x close

ตามดูประวัติและผลงาน 'รงค์ วงษ์สวรรค์

รงค์ วงศ์สวรรค์


รงค์ วงศ์สวรรค์

รงค์ วงศ์สวรรค์


รงค์ วงศ์สวรรค์


รงค์ วงศ์สวรรค์

รงค์ วงศ์สวรรค์




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tuneingarden.com

        เมื่อเวลาประมาณ 16.45 น. วันที่ 15 มีนาคม 2552 " 'รงค์ วงษ์สวรรค์" หรือ "นายณรงค์ วงษ์สวรรค์" อายุ 77 ปี ศิลปินแห่งชาติและนักเขียนชื่อดัง ได้สิ้นลมอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติ ๆ และเพื่อนนักเขียน รวมถึงเพื่อนศิลปิน หลังเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา เส้นเลือดในสมองแตก มีอาการช็อกจนหมดสติ ถูกหามส่งโรงพยาบาลเทพปัญญา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปิดฉากนักเขียนเจ้าของฉายา ''พญาอินทรีแห่งสวนอักษร'' 

        โดยทางครอบครัวได้นำศพของ " 'รงค์ วงศ์สวรรค์" ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาสหัสหงส์ วัดพระสิงห์วรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ และงดรับพวงหรีดแต่จะขอรับเป็นกล้าพันธุ์ไม้ เพื่อนำไปปลูกเพื่อสืบเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือขอรับเป็นบริจาคเพื่อตั้งเป็นกองทุนสำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตที่ยากไร้แทน เนื่องจาก '' 'รงค์ วงษ์สวรรค์'' ป่วยด้วยโรคนี้ และต้องเข้ารับการฟอกไตเป็นประจำ ทางญาติจึงเข้าใจความลำบากของผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ดี โดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะยากจน

        ทั้งนี้ เพื่อแสดงอาลัยอย่างสุดซึ้ง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงจะพาไปรู้จักกับประวัติ พร้อมๆ กับผลงานที่สร้างชื่อมากมายของ " 'รงค์ วงษ์สวรรค์" กันค่ะ...

        'รงค์ วงษ์สวรรค์ หรือ นายณรงค์ วงษ์สวรรค์ เกิดวันที่ 20 พฤษภาคม 2475 ที่ตำบลคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท บิดารับราชการเป็นวิศวกร กรมชลประทาน แม่เป็นชาวสวน  รงค์ สมรสกับ สุมาลี ตระการไทย มีบุตรสองคน คือ วงศ์ดำเลิง กับ สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ ชีวิตวัยเด็กของ รงค์ อาศัยอยู่กับยายที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพราะพ่อต้องออกไปทำงานตามป่าเขา รงค์ ช่วยแม่ทำงานตั้งแต่ยังเรียนชั้นประถมศึกษา ที่โรงเรียนโพธารามวัฒนาเสนี อำเภอโพธาราม ราชบุรี โดยนำทอฟฟี่ที่แม่ทำไปขายที่โรงเรียน แม้ภายหลังจะเข้ามาเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ แต่ปิดเทอมก็จะกลับบ้านไปช่วยแม่หาบแตงโมขาย 

        'รงค์ วงษ์สวรรค์ เรียนที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ รุ่นลมหวน จึงมีเพื่อนร่วมรุ่น เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, พล.อ.วันชัย เรืองตระกูล และทวี ชูทรัพย์ (อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์) เป็นต้น เข้าเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีผลการเรียนดี แต่ถูกให้ออกเพราะทะเลาะกับครู เมื่อออกจากโรงเรียน รงค์ ก็ไปเป็นนายท้ายเรือโยงจากอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนทบุรี ไปจังหวัดสุพรรณบุรี และเคยขึ้นไปอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  เป็นคนคุมปางไม้ 

