x close

รมว.ท่องเที่ยวค้าน ห้ามขายเหล้าสงกรานต์

งดเหล้า



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาค้าน ห้ามขายเหล้าสงกรานต์ (คมชัดลึก)

 
          วันนี้ (18 มีนาคม) นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุข ห้ามขายสุราช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

          "เราไม่เห็นด้วยที่จะห้ามขาย และอยากขอยกเว้นในปีนี้ อย่าไปห้ามนักท่องเที่ยวดื่มสุราในช่วงเทศกาลต่างๆ เหตุผลคือเวลานี้เรามีวิกฤตท่องเที่ยวมากกว่า ถ้านักท่องเที่ยวดื่มสุราเป็นนิสัยของเขา ก็ควรยกเว้น ถ้าไปห้ามเขาอาจจะไม่มาเที่ยวประเทศไทย ทำให้เสียนักท่องเที่ยวไป ขณะนี้มีมาตรการอะไรที่สามารถกระตุ้นนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุด ก็ขอให้เป็นอย่างนั้น ส่วนมาตรการคุณธรรม ศีลธรรม ก็จำเป็น แต่ขอเว้นวรรคสักปีหนึ่งก่อน ให้ทุกอย่างฟื้นตัวก่อน อันนี้คือจุดยืนของเรา" นายชุมพล กล่าว

          เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้มันอยู่ในจุดที่พอดีกันได้ คนที่เสียชีวิตช่วงเทศกาลก็มีจำนวนมากจากอุบัติเหตุ นายชุมพล กล่าวว่า ไปห้ามคนดื่มเหล้า ห้ามได้หรือถึงห้ามไปแต่ถ้าเขาจะกิน ขับรถออกมาเกิดอุบัติเหตุเหมือนเดิม ในทางกลับกันการห้ามขายเหล้าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวมากกว่า จุดพอดีคือตอนนี้อย่าไปห้ามอะไร คิดอย่างเดียวว่าท่องเที่ยวคือรายได้ประเทศชาติ ที่หาได้รวดเร็ว เงินเข้ามาสดๆ เราควรหยิบฉวยไว้ก่อน ขอบิณฑบาตรสักปีหนึ่งก่อน

          ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย เอฟเอ็ม 98 เมกะเฮริทซ์ กรณีคัดค้านการงดจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำหนังสือว่าจะเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์ ตนก็เลยคิดว่าเรื่องนี้มันต้องไปเข้าคณะกรรมการแอลกอฮอล์แห่งชาติที่ตนเป็นประธานก่อน นายกรัฐมนตรีก็ถามว่าตนว่าเอาอย่างไร ตนก็เลยชี้แจงให้คณะรัฐมนตรีทราบว่า หากมีหนังสือมาก็ต้องพิจารณา ยืนยันไม่ได้ขัดแย้ง แต่ความคิดบางอย่างตนอยากให้เป็นระบบ ถ้าห้ามจำหน่ายสุราในวันสงกรานต์มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

          "เรื่องนี้มันจะต้องแก้ไขให้เป็นระบบ ปัญหานี้มันต้องแก้ไขที่ต้นเหตุคือ การกวดขันเรื่องยานพาหนะ โดยเฉพาะในถนนสายรอง เพราะอุบัติเหตุนั้นมาจากตรงนี้ ฉะนั้นควรมีจุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ ตนก็เลยบอกว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นคนแก้ปัญหาได้อย่างดี และในที่ประชุมก็ไม่ซีเรียสอะไรมากมาย แต่ความคิดบางอย่างผมอยากให้เป็นระบบ วางมาตรการ พอถึงปีใหม่ทีก็ห้ามขายเหล้าที เขาดื่มเหล้ากันวันคริสต์มาส เพราะเป็นวันสำคัญทั่วโลก มันก็ไม่เป็นสากล และมันก็ไม่ใช่ต้นเหตุ เรื่องนี้ต้องพิจารณาภายในเดือนนี้ ถ้าหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาถึงเมื่อไหร่ก็คงเรียกประชุมด่วน" พล.ต.สนั่น กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก Kapook.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ท่องเที่ยวค้าน ห้ามขายเหล้าสงกรานต์ โพสต์เมื่อ 18 มีนาคม 2552 เวลา 17:01:05 14,055 อ่าน
TOP