x close

กรมขนส่งเตือน นั่งรถตู้โดยสารเถื่อนอันตราย


กรมขนส่งเตือน นั่งรถตู้โดยสารเถื่อนอันตราย (คมชัดลึก)

            กรมการขนส่งทางบก เตือน ใช้รถตู้ป้ายดำอันตราย ย้ำเพื่อความปลอดภัยขอให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้รถตู้ถูกกฎหมาย พื้นแผ่นป้ายสีเหลือง ตัวเลขทะเบียนสีดำ พร้อมระบุชื่อเส้นทางและเครื่องหมายแสดงการเข้าร่วมบริการ 

            นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เรื่องการให้บริการของรถตู้ป้ายดำที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงระหว่างจังหวัด ในเรื่องสภาพตัวรถที่ไม่ปลอดภัย และการให้บริการที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งพฤติกรรมของผู้ขับรถที่ไม่เหมาะสม เช่น สภาพตัวรถที่เก่า การเพิ่มที่นั่งเกินจากที่กำหนด การเก็บค่าโดยสารเกินจริง การขับรถด้วยความประมาท หรือการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ 

            ผลการตรวจสอบของกรมการขนส่งทางบก พบว่ารถตู้ป้ายดำที่ได้รับการร้องเรียนดังกล่าว เป็นรถตู้ผิดกฎหมายที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการขนส่งเป็นรถโดยสารประจำทาง ซึ่งยากต่อการตรวจสอบและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย

            การนำรถตู้ผิดกฎหมายออกรับส่งผู้โดยสาร มีความผิดฐานประกอบการขนส่งโดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

            ส่วนการนำรถตู้โดยสารออกให้บริการรับส่งนอกท้องที่ที่ได้รับอนุญาต หรือออกนอกเส้นทางจากที่กำหนดไว้ จะมีความผิด ต้องระวางโทษปรับคันละไม่เกิน 5,000 บาท

            กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการเข้มงวดตรวจสอบและลงโทษผู้ฝ่าฝืนอย่างจริงจัง ดังนั้นเจ้าของรถและผู้ครอบครองรถ หรือผู้ประกอบการขนส่งที่นำรถมาประกอบการขนส่งโดยผิดกฎหมายดังกล่าวยุติการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และเพื่อความปลอดภัยขอให้ประชาชนเลือกใช้แต่รถตู้ถูกกฎหมาย ซึ่งสังเกตได้จากสีพื้นแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นสีเหลือง หมายเลขทะเบียนรถสีดำ และเป็นตัวเลขทั้งหมด เช่น 10-1234

            ส่วนด้านข้างตัวรถต้องระบุชื่อผู้ประกอบการขนส่ง หรือเครื่องหมายแสดงการเข้าร่วมบริการ พร้อมชื่อเส้นทางและหมายเลขเส้นทาง เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบเมื่อเกิดปัญหาจากการใช้บริการ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมขนส่งเตือน นั่งรถตู้โดยสารเถื่อนอันตราย อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2552 เวลา 10:30:45 36,080 อ่าน
TOP