        ชีวิตของ รงค์ ผ่านอะไรต่อมิอะไรมามากมาย และนั่นทำให้เขามีวัตถุดิบสำหรับงานประพันธ์ มีใจรักหนังสือและรับรสวรรณคดีจากการอ่านให้พ่อและยายฟัง โดย รงค์ เริ่มเขียนหนังสือลงจุลสารของโรงเรียนเตรียมอุดม พึงใจและรับผลสะเทือนจากสำนวน ''สวิง'' หรือสำนวนเพรียวลมของ วิตต์ สุทธเสถียร ครั้น รงค์ เขียนหนังสือ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เรียกสำนวนของเขาว่าสำนวน ''เพรียวลม'' และเคยแสดงภาพยนตร์ในบทพระรอง จากเรื่องชั่วฟ้าดินสลาย บทประพันธ์ของเรียมเอง อีกทั้งยังเคยเป็นนายแบบของนิตยสาร จึงทำให้มีโอกาสรู้จักกับ ม.ล.ต้อย ชุมสาย ศิลปินทางการถ่ายภาพนู้ดของไทย ทำให้ รงค์ ได้เรียนการถ่ายภาพจาก ม.ล.ต้อย และเป็นผู้พาไปรู้จักคนในวงหนังสือพิมพ์ กระทั่งได้เข้าทำงานที่หนังสือพิมพ์สยามรัฐ พ.ศ. 2497

        ต่อมา รงค์ เริ่มถ่ายภาพที่ชวนสนใจทั้งภาพและการเขียนคำบรรยาย จากนั้นเริ่มเขียนคอลัมน์ ''รำพึง-รำพัน'' ด้วยนามปากกา ''ลำพู'' ในสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ทำให้ชื่อเสียงเริ่มรู้จักทั่วไป และมีผลงานรวมเล่มเรื่อง หนาวผู้หญิง ตีพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2503 ซึ่งงานเขียนของ รงค์ มีหลายประเภท อาทิ นวนิยาย เรื่องสั้น ปกิณกะบทความ บทภาพยนตร์ และสารคดี ฯลฯ และผลงานที่จัดพิมพ์รวมเล่มมีประมาณหนึ่งร้อยเล่ม 

        เมื่อ พ.ศ. 2528 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ประกาศเกียรติคุณว่า รงค์ เป็นหนึ่งในจำนวนนักเขียนเรื่องสั้นดีเด่นของไทยในวาระครบรอบร้อยปีเรื่องสั้นไทย พร้อมกับพิมพ์เรื่อง ''แจ้ง ใบตอง ผู้ยิ่งยงแห่งสวนกล้วย'' อันเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเสเพลบอยชาวไร่ และเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2538 หรือ 10 ปีต่อมา คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ประกาศเชิดชูเกียรติให้ “ 'รงค์ วงษ์สวรรค์” เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ 

        ทั้งนี้ ผลงานรวมเล่มที่มีชื่อเสียงมีหลายเล่ม เช่น สารคดีไฉไลคลาสสิค, เถ้าอารมณ์, สนิมสร้อย, สนิมกรุงเทพฯ, ปีนตลิ่ง, คืนรัก และผู้ดีน้ำครำ เป็นต้น ซึ่งล้วนได้รับความชื่นชมเป็นที่กล่าวขวัญ ด้วยเอกลักษณ์ของงานเขียนคือการใช้ภาษา ซึ่งใช้คำยุคเก่า แต่สื่อถึงเรื่องราวที่ทันสมัย และได้รับการขนานนามว่า “พญาอินทรีแห่งสวนดอกไม้” เพราะช่วงบั้นปลายชีวิต รงค์ ได้ย้ายมาพักอาศัยที่บ้านโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้เป็นสถานที่เขียนหนังสือและพักผ่อนโดยมีเพื่อน ๆ เดินไปเยี่ยมเป็นประจำ แต่ระยะหลัง รงค์ ป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง ต้องเข้าฟอกไตเป็นระยะ จนกระทั่งล่าสุดมีอาการช็อกหมดสติจนเสียชีวิตลง

        อย่างไรก็ตาม ทีมงานกระปุกดอทคอมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "วงษ์สวรรค์" ต่อการจากไปของ "รงษ์ วงษ์สวรรค์" และขอให้วิญญาณของ "รงษ์ วงษ์สวรรค์” ไปสู่สุคติด้วยเถิด สาธุ...

