x close

กดปุ่ม 19 มีนาคม เงินเรียนฟรี 1.8 หมื่น

นักเรียน



กดปุ่ม 19 มีนาคม เงินเรียนฟรี 1.8 หมื่น (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เวลา 10.00 น. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกันชี้แจงและตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ผ่านรายการพิเศษทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งถ่ายทอดสดทั่วประเทศ โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า การออกรายการครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวโครงการเรียนฟรีฯ ต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรก รวมทั้งยังได้ส่งสารไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสถานศึกษาทุกแห่ง เพื่อให้ทุกฝ่ายนำนโยบายเรียนฟรีไปปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน

          รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า โครงการเรียนฟรีฯ เป็นโครงการที่รัฐตั้งใจลงทุนเพื่อสร้างคน และสร้างอนาคตให้กับประเทศไทย โดยใช้เม็ดเงินประมาณ 18,000 ล้านบาท ซึ่งเงินในส่วนนี้ ศธ.จะจัดส่งลงไปยังสถานศึกษาทุกบาททุกสตางค์ โดยในวันที่ 19 มีนาคมนี้ จะมีการกดปุ่มปล่อยเงินให้กับสถานศึกษาทั่วประเทศ หลังจากนั้น จะให้สถานศึกษานัดหมายนักเรียน ผู้ปกครองมารับเงิน เพื่อนำไปซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 ทั้งนี้ จะไปกดปุ่มนำร่องการจ่ายเงินสดให้กับนักเรียน และผู้ปกครองด้วยตนเอง ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต จ.ภูเก็ต

          "เมื่อนักเรียนและผู้ปกครองได้รับเงินสดจากสถานศึกษาไปแล้ว จะต้องนำไปซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ซึ่งจะซื้อจากที่ร้านใดก็ได้ แต่ต้องนำใบเสร็จรับเงิน พร้อมสิ่งของที่จัดซื้อมาแสดงกับทางสถานศึกษา ส่วนเรื่องหนังสือเรียนที่มีข้อเสนอให้แจกกับนักเรียนทุกคนแทนการยืมเรียนนั้น เรื่องนี้ผมเข้าใจ เพราะเด็กบางคนอาจต้องการจดบันทึก หรือขีดเส้นประเด็นที่สำคัญ แต่เมื่อรุ่นน้องนำมาใช้ก็อาจไม่มีพื้นที่จดบันทึก จึงทำให้การเรียนอาจเกิดปัญหา ดังนั้นผมจะทบทวนเรื่องนี้ และนำไปหารือกับรัฐบาลว่าในอนาคตจะสามารถจัดสรรงบประมาณซื้อหนังสือเรียนให้กับนักเรียนทุกคนได้หรือไม่ เพราะแต่ละปีจะใช้งบฯ ในการซื้อหนังสือเรียนประมาณ 4,000 ล้านบาท" นายจุรินทร์ กล่าวและว่า หลังจากนี้จะมีการจัดทำคู่มือถามตอบเกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรีฯ แจกจ่ายทั่วประเทศ พร้อมทั้งจะจัดเวทีเรียนฟรีสัญจร เพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียน และผู้ปกครองในส่วนภูมิภาคก่อนเปิดภาคเรียนด้วย

          ด้านคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ในวันที่ 4 เมษายน จะเป็นวันมอบตัวนักเรียนชั้น ม.1 และม.4 จะทำให้แต่ละสถานศึกษาทราบยอดจำนวนนักเรียนว่าจะมีจำนวนเท่าใด และจะจัดเงินให้กับนักเรียนไปซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนในวันดังกล่าว สำหรับนักเรียนเก่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปิดเทอมจะให้สถานศึกษาพยายามนัดหมายกับผู้ปกครอง และนักเรียนให้มารับเงิน โดยให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนดวัน

          นายสุนันทวิทย์ พลอยขาว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธิวราราม กล่าวว่า ในวันที่ 3-4 เมษายน ซึ่งเป็นวันมอบตัวนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ทางโรงเรียนจะจ่ายเงินสดให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อไปจัดซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ส่วนนักเรียนเก่าได้มีการนัดหมายให้มารับเงินในวันที่ 3 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้มีการเตรียมความพร้อมโดยจัดพิมพ์เลข 13 หลักของนักเรียนไว้แล้ว เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักเรียน และผู้ปกครองที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่สะดวกในการเดินทางมาซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนนั้น ในส่วนของสถานศึกษาที่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมโดยให้ผู้ปกครองร่วมกันและส่งตัวแทนมาซื้อ   และบางแห่งได้ประสานให้ พ่อค้าแม่ค้าจัดคาราวานสินค้าทั้งชุดนักเรียน   และอุปกรณ์ การเรียนนำมาจำหน่ายให้กับผู้ปกครองในพื้นที่นั้นๆ ด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กดปุ่ม 19 มีนาคม เงินเรียนฟรี 1.8 หมื่น อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2552 เวลา 15:21:58 10,553 อ่าน
TOP