x close

ร่างกฎหมายใหม่ นั่งรถคนเมา เราผิดด้วย คุณคิดไง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

           กำลังเคี่ยวกันยกใหญ่ สำหรับมาตราการป้องกันภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะการป้องกันอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่  10-16 เมษายน  ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกร่างกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ คือ

           1. กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา 4 วัน ได้แก่ วันมาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ตลอด 24 ชั่วโมง 

           2. กำหนดสถานที่ หรือบริเวณที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยานพาหนะบนถนนทุกชนิด รวมถึงเรือข้ามฟาก แต่ยกเว้นเครื่องบิน ร้านอาหารแพลอยน้ำ

           สำหรับสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์นี้ เห็นจะเป็นข้อที่ 2 ซึ่งเกี่ยวกับกำหนดสถานที่ดื่มเหล้า ที่ไม่เว้นแม้แต่ในรถ โดยระบุ 7 วันอันตราย หากพบในคนนั่งดื่มในรถจะริบไปเททิ้ง และหากผู้ที่โดยสารมากับรถปล่อยให้คนขับดื่มถือว่ามีความผิดด้วย ยกเว้นผู้ที่ไม่บรรลุนิติภาวะ 

           "สำหรับการห้ามดื่มในยานพาหนะ จะเน้นห้ามดื่มตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย ยังไม่รวมถึงเทศกาลหรือวันอื่นๆ ส่วนการบังคับใช้กฎหมายในปีแรกจะมีการรณรงค์ให้รับทราบกฎหมายและตักเตือน นอกจากนี้ หากพบว่าผู้ที่ร่วมนั่งอยู่ในรถมีอาการมึนเมาก็จะริบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ตรวจพบในยานพาหนะเพื่อนำไปเททิ้งด้วย  เช่น ในต่างประเทศมีข้อบังคับให้ผู้ที่ร่วมนั่งอยู่ในยานพาหนะ หากพบว่าผู้ขับขี่ดื่มเครื่องดื่ม   แอลกอฮอล์มึนเมาถือว่าผู้ที่นั่งอยู่ในรถมีความผิดด้วย เนื่องจากไม่ห้ามคนขับดื่มเหล้า และปล่อยให้คนเมาขับรถ อีกทั้งถือเป็นการสมยอม ที่นั่งไปกับคนเมาด้วย ยกเว้นผู้ที่ไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีความผิด ซึ่งในอนาคตก็ควรมีการศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ต่อไป" รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าว

 แล้วคุณล่ะคะ คิดอย่างไร กับกฎหมายฉบับนี้กันบ้าง เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยอย่างไร แวะมาคุยกันหน่อยเร๊ววว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่างกฎหมายใหม่ นั่งรถคนเมา เราผิดด้วย คุณคิดไง อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2552 เวลา 17:21:04 7,969 อ่าน
TOP