x close

ดีเดย์พุธนี้ ชงกู้ 7 หมื่นล้าน โครงการถนนไร้ฝุ่น

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



ดีเดย์พุธนี้ชงกู้ 7 หมื่นล้าน โครงการถนนไร้ฝุ่นติดโผ (ไทยรัฐ)

          เวลา 09.00 น. วันนี้ (22 มีนาคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์ ตอนหนึ่งถึงปัญหาเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรก  การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเห็นผลชัดเจนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า  หลังจากนี้เม็ดเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจาก โครงการเช็คช่วยชาติ เงินให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.)  เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ   รวมถึงโครงการเรียนฟรี 15 ปี  ส่วนใหญ่จะออกมาในสัปดาห์หน้า หรือ ปลายเดือนมีนาคม เป็นต้นไปตลอดจนเดือน เมษายน และ  พฤษภาคม รวมทั้ง ต้นเดือนเม.ย. จะมีการจัดงาน  1 ผลิตภัณฑ์ 1 ตำบล (โอทอป) และ มหกรรมด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความคึกคักและการหมุนเวียนของเม็ดเงิน

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในระยะกลาง และระยะยาว ว่า คำตอบที่จำเป็นต้องมี คือ การต้องลงทุนเพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างความสามรถของเศรษฐกิจไทย  และเพื่อให้ประเทศไทย มีความพร้อมมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น  สัปดาห์หน้ารัฐบาลเตรียมเสนอกรอบการเจราจรกู้เงิน ประมาณ 70,000 ล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการพื้นฐาน  ทั้งเรื่องแหล่งน้ำ ถนนหนทาง เพื่อใช้จ่ายเงินในปีงบประมาณนี้เป็นต้นไป ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงกู้เงิน ขอย้ำว่า รัฐบาลทุกยุคสมัยแทบจะเรียกได้ว่ามีการกู้เงินทั้งสิ้นเพื่อมาลงทุน  สิ่งสำคัญ คือ

          1. อย่ากู้เงินจนเกินเลยขอบเขตของมาตรฐานสากล ที่จะทำให้กระทบการเงินการคลังของประเทศในวันข้างหน้า  ซึ่งรัฐบาลดูแลเรื่อนี้แน่นอนน 

          2. กู้เงินมาเพื่อใช้เงินให้คุ้มค่า

          "จากการนำตัวเลขเศรษฐกิจโลกมาดู  จะเห็นว่ามีการชะลอตัว หดตัว การค้าหดหายไป20-30 เปอร์เซ็นต์ จำเป็นต้องมีเงินมาชดเชยระบบเศรษฐกิจ  โดยใน 3 ปีข้างหน้า ตั้งใจว่ารัฐบาลต้องเป็นผู้ลงทุน ประมาณ 1,400,000 ล้านบาท  หรือ 1.4 ล้านล้านบาท โดยกำลังทำโครงการในรายละเอียด รถไฟความเร็วสูง ปรับปรุงเรื่องถนน รวมทั้งถนนไร้ฝุ่น  การลงทุนขนานใหญ่เรื่องแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านชลประทาน นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการศึกษาสาธารณสุขด้วย นำเข้าสู่การพิจารณา ครม.เศรษฐกิจ วันพุธที่25 มีนาคมนี้" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์พุธนี้ ชงกู้ 7 หมื่นล้าน โครงการถนนไร้ฝุ่น อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2552 เวลา 15:42:09 7,718 อ่าน
TOP