x close

เขมรรุกพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร ไทยท้วงติงไม่ได้ผล

เขาพระวิหาร

 

เขมรรุกพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร ไทยท้วงติงไม่ได้ผล (ไทยรัฐ)

        วันนี้ (1 เมษายน) นายธเนศ เครือรัตน์ คณะกรรมาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะได้เดินทางมาเพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุดของสถานการณ์บนเขาพระวิหาร ที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติ เขาพระวิหารบนผามออีแดง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พอมาถึงได้มี พล.ต.ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 กองกำลังสุรนารี มาให้การต้อนรับและบรรยายสรุปว่า จากกระแสข่าวที่มาว่า มีการเสริมกำลังทหารไทย - กัมพูชา พร้อมขนอาวุธหนัก ไม่ว่าจะเป็นปืนกลหนัก ปืนกลเบา และอื่นๆ เต็มพิกัดนั้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของกองกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่าย ที่มีการเคลื่อนกำลังเข้าหากันเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งความจริงเป็นการเคลื่อนกำลังเข้าไปหาแหล่งน้ำในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากที่ตั้งฐานเดิมอยู่ไกลน้ำ จึงมีการขยับเข้าไปใกล้แหล่งน้ำเท่านั้น แต่กองกำลังทหารกัมพูชาเข้าใจว่า ฝ่ายไทยจะเอากองกำลังบุกเข้าไป จึงมีการเสริมกำลังขึ้นมาเช่นกัน และขณะนี้ได้ทำความเข้าใจกันแล้ว

        จากนั้นคณะกรรมาธิการได้เดินทางขึ้นไปตรวจเยี่ยมทหาร และดูสภาพความเป็นจริงบริเวณพื้นที่ทับซ้อนบริเวณวัดแก้วสิขาคีรีสวาระ ที่มีพระกัมพูชามาจำวัดอยู่ โดยคณะได้พบกับ พล.ท.สไล ดึก ผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 พล.ท.เจีย มอล แม่ทัพภูมิภาคทหารที่ 4 และพ.อ.พาด สุเพ็ญ หัวหน้าหน่วยประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา ได้มีการเปิดเจรจาเบื้องต้น เพราะเชื่อว่ามีการรุกพรมแดนของแต่ละฝ่าย ในการเปิดเจรจาทหารกัมพูชา ยืนยันว่า มีการเสริมกองกำลังของไทย และบุกรุกเข้ามา และขอให้ทหารไทยถอยออกไป 

        ขณะเดียวกันพบว่า ฝ่ายกัมพูชามีการก่อสร้างอาคาร บ้านเรือน เพิ่มเติมบนพื้นที่ที่ทับซ้อนซึ่งผิดข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศ ที่จะไม่มีการก่อสร้างใดใดในเขตพื้นที่ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดน แต่ฝ่ายกัมพูชาได้มีการก่อสร้างมาโดยตลอด ฝ่ายไทยได้ทำหนังสือประท้วง แต่ก็ไม่เป็นผลก่อนเดินทางกลับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรรุกพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร ไทยท้วงติงไม่ได้ผล อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2552 เวลา 18:30:32 18,216 อ่าน
TOP