x close

ก.วิทย์ ยันไม่เคยจับมือเอกชน จำหน่าย แชมพูปลูกผม

แชมพูปลูกผม



ก.วิทย์ฯ ออกโรงแจงแชมพูปลูกผม"นาโน" ยันไม่เคยจับมือเอกชนร่วมจำหน่าย ขอไม่รับประกันคุณภาพ (มติชนออนไลน์)

          "นาโนเทค" ปัดมีเอี่ยวขายน้ำยาปลูกผม เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเว็บไซต์ ระบุไม่รับประกันผลคุณภาพ

          ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีมีการจำหน่ายสินค้าแชมพูปลูกผมนาโนชนิดหนึ่ง ผ่านกระทู้ในเว็บไซต์ต่างๆ โดยแอบอ้างว่าเป็นผลงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้
เนื่องจากผู้บริโภคต่างมั่นใจในคุณสมบัติของแชมพู เพราะมีภาครัฐการันตี ขณะเดียวกันแชมพูดังกล่าว ก็มีราคาแพงร่วม 2 พันบาท จึงได้สอบถามไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเพื่อหาข้อเท็จจริง

          ศ.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยศูนย์นาโนเทค ไม่เคยวิจัยและพัฒนาน้ำยาปลูกผมนาโนร่วมกับเอกชน  จนกระทั่งจำหน่ายเชิงพาณิชย์ จึงไม่สามารถรับรองได้ว่าแชมพูนาโนดังกล่าวดีจริงหรือไม่ หรือจะมีผลข้างเคียงใด เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเว็บไซต์ เพื่อพิจารณาว่ามีการโฆษณาชวนเชื่อ หรือพาดพิงกระทรวงมากน้อยเพียงใด จากนั้นจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

          "เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิด หากจะมีบริษัทเอกชนที่เคยประสานกับทางศูนย์นาโนเทค ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการจัดแสดงผลงานผ่านงานประชุมวิชาการนานาชาติและนิทรรศการ นาโนไทยแลนด์ ซิมโพเซียม 2008 (Nano Thailand Symposium 2008) ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2551 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งงานนี้จะรวบรวมผลงานวิจัย และผลงานของภาคเอกชนเกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยีทั้งประเทศมาไว้ภายในงานดังกล่าว" ผู้อำนวยการนาโนเทค กล่าว

          ศ.นพ. สิริฤกษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแชมพูปลูกผมนาโนของกระทรวงฯ ขณะนี้มีเพียงความร่วมมือระหว่างนาโนเทคและมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาเซรั่มปลูกผมจากน้ำมันรำข้าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสกัดสารสำคัญที่มีส่วนทำให้ผมดกดำ และให้เส้นผมงอกได้เร็วยิ่วขึ้น พร้อมทั้งใช้นาโนเทคโนโลยีเข้ามาเสริมในกระบวนการผลิตเซรั่มดังกล่าว เพื่อเพิ่มคุณสมบัติ ให้สารสกัดจากสมุนไพรมีอนุภาคขนาดเล็ก และซึมผ่านเข้าสู่ผิวหนังและรากผมได้ดี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.วิทย์ ยันไม่เคยจับมือเอกชน จำหน่าย แชมพูปลูกผม อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2552 เวลา 11:07:17 12,901 อ่าน
TOP