าวหินกอง

         ตั้งอยู่บนเกาะยาวใหญ่ เป็นหาดที่ร่มรื่นไปด้วยป่าไม้เคียม บริเวณนี้ไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำ และความพิเศษของที่นี่คือโดยรอบจะมีลูกปลากระเบนอาศัยอยู่มากมาย และยังมีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมประกอบอาชีพหาปลาอยู่

 อ่าวทราย

         เป็นหาดทรายขาวละเอียด มีโขดหินสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำได้


 แหลมนกออก

         เป็นหาดทรายที่มีโขดหิน ก้อนหินหลากสีสัน สามารถลงเล่นน้ำได้

ที่พัก

         สำหรับใครที่อยากมาพักผ่อนหย่อนใจที่เกาะยาวละก็ ที่นี่มีที่พักหลายแห่งให้เลือกสรรตามกำลังทุนทรัพย์ในกระเป๋าค่ะ เพราะห้องพักมีตั้งแต่ราคาหลักพันจนถึงระดับหรูหราแตะหลักแสนเลยทีเดียว หรือหากใครที่ชื่นชอบที่จะสัมผัสวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน จะเลือกพักแบบโฮมสเตย์ เขาก็จัดไว้บริการเช่นกันค่ะ ซึ่งก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจให้ทำ อย่างเช่น ออกไปจับปลา จับหอยแครง กรีดยาง ขี่จักรยานชมบรรยากาศศึกษาเส้นทางธรรมชาติ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกาะยาวน้อย โทร. 0 7659 7428, 0 7659 7244

การเดินทาง

         การเดินทางไปเกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่สามารถมาได้หลายเส้นทาง แต่หากเริ่มต้นที่จังหวัดภูเก็ตจะสะดวกที่สุด

การเดินทางไปเกาะยาวใหญ่

         หากเดินทางมาจากภูเก็ตให้โดยสารรถประจำทางสายภูเก็ต-อ่าวปอและป่าคลอก มาจากตลาดสดเทศบาลเมืองภูเก็ต จากนั้นนั่งเรือต่อไปยังเกาะยาวใหญ่ โดยขาไปมีเรือออกจากท่าเรือเทียนสิน สายจังหวัดภูเก็ต-เกาะยาวใหญ่ ออกเวลา 10.00 น. และ 14.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงเกาะยาวใหญ่ ส่วนขากลับให้นั่งเรือจากท่าเรือโล๊ะจาก-ท่าเรือเทียนสิน ออกเวลา 12.00 น. เสียค่าโดยสาร 50 บาท      

         หรือหากต้องการโดยสารจากเกาะยาวน้อยไปยังเกาะยาวใหญ่ ให้ขึ้นเรือหางยาวที่ท่าเรือมาเนาะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที

การเดินทางไปเกาะยาวน้อย

         หากเดินทางจากตัวเมืองจังหวัดพังงา ให้มาลงเรือที่ท่าด่านศุลกากร ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง สายท่าด่านศุลกากร-เกาะยาวน้อย (จะไปลงที่ท่าเรือมาเนาะหรือท่าเรือสุขาภิบาล ขึ้นอยู่กับน้ำขึ้นน้ำลง) เรือออกวันละ 1 เที่ยว เวลา 12.00 น. ส่วนเที่ยวกลับให้นั่งเรือสายเกาะยาวน้อย-ท่าเรือท่าด่านศุลกากร เรือออกเวลา 07.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่ง ค่าโดยสารคนละ 80 บาท หรือถ้าใครมาเป็นกลุ่มใหญ่ต้องการเช่าเหมาลำ ก็สามารถเช่าเรือได้ที่ท่าเรือท่าด่านศุลกากร ราคาลำละ 1,000-1,500 บาท

         เดินทางจากจังหวัดภูเก็ต ให้มาขึ้นเรือที่ท่าเรือบางโรง ที่ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง เรือสายตำบลป่าคลอก-เกาะยาวน้อย (ท่าเรือสุขาภิบาล) เรือออกวันละ 5 เที่ยว เวลา 11.00 น., 12.00 น., 13.00 น. ,14.30 น. และ 17.00 น. ส่วนเที่ยวกลับเรือออกจากเกาะยาวน้อย - ท่าเรือบางโรง เวลา 07.00 น. และ 07.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที ค่าโดยสารคนละ 100 บาทต่อเที่ยว หรือสามารถเช่าเรือหางยาวเหมาลำได้ในราคา 800-1,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเรือเร็วหลายขนาดให้เช่าในราคา 4,000-6,000 บาทต่อเที่ยวด้วย

         เดินทางจากจังหวัดกระบี่ ขาไปให้ขึ้นเรือจากท่าเรือบ้านท่าเลน อำเภอเมือง สายท่าเรือท่าเลน-เกาะยาวน้อย เรือออกเวลา 12.00 น., 13.00 น. (เรือจอดที่ท่าเรือท่าเขา) และ 15.00 น. (เรือจอดท่าเรือมาเนาะ) ส่วนขากลับนั่งเรือจากเกาะยาวน้อย-ท่าเรือท่าเลน เรือออกวันละ 2 เที่ยวคือ เวลา 07.30 น. (เรือจอดท่าเรือท่าเขา) และเวลา 08.30 น. (เรือจอดท่าเรือมาเนาะ) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารเที่ยวละ 50 บาท และจากท่าเรือท่าเลน สามารถนั่งรถสองแถวมาขึ้นรถโดยสารประจำทางที่สถานีขนส่งกระบี่ได้ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 30 บาท

         ได้เห็นความน่าสนใจของ "เกาะยาว" กันแล้ว ใครที่ยังไม่มีโปรแกรมไปดับร้อนเดือนเมษายนที่ไหน จะลองมาที่เกาะยาว จังหวัดพังงาดูก็ไม่เลวนะคะ อ้อ...แล้วก็อย่าลืมถือปลาฉิ้งฉ้าง (ปลากะตัก) และดอกไม้เกล็ดปลา ซึ่งเป็นสินค้าพื้นบ้านของชาวเกาะยาวกลับมาฝากเพื่อนๆ ด้วยล่ะ

         สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวน้อย โทร. 0 7659 7122 หรือ ททท. สำนักงานภาคใต้ เขต 4 (กระบี่ พังงา ภูเก็ต) 73-75 โทรศัพท์ (076) 212213, 211036, 217138 Fax (076) 213582



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- gosouththai.com
- phangnga.go.th
- kohyao-info.co
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะยาว สวรรค์อันแสนสงบ ของผู้รักธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2552 เวลา 17:32:57 100,635 อ่าน
TOP