x close

อภิวันท์ รู้ล่วงหน้า มีส.ส.ปันใจ ยันไม่ขับพ้นพรรค

อภิวันท์ วิริยะชัย



อภิวันท์ รู้ล่วงหน้า มีส.ส.ปันใจ ยันไม่ขับพ้นพรรค (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (21 มีนาคม) พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เสียง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่หายไปในการลงมตินั้น เป็นเรื่องที่พรรคคาดการณ์ไว้แล้วว่า จะมี ส.ส.เพื่อไทยเสียงหายไปประมาณ 10 เสียง ซึ่งจากการตรวจสอบการลงมติครั้งนี้ มี ส.ส.เพื่อไทย เสียงหายไป 5 เสียง ถือว่าไม่เกินเป้าหมาย และทราบแล้วว่าเป็นใครบ้าง มองว่าไม่ใช่ปัญหา และ ไม่ใช่กลุ่มงูเห่า เพราะถือว่า ส.ส.มีอิสระในการลงคะแนน ที่ผ่านมาพรรคก็ไม่เคยห้าม และไม่คิดที่จะใช้มติพรรคขับทั้ง 5 เสียงออกจากพรรค เพราะเป็นมารยาททางการเมืองที่จะไม่ขับออก แต่จะให้พิจารณาลาออกเอง และ 5 เสียงที่หายไปไม่ได้ถูกซื้อตัวตามที่เป็นข่าว ยืนยันเสียงที่หายไปไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญมากกว่าคือ เสียงรัฐบาลที่หายไป 9 เสียง แสดงให้เห็นว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ยังปันใจเหมือน ส.ส.เพื่อไทย เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดมาก การล้มรัฐบาลในสภาไม่เคยเกิดขึ้น แต่พรรคหวังเห็นการนำหลักฐานที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส. พรรคเพื่อไทยไปยื่นต่อกกต. ให้ตรวจสอบ เพื่อดูว่า องค์กรอิสระทำงานสองมาตรฐานหรือบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรมหรือไม่

          พ.อ.อภิวันท์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ นั้น นายกษิตต้องไปพิจารณาตัวเองว่า จะปรับปรุงการทำงานอย่างไร เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นสุภาพบุรุษของนายกษิตเอง เพราะเมื่อกรณี นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ที่ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจน้อย ในกรณีประสาทเขาพระวิหาร ซึ่งแม้รัฐบาลจะไม่ได้ดำเนินการกับนายนพดล แต่นายนพดลก็พิจารณาตัวเอง ดังนั้นเรื่องนี้นายกษิตต้องไปพิจารณาตัวเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร

          ด้าน นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคราษฎร กล่าวว่า ส.ส.พรรคราษฎรทั้ง 3 คน ลงมติไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรี และ 4 รัฐมนตรีที่เหลือ ยกเว้น นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศคนเดียว ที่ ส.ส.พรรคราษฎรทั้งสามคนลงมติงดออกเสียง เนื่องจากนายกษิตไปร่วมชุมนุมยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้พี่น้องมุสลิมได้รับความเดือดร้อนแม้ไม่ใช่แกนนำ แต่เข้าร่วมการชุมนุมด้วย และยังยืนยันว่ามีความยินดี และมีความสุขที่เข้าร่วมชุมนุม เรื่องนี้ทำให้ชาวมุสลิมตกค้าง ไม่ได้ไปนครเมกกะถึง 10 วัน ต้องหลั่งน้ำตา ซึ่งการโหวตแบบนี้ถือว่าเบาที่สุดแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิวันท์ รู้ล่วงหน้า มีส.ส.ปันใจ ยันไม่ขับพ้นพรรค อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2552 เวลา 18:02:29 6,528 อ่าน
TOP