x close

ยึดทรัพย์ 11 ล้าน กำนันเป๊าะ - ครอบครัวทุจริตเขาไม้แก้ว

กำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม



ยึดทรัพย์11ล้าน กำนันเป๊าะ - ครอบครัวทุจริตเขาไม้แก้ว (คมชัดลึก)

          ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์ 11 ล้านเศษ กำนันเป๊าะและครอบครัวที่ได้มาจากการทุจริตซื้อที่ดินในเขตป่าสงวน ตำบลเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี หลังศาลฎีกาพิพากษายืน ให้จำคุก 5 ปี 4 เดือน พร้อมคืนทรัพย์สิน 20 ล้านเศษให้ลูกสาว

          ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 มีนาคม ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 3 ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของนาย สมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางในจังหวัดชลบุรี นางยุพิน หรือสติล คุณปลื้ม ภรรยา และนายวิทยา คุณปลื้ม บุตรชาย และนางจิราภรณ์ คุณปลื้ม บุตรสาว รวม 29 รายการ มูลค่า 30,136,418.05 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน หลังศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ และศาลจังหวัดชลบุรี ลงโทษจำคุกนายสมชาย เป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน ในความผิดฐานทุจริตซื้อที่ดินในเขตป่าสงวน ตำบลเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี

          ตามคำร้องสรุปว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมการซื้อที่ดินดังกล่าวแล้ว เชื่อว่านายสมชายกับพวกร่วมกันกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการและความผิดใน พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 จึงมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินดังกล่าวซึ่งมีหลักฐานเชื่อว่าได้มาจากการ กระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดิน

          ศาลพิเคราะห์คำเบิกความพยานหลักฐานที่ทั้งฝ่ายนำสืบพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ทรัพย์สินเป็นสมุดบัญชีของนายสมชาย จำนวน 1 บัญชี จำนวน 3 แสนบาทเศษ ของนางยุพิน จำนวน 9 บัญชี จำนวนเงินประมาณ 10 ล้านบาทเศษ และของนายวิทยา จำนวน 3,000 บาทเศษ รวมทั้งสิ้น 11 บัญชี รวมจำนวนประมาณ 11 ล้านบาทเศษ ได้มาจากการกระทำความผิด จึงมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

          ส่วนทรัพย์สินเป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของนางสาวจิราภรณ์ บุตรสาว จำนวน 18 บัญชี ประมาณ 20 ล้านบาทเศษนั้น เห็นว่าเป็นบัญชีเงินฝากเพื่อรับดอกเบี้ยธนาคารตามปกติ ไม่มีหลักฐานว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการทำความผิด จึงมีคำสั่งคืนให้นางสาวจิราภรณ์

          ภายหลังนายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความกำนันเป๊าะ กล่าวว่า จะคัดคำพิพากษาไปรายงานให้นางยุพิน และนางจิราภรณ์ทราบ และนำไปศึกษาเพื่อยื่นอุทธรณ์ในส่วนของทรัพย์ 11 รายการ มูลค่า 11 ล้านบาทเศษ ที่ถูกยึดต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยึดทรัพย์ 11 ล้าน กำนันเป๊าะ - ครอบครัวทุจริตเขาไม้แก้ว อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2552 เวลา 10:57:47 23,559 อ่าน
TOP