x close

แฉยาหวัด ทะลักชายแดน ใช้ทำยาบ้า

ยา


แฉยาหวัด ทะลักชายแดน ใช้ทำยาบ้า (ไทยรัฐ)

         ที่โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ตเชียงราย วันที่ 17 มี.ค. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ร่วมประชุมมาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนพื้นที่ภาคเหนือ ภายหลังประชุม พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดปีนี้มีแนวโน้มการแพร่ระบาดมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือเป็นจุดสำคัญที่มียาเสพติดผ่านเส้นทางประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ การตรวจเฉพาะที่เชียงราย มีด่านตรวจถาวร 3 แห่ง จุดตรวจ 10 แห่ง และเพิ่มจุดสกัดที่เปลี่ยนไปมาตลอดเวลาเพื่อสกัดกั้นกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดที่หลบเลี่ยงด่านตรวจถาวร หากเพิ่มจุดสกัดมากขึ้นจะช่วยสกัดกั้นได้ไม่น้อย และต้องทำคู่กับเรื่องการข่าว

          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส.อนุมัติงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์กล้องและซอฟต์แวร์เพื่อใช้ติดตั้งด่านตรวจสกัดยาเสพติดมูลค่า 5 ล้านบาท แต่ต้องรอการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. อีก 30 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้จัดซื้ออุปกรณ์ติดตั้งด่านตรวจได้ 32 ด่านครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ เพราะเป็นเส้นทางที่คนร้ายใช้ในการลำเลียงยาเสพติด สถานการณ์ขณะนี้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมีความจำเป็นในการสกัดกั้นยาเสพติด เพราะกำลังพลที่ใช้ในการตั้งด่านมีน้อย และอ่อนล้า อาจทำให้ประสิทธิภาพจับกุมไม่ดีเท่าเครื่องมือที่ทันสมัย

         ด้าน พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 กล่าวว่า พื้นที่เชียงรายเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศ เพราะเป็นพื้นที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้านที่รองรับการนำยาเสพติดทะลักเข้ามา ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้แนวคิดถึงการสกัดกั้นสารตั้งต้นไม่ให้เข้าแหล่งผลิตในพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้านด้วยว่า จะต้องเพิ่มความเข้มเส้นทางขาเข้าและขาออกในพื้นที่ภาคเหนือ หลังตำรวจ สภ.แม่สาย จับกุมยาแก้หวัดจำนวน 9 แสนเม็ด  ที่นำเข้าไปจำหน่ายฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน พบว่ายาแก้หวัดชนิดนี้มีสารเอฟรีดีน หรือสูโดเอฟรีดีนที่สามารถนำไปแยกเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้าในโรงงานประเทศเพื่อนบ้านได้ ก่อนจะนำมาจำหน่ายในประเทศไทย

         ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เวลาเที่ยงคืนเศษ ตำรวจเมืองกรุงได้ล่อซื้อจับตายเอเย่นต์ยานรกคารถ หลังชักปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ โดย ร.ต.ท. สุรพงษ์ ตรีสมพงษ์ พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ประชาชื่น รับแจ้งเหตุวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายค้ายาเสพติดบริเวณหน้าธนาคารธนชาต ถนนรัชดาภิเษก ใกล้แยกวงศ์สว่าง แขวงและเขตบางซื่อ กทม. จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 และ พ.ต.อ.กิตติคุณ พูลสมบัติ ผกก.สน.ประชาชื่น

         ที่เกิดเหตุพบรถเก๋งยี่ห้อฮุนได สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ชษ 2570 กรุงเทพมหานคร ชนขอบทางเท้าขวางถนน กระจกหน้ามีรอยกระสุนเป็นรูโหว่ 3 นัด กระจกข้างซ้าย 2 นัด และกระจกหลังซ้ายอีก 1 นัด ที่นั่งคนขับพบศพนายศุภโชค มั่งคั่ง อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 ซอยรามคำแหง 39 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. ถูกยิงเข้าหัวไหล่ซ้ายทะลุสีข้างตัดขั้วหัวใจ 1 นัด มือขวากำปืน .32 แน่นมีกระสุนคาลำกล้อง 2 นัด ภายในรถยังพบยาบ้า 100 เม็ด ยาไอซ์ 1 ห่อ ซุกซ่อนอยู่

