x close

ส.ส.หญิงเล่นแรง! รังสิมา ฉะ วิสาระดี ไร้สมอง

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์

กษิต

อภิปรายไม่ไว้วางใจ




ส.ส.หญิงเล่นแรง! รังสิมา ฉะ วิสาระดี ไร้สมอง (คมชัดลึก)

          วันนี้ (20 มีนาคม) ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 2 โดยเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ซึ่งพรรคเพื่อไทย ส่ง ส.ส.หญิง อาทิ นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายนายกษิตเป็นคนแรก 

          ทั้งนี้ น.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกษิต ว่า พฤติกรรมที่ผ่านมาของนายกษิต ไม่เหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะประสบการณ์และประวัติในการทำงาน สมัยที่รับราชการเป็นทูตประจำประเทศต่างๆ เคยทะเลาะกับทูตและข้าราชการด้วยกัน ทั้งทูตแรงงานขณะประจำอยู่ประเทศญี่ปุ่น และยังทะเลาะกับอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ รวมทั้งยังชกต่อยนักเรียนทุนในต่างแดน นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมแสวงหาผละประโยชน์ โดยบีบบังคับขอเปียโนจากนายไพบูลย์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสินค้าระหว่างประทศ แต่อ้างว่าจะนำไปให้ผู้ใหญ่ ซึ่งเปียโนดังกล่าวหน้าตาคล้ายกับที่บ้านของท่าน นอกจากนี้ยังขอตั๋วเครื่องบินจากการบินไทย 500 ใบต่อปี โดยอ้างว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และไม่ทราบว่า ท่านมีส่วนร่วมอะไรด้วยหรือไม่ กับคนที่ชื่อเป๊บซี่ ซึ่งเป็นพ่อค้าเงินในตลาดมืด

          นอกจากนี้ นายกษิต ยังมีพฤติกรรมส่อไปในทางที่ไม่เคารพศาสนา เพราะมีพระเจ้าอาวาสวัดคลองบางกุ้ง ซึ่งเป็นเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เคยไปเยี่ยมท่านที่สถานทูต ขณะเผยแพร่ศาสนา แต่นายกษิตกลับพูดว่า "หลวงพ่อมากินไกลจังเลยนะ" ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่นอกจากไม่อนุมัติแล้วยังดูถูกผู้ที่เป็นถึงเลขานุการพระสังฆราช โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ท่านไปร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ และสนิทกับนักบวชนอกรีต ทำให้เรายิ่งประหวั่นพรั่นพรึงด้วย

          อย่างไรก็ตาม การกล่าวพาดพิงดังกล่าวทำให้ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นพระท้วงทันทีว่า ผู้อภิปรายไม่ควรเอาศาสนามาพูดในที่ประชุมสภา และขอให้ผู้อภิปรายอยู่ในประเด็นด้วยไม่ใช่เอาเอกสารมาอ่าน

          แต่ น.ส.วิสาระดี ยังยืนยันว่า พูดอยู่ในประเด็น และการพูดก็ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะตนไม่เคยรู้จักกับนายกษิตมาก่อน และไม่รู้ว่าที่นายกษิต เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มาเป็นตัวแทนของใคร เป็นเพราะพันธมิตรฯ และตอบแทนบุญคุณที่ยึดสนามบิน ยึดทำเนียบรัฐบาล ทั้งๆ ที่บุคคลดังกล่าวถือเป็นผู้ก่อการร้าย และรัฐบาลยังทุ่มงบประมาณเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งทุ่มเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะแค่ปลดนายกษิตออกก็ภาพลักษณ์ได้แล้ว ตนขอยกคำพูดของนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคเพื่อไทย ที่บอกว่า เรื่องปลากระป๋องเน่าก็ยังพอให้อภัยได้ เพราะไม่รู้ว่าเน่ามาก่อน แต่นายอภิสิทธิ์ กลับเอาปลาที่เน่าแล้วไปใส่กระป๋อง อย่างนี้นายอภิสิทธิ์ใจดำมากๆ

