x close

แจง 22 รายการเรียนฟรี ห้ามเก็บเงิน

นักเรียน



แจง 22 รายการเรียนฟรี ห้ามเก็บเงิน (ไทยรัฐ)


           คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ โดยเริ่มภาคเรียนที่ 1/2552 นั้น เร็วๆ นี้ตนได้ลงนามในหลักเกณฑ์เงินบำรุงการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใหม่ ซึ่งจะเก็บเงินจากผู้ปกครองลดลง

          ดังนี้ ค่าใช้จ่ายที่ได้รับอุดหนุนจากรัฐ สถานศึกษาไม่สามารถเก็บเงินได้ 22 รายการ รายการที่เก็บไม่ได้เพิ่มขึ้น 9 รายการ ได้แก่ ค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมวิชาการ กิจกรรมคุณธรรม/ชุมนุม/ลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ทัศนศึกษา ค่าใช้อินเตอร์เน็ต นอกเหนือหลักสูตรปกติ และค่าวารสารโรงเรียน 

           สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเก็บได้ 4 รายการ รวมไม่เกิน 1,000 บาทต่อภาคเรียน ได้แก่ โครงการพัฒนาทักษะตามความถนัดนอกเวลาเรียน ค่าจ้างครูชาวต่างประเทศ ค่าตอบแทนวิทยากรภายนอก และค่าเรียนปรับพื้นฐาน จากเดิมเก็บได้ 9 รายการรวมไม่เกิน 2,000 บาทต่อภาคเรียน และค่าใช้จ่ายสำหรับห้องเรียนพิเศษ English Program (EP) ระดับก่อนประถมถึง ม.ต้น เก็บได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อคนต่อภาคเรียน ม.ปลาย เก็บได้ไม่เกิน  40,000  บาท ต่อคนต่อภาคเรียน ห้องเรียนพิเศษ Mini English Program (MEP) ก่อนประถมถึง ม.ต้น เก็บได้ไม่เกิน 17,500 บาทต่อคนต่อภาคเรียน ม.ปลาย เก็บได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคนต่อภาคเรียน และห้องเรียนพิเศษด้านภาษาต่างประเทศ ด้านวิชาการ และอื่นๆ เก็บเท่าที่จ่ายจริง ยกเว้นค่าใช้จ่ายห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษเก็บได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของห้องเรียน MEP ทั้งนี้ การเก็บเงินเพิ่มจากผู้ปกครอง ต้องเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณา โดยลดจำนวนเงินให้น้อยกว่าปีการศึกษา 2551 พร้อมทั้งประกาศให้ทราบล่วงหน้า 

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า งบประมาณที่จะจัดส่งไปยังโรงเรียนต้องรอให้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าประจำปี 2552 มีผลบังคับใช้ก่อน คาดว่ากลางเดือนมีนาคมนี้ จะสามารถโอนเงินไปยังโรงเรียนได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก koratdaily.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจง 22 รายการเรียนฟรี ห้ามเก็บเงิน อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2552 เวลา 14:10:00 22,758 อ่าน
TOP