x close

4 จังหวัด อีสานใต้ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง

ภัยแล้ง


62 อำเภอ 4 จว. อีสานใต้ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง (ไทยรัฐ)

          เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ ( 15 มี.ค.52 ) นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมากล่าวว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานใต้ ให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนในช่วงระหว่างเดือน มี.ค. – พ.ค. 2552 เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงมักเกิดพายุฤดูร้อนเป็นประจำ พายุฤดูร้อนเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นเนื่องจากอากาศร้อนกับอากาศเย็นมาปะทะกัน ทําให้การหมุนเวียนของอากาศมีความแปรปรวนขึ้นอย่างรวดเร็วและฉับพลัน เป็นเหตุให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างแรงและรวดเร็ว โดยในวันที่เกิดพายุฤดูร้อน จะมีอากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกันหลายวัน ลมสงบ ท้องฟ้ามืดครื้ม มีเมฆมากและลมกระโชกแรง ฟ้าแลบ ฟ้าร้องและฟ้าผ่า นอกจากนี้ มักจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้น บางครั้งอาจมีลูกเห็บตกลงมาด้วย

          อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมากล่าวต่อว่า ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์และ สุรินทร์ ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยช่วงก่อนเกิดพายุฤดูร้อน ควรดูแลบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง สำรวจต้นไม้บริเวณรอบบ้าน หากมีต้นไม้ใกล้ล้ม ควรรีบโค่นทิ้ง สำหรับต้นไม้ที่มีกิ่งไม้ใบไม้มากและไม่แข็งแรง ควรตัดกิ่งทิ้งและลิดใบออก หากพบป้ายโฆษณาไม่ได้มาตรฐานให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาจัดการแก้ไข

          นายวัลลภกล่าวต่ออีกว่า ควรติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศเตือนการเกิดพายุฤดูร้อน ให้รีบเก็บสิ่งของที่สามารถปลิวไปตามลมไว้ในที่มิดชิด จัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย, ไม้ขีดไฟ, ถ่านไฟฉาย, เทียนไข เป็นต้น ขณะเกิดพายุฤดูร้อน ควรหลบพักในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันแรงลมหอบพัดบ้านเรือน หากอยู่ในที่โล่งแจ้งให้รีบหลบเข้าไปในอาคารหรือที่กำบังที่แข็งแรง เพื่อป้องกันมิให้กิ่งไม้ต้นไม้หักโค่นล้มใส่หรือมีเศษวัสดุสิ่งของปลิวใส่ ไม่ควรหลบใต้ต้นไม้สูง เสาไฟฟ้า ไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับ เช่น ทองคำ, ทองแดง, เงิน เป็นต้น ไม่ใช้อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า งดประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ทำนา, เล่นกีฬา ฯลฯ เพื่อป้องกันฟ้าผ่า รวมทั้งให้ระวังลูกเห็บตกใส่ในช่วงเกิดพายุฤดูร้อน หลังเกิดพายุฤดูร้อน หากมีต้นไม้ล้ม เสาไฟฟ้าล้ม สายไฟฟ้าพาดกับต้นไม้ ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการแก้ไขโดยด่วน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัยได้ที่สำนักงาน ปภ.จังหวัดทุกจังหวัด และที่ ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา โทรศัพท์สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

          ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมากล่าวด้วยว่า สรุปสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานใต้เขตรับผิดชอบว่า ขณะนี้ 4 จังหวัดคือ นครราชสีมา, ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากภัยแล้ง แล้ว รวม 62 อำเภอ 483 ตำบล 3,507 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 550,666 ครอบครัว 2,490,927 คน พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้ว 15,835 ไร่ มีการให้ความช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ไปแล้ว 7,573,940 ลิตร

          วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ว่า รัฐมนตรีทุกคนและตนเอง ได้ลงพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และต่างมีความพอใจที่ได้ชี้แจงนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นพ้องกันว่า เป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้ง โดยให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตั้งกรรมการเฉพาะกิจดูแล ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ จะเริ่มมีความชัดเจนในโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง ราคาอาจต่ำกว่าข้าวนาปี เนื่องจากจะไม่ตั้งราคาฝืนสภาพตลาดจนเกินไป

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงปัญหาที่ทำกิน และหนี้สินเกษตรกร ว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ จะพยายามลดปัญหาและความขัดแย้ง ที่ดินทำกินนั้นมีนโยบายชัดเจนจะรักษาที่ให้เกษตรกร โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เช่น ธนาคารที่ดินและโฉนดชุมชน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 จังหวัด อีสานใต้ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง โพสต์เมื่อ 15 มีนาคม 2552 เวลา 12:03:19 7,906 อ่าน
TOP