          ทำให้บรรยากาศเริ่มเกิดการปะทะคารมกันกันอีก โดย น.ส.พัชรี ได้ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า การอภิปรายของ น.ส.วิสาระดี ได้อภิปรายเรื่องส่วนตัวของนายกษิต ขณะที่ น.ส.วิสาระดี โต้กลับว่า ไม่เคยมีเรื่องส่วนตัวกับนายกษิต จึงไม่ใช่การพูดเรื่องส่วนตัว จากนั้นส.ส.หญิงฝ่ายรัฐบาล ได้ดาหน้าลุกขึ้นมากล่าวโจมตี น.ส.วิสาระดี อย่างรุนแรง จนเกิดความวุ่นวายในที่ประชุม

          ทั้งนี้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวหาว่า ผู้อภิปรายอ่านเอกสารทุกคำพูด ถ้าริบเอกสารนั้นมา เขาก็จะพูดไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้พูดจากสมองเขาเอง ถ้าพูดจากใจจริงจะไม่ก้าวร้าวแบบนี้ ทำให้น.ส.วิสาระดี ไม่พอใจ ขอให้ น.ส.รังสิมา ถอนคำพูดที่ว่า ไม่มีสมอง รวมทั้ง ส.ส. หญิงของพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาประท้วงขอให้ถอนคำพูด เพราะถือว่าเป็นการเสียดสีดูถูกผู้หญิงด้วยกัน และยังเป็นการดูถูกประชาชนในพื้นที่ที่เลือกเข้ามา จึงเกิดการโต้เถียงกันดุเดือดระหว่าง 2 ฝ่าย

          ทำให้นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานในที่ประชุม ต้องพยายามไกล่เกลี่ยทั้ง 2 ฝ่าย ให้อยู่ในความสงบ และขอให้ น.ส.รังสิมา ถอนคำพูด แต่ น.ส.รังสิมา ยังคงตอบโต้ว่า เป็นความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่การใส่ร้าย หาก น.ส.วิสาระดี มั่นใจในตัวเองก็ต้องพูดโดยไม่อ่านเอกสาร และขอให้อภิปรายแบบนี้อีกรอบโดยไม่ต้องอ่าน ตนก็ยินดีจะถอน แต่นายสามารถยังคงยืนยันว่า ให้ถอนคำพูดในที่สุด น.ส.รังสิมา ยอมถอนคำพูด แต่ยังคงทิ้งท้ายว่า แต่ถ้าอภิปรายเหมือนเดิมก็จะโดนหนักกว่านี้ว่า ไม่มีมันสมอง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วิสาระดี ได้ลุกขึ้นอภิปรายด้วยสีหน้าไม่ดีและขอยุติการอภิปราย โดยเน้นย้ำว่า ได้รับเลือกมาจากประชาชนชาวเชียงราย และตนเป็น ส.ส. สมัยใหม่ โดนอย่างนี้ก็ถือว่าได้แจ้งเกิดแล้ว แต่พฤติกรรมของน.ส.รังสิมา ถือว่าดูถูกประชาชนชาวเชียงรายมาก จากนั้นปรากฏว่ามี ส.ส. พรรคเพื่อไทยต่างกรูเข้ามาหาพร้อมจับมือและยกนิ้วให้ น.ส.วิสาระดี โดยกล่าวชมเก่งมาก จากนั้นนายนที สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้นำน.ส.วิสาระดี เดินไปหา น.ส.รังสิมา เพื่อขอโทษขอโพยกัน ในฐานะ ส.ส. หญิงรุ่นน้อง และกล่าวว่ามีอะไรขอให้แนะนำกัน ซึ่ง น.ส.รังสิมา ก็รับไหว้






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.หญิงเล่นแรง! รังสิมา ฉะ วิสาระดี ไร้สมอง อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2552 เวลา 01:10:58 56,729 อ่าน
TOP