หมายเหตุ : เนื่องจาก "รงษ์ วงษ์สวรรค์" มีมุมมองชีวิต และความคิดที่ถ่ายทอดได้อย่างดีเยี่ยมวันนี้กระปุกดอทคอม จึงไม่พลาดที่จะนำเสนอผลงาน ปรัชญา ความคิด บางส่วนของท่านมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันค่ะ

         • ระบบการศึกษาล้าหลังและความเฉื่อยชาของรัฐบาล ซึ่งผมอยากพูดว่าเป็นการคุมกำเนิดทางความคิดและปัญญา

         • ศัตรูที่มีคุณธรรม มีค่ามากกว่าเพื่อนสับปลับ

         • คนเราสูงเท่ากันเสมอบนเตียงนอนและในหลุมศพ

         • พรุ่งนี้มันเป็นคำแก้ตัวดีที่สุดของคนเกียจคร้าน มันเป็นความหวังของคนที่เดินทางผ่านวันวานมาอย่างสะเพร่า

         • ช่องว่างระหว่างฐานะของบุคคลย่อมจะมีอยู่เสมอ ไม่ว่าในแห่งหนไหน (เราคิดอย่างนั้น) และเราจึงไม่เป็นทาสแห่งโมหจริตโดยมีปมด้อยเป็นฝ่ายยุยง 

         • ความโลภมันกระโดดขึ้นไปเกาะอยู่บนหนังตาของทุกคน จนมองไม่เห็นความวอดวายที่ยืนรออยู่อย่างหิวกระหาย

         • ยากเหลือเกินที่คนเราจะหนีความเหงา มันร้ายยิ่งกว่าเงาหรือเจ้าหนี้

ผลงานทั้งหมดของ " 'รงค์ วงษ์สวรรค์"


 ปี พ.ศ.  

 

 ชื่อเรื่อง 

 ปี 2503

 

 หนาวผู้หญิง, เถ้าอารมณ์, ไฟอาย

 ปี 2504   สนิมสร้อย บนถนนของความเป็นหนุ่ม สนิมกรุงเทพฯ
 ปี 2505   ปักเป้ากับจุฬา บางลำพูสแควร์, คืนรัก
 ปี 2506   เสเพลบอยบันทึก พ่อบ้านหนีเที่ยว
 ปี 2511  ใต้ถุนป่าคอนกรีต ขบวนหนึ่ง, หอมดอกประดวน, นิราศดิบ
 ปี 2512  เสเพลบอยชาวไร่, ผู้มียี่เกในหัวใจ, หัวใจที่มีตีน, ใต้ถุนป่าคอนกรีต ขบวนสอง, หลงกลิ่นกัญชา
 ปี 2513  ฝนซาฟ้าหม่น
 ปี 2514  น้ำค้างเปื้อนแดด, ไอ้แมลงวันที่รัก, แดง รวี, หนามดอกไม้, ใต้ถุนป่าคอนกรีต ขบวนสาม
 ปี 2515   00.00 น., ปีนตลิ่ง, ดลใจภุมริน, บ้านนี้มีห้องแบ่งให้เช่า
 ปี 2516 นักเลง โกเมน, กรุงเทพฯ รจนา, สัตหีบ : ยังไม่มีลาก่อน, ตาคลี : น้ำตาไม่มีเสียงร้องไห้, ชุมทางพลอยแดง (สารคดี), นาฑีสุดท้ายทับทิมดง
 ปี 2517 อเมริกันตาย, แม่ม่ายบุษบง
 ปี 2518 คึกฤทธิ์แสบสันต์, 23 เรื่องสั้น, ไม่นานเกินรอ, น้ำตาสองเม็ด, ความหิวที่รัก, มาเฟียก้นซอย, ๒๘ ดีกรีเที่ยงวัน บรั่นดีเที่ยงคืน ('รงค์ วงษ์สวรรค์ และ หำน้อย), ดอกไม้ในถังขยะ
 ปี 2519 จากแชมเพญถึงกัญชา, ขี่ม้าชมดอกไม้, จากโคนต้นไม้ริมคลอง, ถึงป่าคอนกรีต, 2 นาฑีใต้แสงดาวแดง, ปักกิ่ง-กรุงเทพฯ, ซูสีไทเฮา, กัญชาธิปไตย
 ปี 2520 ดอกไม้และงูพิษ, ยินโทนิค 28 ดีกรี
 ปี 2521

