x close

โครงการบ้านยิ้ม สานฝันคนอยากมีบ้าน

โครงการบ้านยิ้ม บ้านยิ้ม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ , คมชัดลึก 

          เป็นที่ถามไถ่กันอย่างมากกับ "โครงการบ้านยิ้ม" นโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ต้องการจะช่วยเหลือข้าราชการ และลูกจ้าง กทม. วันนี้เรามีรายละเอียดเกี่ยวกับ "โครงการบ้านยิ้ม" มาฝากค่ะ

 โครงการบ้านยิ้มคืออะไร

          โครงการบ้านเอื้ออาทรตามโครงการบ้านยิ้ม เป็นนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, การเคหะแห่งชาติ (กคช.), ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) , ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่ให้ความช่วยเหลือข้าราชการ และลูกจ้างประจำของกรุงเทพมหานครให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยสามารถเช่าซื้อบ้านได้ในราคาต่ำ และจะเปิดบ้านยิ้มเฟสต่อๆ ไปในอนาคต เพื่อรองรับความต้องการให้ได้มากที่สุด


 ลักษณะของบ้านในโครงการ

          โครงการบ้านยิ้มจะเป็นห้องชุดขนาด 33 ตารางเมตร จำนวน 10,000 ยูนิต แบ่งเป็นห้องชุดตกแต่งพร้อมอยู่ ราคา 450,000 บาท และห้องเปล่า ราคา 390,000 บาท ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,000 ยูนิต และรอบปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี, ปทุมธานี ,สมุทรสาคร, นครปฐม และสมุทรปราการ จำนวน 9,000 ยูนิต ซึ่งขณะนี้ได้ก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 8,400 ยูนิต ส่วนที่เหลือจะใช้เวลาในการก่อสร้างอีกประมาณ 4-7 เดือน


บ้านยิ้ม โครงการบ้านยิ้ม




 ใครมีสิทธิ์ในโครงการบ้านยิ้ม

          ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าโครงการบ้านยิ้ม คือ ข้าราชการ และลูกจ้างประจำของกรุงเทพมหานคร ที่มีรายได้ไม่เกิน 13,500 บาทต่อเดือน และยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง สามารถเช่าซื้อที่อยู่อาศัยในราคาต่ำ แต่หากมียอดผู้จองไม่ครบตามจำนวน ก็จะกระจายสิทธิ์ไปยังกลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มที่มีรายได้เกิน 13,500 บาท แต่ยังไม่มีบ้านพักเป็นของตัวเอง

          ทั้งนี้กรุงเทพมหานครเตรียมจะเปิดโครงการบ้านยิ้มเฟส 2 ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือมีรายได้มากกว่า 13,500 บาทต่อเดือน และต้องการมีบ้านพักอาศัย หรือรีไฟแนนซ์บ้าน สามารถเข้าร่วมโครงการได้


 เปิดจองได้ที่ไหน และเมื่อไหร่

          โครงการบ้านยิ้มเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนจองบ้านได้ ตั้งแต่วันที่ 1-10 เมษายน 2552 ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. แต่หากไม่สะดวกก็สามารถลงทะเบียนจองได้ที่หน่วยงานต้นสังกัดของตัวเอง และเมื่อลงทะเบียนแล้ว ทางกรุงเทพมหานครจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิ์บ้านเอื้ออาทรในวันที่ 1 พฤษภาคม และเริ่มทำสัญญากับการเคหะแห่งชาติในวันที่ 15 พฤษภาคม


 รูปแบบการผ่อนชำระ

          ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถยื่นกู้ธนาคารได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ แม้ไม่มีเงินดาวน์ ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.75 นาน 30 ปี หรือผ่อนชำระเดือนละ 1,850 บาท หรือเลือกผ่อนชำระ 10-20 ปี กับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังสามารถใช้วิธีการหักเงินผ่อนชำระจากเงินเพิ่มสวัสดิการของกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับเดือนละ 2,000 บาทได้

          ในส่วนของโครงการเฟส 2 ที่เปิดให้สำหรับข้าราชการและลูกจ้างที่มีรายได้มากกว่า 13,500 บาทต่อเดือน สามารถทำสัญญากู้เงินจาก 4 ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท และเลือกที่อยู่ได้ตามต้องการ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และห้องชุด โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.75 เท่ากับเฟสแรก และผ่อนนาน 30 ปี แต่หากจะกู้เงินเกิน 1 ล้านบาทก็ต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราปกติของธนาคาร

 

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
- bmanews.co.cc

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โครงการบ้านยิ้ม สานฝันคนอยากมีบ้าน อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2552 เวลา 16:12:53 39,443 อ่าน
TOP