x close

ศธ.ตั้งเป้า 7ปี เด็ก ต้องอ่าน-เขียน-คิดเลขเป็น


ศธ.ตั้งเป้า7ปีเด็กต้องอ่าน-เขียน-คิดเลขเป็น เคาะ5แนวทางยกคุณภาพ สพฐ.เจียดงบฯ โปะเรียนฟรี15ปี (มติชนออนไลน์)

           ศธ.เสนอนโยบาย"อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเป็น"ได้5แนวทาง ยกคุณภาพ "วิทย์-คณิต-ภาษาไทย" พุ่งเป้าเด็ก ป.3-4 ต้องบรรลุผลภายใน 7ปี ขีดเส้น 2 อาทิตย์ชงเป็นแผน สพฐ. พบค่าหนังสือเรียนอาจไม่พอจ่าย เจียดงบฯ หนุนโปะโครงการเรียนฟรี 15 ปี

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหาร 5 องค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 27 มี.ค.  ว่ามีการหารือถึงการผลิต นักเรียน นักศึกษาให้จบออกมามีคุณภาพ เป็นคนดี คนเก่ง เรียนอย่างมีความสุข และภาคภูมิใจในความเป็นไทย ตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ก่อนนี้ โดยมอบให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดทำรายละเอียดเบื้องต้นนำเสนอที่ประชุมองค์กรหลักภายใน 2 สัปดาห์ ว่าจะมีแนวทางอะไรบ้างในการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว

          "การจะทำให้เด็กเก่งต้องยอมรับความจริงว่ามีการบ้าน 5 เรื่อง ที่ต้องแก้ปัญหายกระดับคุณภาพการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และวิชาสังคม โดยวิชาภาษาอังกฤษและสังคมนั้น ได้มอบให้สำนักงานปลัด ศธ.ไปทำรายละเอียดเสนอภายใน 2 สัปดาห์เช่นกัน" รัฐมนตรี ศธ.ระบุ

          นายจุรินทร์ กล่าวว่า การยกระดับคุณภาพวิชาคณิต วิทย์ และภาษาไทยนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานจัดทำข้อเสนอนโยบาย "อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเป็น"  มีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.เป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า จะปรับเป้าหมายที่จะทำให้เด็กเรียน ป.3-4 ต้องอ่าน เขียน และคิดเลขเป็น เพื่อไปสู่การเป็นเด็กที่เก่งในวิชาวิทย์ คณิต ภาษาไทย โดยกำหนดแผนดำเนินการไว้ 7 ปี เริ่มในปีการศึกษา 2552-2558 มีแนวทางเบื้องต้น 5 ประการ ได้แก่

         1.มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในทุกมิติที่จะเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา ทั้งในส่วนของครู ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชน องค์กร และกระทรวงต่างๆ ที่มีสถานศึกษาในสังกัด

          2.การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน

          3.เน้นการผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร 5 ปีมาช่วยเสริม รวมทั้งจัดอบรมพัฒนาครูที่มีอยู่ให้สามารถสอนวิชาวิทย์ คณิต และภาษาไทย 

         4.นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน 

         5.ต้องติดตามประเมินผล และการทำการวิจัยผลสัมฤทธิ์ที่ออกมา

          อย่างไรก็ตาม  นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้มอบให้นายชัยวุฒิไปประชุมทำรายละเอียดใน 5 แนวทางนี้ เพื่อเสนอที่ประชุมต่อไป นอกจากนี้ ศธ.จะใช้ผลสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ในปีการศึกษา 2551 ในแต่ละระดับชั้น มาใช้เป็นฐานในการยกระดับคุณภาพในวิชาดังกล่าว

          วันเดียวกัน นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยการติดตามผลโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ หลังโอนเงินให้สถานศึกษาว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตั้งคณะกรรมการติดตามผล แบ่งเป็น 6 สายทั่วประเทศ เริ่มออกติดตามผลโครงการเรียนฟรี 15 ปี ในวันที่ 30 มีนาคม ส่วนที่มีข่าวว่าโรงเรียนหลายแห่งได้รับงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนไม่เพียงพอ หากโรงเรียนเลือกซื้อหนังสือเรียนตามความจำเป็น และจากประกาศรายชื่อหนังสือเรียนของกระทรวงศึกษาฯ เชื่อว่าจะซื้อหนังสือเรียนได้เพียงพอ แต่หากซื้อชุดที่ทางร้านจัดขายเหมือนที่ผ่านมาคงไม่เพียงพอ เพราะมีแบบฝึกหัดพ่วงอยู่ อย่างไรก็ตาม หากงบฯที่ได้ไม่พอจริง สามารถนำเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานส่วนหนึ่งมาจ่ายแทนได้ แต่หากยังไม่พอ มีงบฯบางส่วนที่จะสนับสนุนเพิ่มเติมให้ โดยให้รายงานเข้ามายัง สพฐ. ทั้งนี้ อยากให้โรงเรียนจัดซื้อหนังสือเรียนให้เรียบร้อยก่อน หากเจอปัญหาก็ให้รายงาน สพฐ.เพื่อแก้ไข

          เมื่อถามว่า ในส่วนของชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน โรงเรียนสามารถซื้อเองโดยไม่จ่ายเงินสดให้ผู้ปกครองได้หรือไม่ นายสมเกียรติกล่าวว่า ทำได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผู้ปกครองบางแห่งอยากให้โรงเรียนดำเนินการให้ เช่น โรงเรียนชาวเขา หรือโรงเรียนในพื้นที่กันดาร หรือห่างไกล หากผู้ปกครองต้องเดินทางไปซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนเอง จะสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โรงเรียนต้องแจ้งมายังเขตพื้นที่การศึกษา และต้องเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่โรงเรียนซื้อให้ด้วย 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศธ.ตั้งเป้า 7ปี เด็ก ต้องอ่าน-เขียน-คิดเลขเป็น อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2552 เวลา 15:33:13 4,031 อ่าน
TOP