 

แอลกอฮอลิเดย์, เบื้องข้างพันเอกณรงค์ กิตติขจร, บนหลังหมาแดดสีทอง, ผู้ดีน้ำครำ 1,'รงค์ วงษ์สวรรค์ แสบสันต์, แกงส้มผักบุ้ง 22.00น. 

 ปี 2522 ผู้ดีน้ำครำ 2
 ปี 2525  บักหำน้อย ซ้ายปลาร้าขวาเนย, สาหร่ายปลายตะเกียบ
 ปี 2527  นินทากรุงเทพฯ, บุหลันลบแสงสุรยา-บรูไน, ระบำค้อนเคียว, ลมหายใจสงคราม
 ปี 2528  ไสบาบานักบุญในนรก
 ปี 2529  สามเหลี่ยมในวงกลม
 ปี 2531  สารคดีไฉไลคลาสสิค, ครูสีดา
 ปี 2535  ผกานุช บุรีรำ
 ปี 2536  ดอกไม้ดอลล่าร์, ระบำนกป่า, พูดกับบ้าน, ขุนนางป่า
 ปี 2537  แมงบาร์
 ปี 2538  2 นาฑีบางลำพู, บูชาครูนักเลง, บาลีนีส์ทัดดอกลั่นทม, ดอกไม้ในถังขยะ, พรานล่าอารมณ์ขัน
 ปี 2539  คึกฤทธิ์ ปราโมช, ในเงาเวลาของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์, บนถนนอากาศ
 ปี 2540  กินหอมตอมม่วน   
 ปี 2542  เมนูบ้านท้ายวัง, เงาของเวลา, นอนบ้านคืนนี้, ลมบาดหิน
 ปี 2544  นินทา ฯพณฯ สากกะเบือ, นินทานายกรัฐมนตรี, โคบาลนักเลงปืน, หงา คาราวาน เงา-สีสันของแดด, อเมริกา -อเมริกู
 ปี 2545  มาดเกี้ยว
 ปี 2546  ฝนเหล็ก ไฟปืน ๓๕, นาฑีสุดท้ายทับทิมดง (รวมเล่มครั้งแรก)
 ปี 2547  บักอี สีจำปา
 เรื่องอื่นๆ  วานปีศาจเขียน (สวัสดีลมร้อน), ขยี้ไว้ในเปลวแดด (เย็นลมว่าว 2514), และข้าพเจ้าเผลอสงสัย กระสันต์ค้นหาตัวตนและวิญญาณ (2512), แววไข่มุกแห่งปรีชา หล่นจากปลายปากของเขาไหม (2512),ปลาหลงน้ำรัก (อิสตรี อีโรติก), ยิ้มในโรงแรม, ฉันรักฤดูร้อน 2503, นัดพบกันที่บ้านชายโสด, ละครเงียบที่แสนจะอึกทึก (ในนามปากกา ปรูป บางกอก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

tuneingarden.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามดูประวัติและผลงาน 'รงค์ วงษ์สวรรค์ อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 18:58:23 42,958 อ่าน
TOP