         สอบสวนได้ความว่า ร.ต.อ.จรูญ ดอกกลาง รอง สว.สป.สน.สามเสน หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด วางแผนล่อซื้อยาบ้า 100 เม็ด จากนายศุภโชค มั่งคั่ง เอเย่นต์ใหญ่ นัดส่งมอบกันที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ ปรากฏว่า คนร้ายขอเปลี่ยนจุดเป็นห้างบิ๊กซี สาขาวงศ์สว่าง แทน กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปดักซุ่มรอจนถึงเที่ยงคืน คนร้ายกลับเปลี่ยนสถานที่เป็นหน้าธนาคารธนชาต สาขาวงศ์สว่าง

         เมื่อชุดสืบสวนมุ่งหน้าไปถึงเห็นรถคนร้ายจอดอยู่ มีหญิงสาวอีกคนนั่งอยู่ในรถ หลังทราบแน่ชัดแล้วจึงแสดงตัวเข้าจับกุม นายศุภโชคที่ระแวงอยู่แล้วได้ตะบึงรถแหกวงล้อมก่อนสาดกระสุนใส่ตำรวจเพื่อเปิดทางหลบหนี ร.ต.อ.จรูญ หัวหน้าชุดพร้อมกับพวกตัดสินใจยิงโต้ตอบไปหลายนัด กระสุนตัดเข้าขั้วหัวใจคนร้ายตายคาที่ ส่วนหญิงสาวที่นั่งมาด้วยปลอดภัยทราบชื่อ น.ส.สายชล คุ้มภัย อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 330/1 หมู่ 1 ต.สากเหล็ก กิ่ง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร แฟนของผู้ตาย ตำรวจได้คุมตัวไปสอบปากคำ เบื้องต้นให้การปฏิเสธเกี่ยวข้องกับเรื่องที่แฟนหนุ่มพัวพันยาเสพติด ตัวเองแค่ติดรถนั่งมาเป็นเพื่อนเท่านั้น

         ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2551 ว่า อย.มีการเฝ้าระวังจำนวนการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสารสูโดเอฟรีดีน ที่อาจมีคนลักลอบนำไปเป็นสารผลิตยาบ้า โดยมีการตรวจดูการซื้อเข้าและจำหน่ายออกไปยังผู้ผลิตและนำเข้าเพื่อให้ทราบว่ามีเส้นทางการซื้อขายที่ถูกต้องหรือไม่ ที่ผ่านมาพบว่าผู้ผลิตบางรายแจ้งข้อมูลเท็จจริงว่าจำหน่ายยาชนิดนี้ไปให้ร้านขายยาและคลินิก ในจังหวัดแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนเท่านี้ แต่เมื่อตรวจสอบไปยังร้านขายยาและคลินิกที่ถูกกล่าวอ้างกลับพบว่า ไม่เคยได้รับยาดังกล่าว

         ส่วนการนำยาคลายเครียด หรืออัลฟาโซแลมไปผสมแอลกอฮอล์เพื่อเสพ ทำให้รู้สึกสนุกสนาน เคลิบเคลิ้ม มึนงง เวียนศีรษะ ไม่รู้สึกตัว เพราะประสาทส่วนกลางถูกกด เช่นเดียวกับการนำยาแก้ไอหรือยาลดน้ำมูกไปผสมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วดื่ม เดิมเคยตรวจพบเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นภาคใต้ แต่ปัจจุบันพบส่งขึ้นไปยังพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น สำหรับยาสูโดเอฟรีดีนล้วนจะต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น แต่หากเป็นยาที่มีสูโดเอฟรีดีนเป็นหนึ่งในส่วนผสมอนุญาตให้ร้านขายยาขายได้ แต่ต้องไม่เกินครั้งละ 60 เม็ด ซึ่ง อย.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดตรวจสอบอย่างเข้มข้น หากมีการสั่งไปขายในพื้นที่ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง ก็ให้รีบเช็กข้อเท็จจริงว่านำยาไปใช้ในลักษณะใด มีการแอบลักลอบนำไปผลิตเป็นยาบ้า หรือเสพเป็นยาเสพติดหรือไม่

 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉยาหวัด ทะลักชายแดน ใช้ทำยาบ้า โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2552 เวลา 10:04:57 7,466 อ่าน
TOP