x close

2 สามีภรรยา ปั่นสองล้อมาราธอน 4 ประเทศ

เรื่องแปลก


2 ผัวเมียปั่นสองล้อมาราธอน 4 ประเทศ (ข่าวสด)

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่บริเวณถนนวงแหวนบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด หมู่ 2 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นายสุชาติ พรหมพันธ์ อายุ 54 ปี อดีตข้าราชครูผอ.โรงเรียนสบแม่รวม อ.แม่แจ่ม พร้อมด้วยนางสุรางค์ พรหมพันธ์ อายุ 51 ปี ประธานกลุ่ม อสม.บ้านออนใต้ ซึ่งเป็นภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 157 บ้านแพะออนใต้ หมู่ 11 ต.ออนใต้ เตรียมออกเดินทางด้วยจักรยานไปยังจังหวัดต่างๆ และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนศิลปะการเล่นดนตรี รวมทั้งถ่ายทอดการทำอาหารพื้นเมืองเหนือ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งคู่เดินทางด้วยจักรยานเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมมาแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยกำหนดออกเดินทางจากอำเภอสันกำแพง เพื่อเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน พม่า ลาว เวียด นาม จีน และหัวเมืองต่างๆ รวม 35 วัน ระยะทางประมาณหลายพันกิโลเมตร 

          นายสุชาติ หรือครูชาติ กล่าวก่อนที่จะออกเดินทางโดยปั่นจักรยานไปประเทศเพื่อนบ้านว่า ได้อยู่กินกับภรรยามานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่พ.ศ.2522 มาจนถึงวันนี้ ตนเองและภรรยาสนใจหันมาปั่นจักรยานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เป็นต้นมา เพราะตนเองไม่เคยชอบใช้รถชนิดอื่นนอกจากจักรยานเท่านั้น 

          "ก่อนนั้นผมเคยเดินทางไปจังหวัดกระบี่ โดยขี่จักรยานเพื่อไปเรียนครูที่วิทยาลัยครูจังหวัดภูเก็ต รุ่นปี 2515-2519 เป็นครูครั้งแรกสอนที่โรงเรียน ตำบลบางกรัก จังหวัดพังงา ย้ายมาสอบที่เชียงใหม่เมื่อปี 2524 สอนที่โรงเรียนหนองบัวคำ อำเภอดอยเต่า ตำแหน่งครั้งสุดท้ายเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสบแม่รวม ระหว่างรับราชการครูนั้น ได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่นเมื่อปี 2546 และได้รับรางวัลผู้สร้างคุณงามประโยชน์แก่สังคม 2 ครั้ง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กทม.จากนั้นลาออกจากราชการครูเมื่อปลายปี 2546 ก่อนจะพบรักกับนางสุรางค์ ชาวอำเภอสันกำแพง" นายสุชาติ กล่าว

          นายสุชาติ หรือครูชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อปี 2547-2550 ปั่นรถจักรยาน 2 ล้อไปหลายประเทศรวม 3 ครั้งนับแสนกิโลเมตร ที่เดินทางปั่นจักรยาน 2 ล้อไปครั้งนี้ จะสอนดนตรีแก่ผู้คนที่สนใจระหว่างที่เดินทางไปจากอำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ ผ่านไปทุกอำเภอ จังหวัดและในต่างประเทศ ส่วนภรรยาจะสอนทำอาหารไทยและพื้นเมืองทุกอย่าง เพื่อให้คนต่างประเทศรู้ถึงอาหารไทย วัฒนธรรมประเพณีของไทยเรา เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน การเดินทางไปครั้งนี้ค่ำไหนนอนนั่น ไม่มีพักนอนที่โรงแรมโดยกางเต็นท์นอน เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

          "ผมมีคติประจำใจว่า เรายังมีชีวิตอยู่ยังเดินทางไปได้ทำความดีเอาไว้ จะต้องทำตัวให้มีประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติที่เราอาศัยอยู่และเพื่อนร่วมโลก นอกจากนั้นเพื่อทดแทนคุณของแผ่นดินที่เราอยู่จนกว่าชีวิตจะหาไม่ จะให้ความรู้ที่เรามีอยู่สอนผู้ที่อยากรู้ หลังกลับมาถึงบ้าน เข้าหน้านาพอดี ก็จะทำนาต่อไป" นายสุชาติ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 สามีภรรยา ปั่นสองล้อมาราธอน 4 ประเทศ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2552 เวลา 10:00:13 10,847 อ่าน
TOP