x close

เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ที่ไหนดี?!

สงกรานต์


เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ที่ไหนดี?! (ไทยรัฐ)

          ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ไม่ได้มีแต่เฉพาะกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้ง อย่างที่คนรุ่นใหม่คุ้นเคยกัน แต่ยังเต็มไปด้วยประเพณีดีงามมากมาย ที่ส่งเสริมความรักความอบอุ่นในครอบครัวและสังคมไทย

          กิจกรรมวันสงกรานต์ที่สืบทอดเป็นประเพณีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีตั้งแต่การทำบุญตักบาตร รับศักราชใหม่ในวันเถลิงศก ตรงกับวันที่ 15 เมษายน โดยตอนเช้าตรู่ จะจัดเตรียมอาหารคาวหวาน ใส่สำรับ ไปถวายพระที่วัด พร้อมกับทำบุญตักบาตร และนำไปให้ผู้เฒ่าผู้แก่ ครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือ หลังจากนั้น จึงถวายทานเจดีย์ทราย, ปล่อยนกปล่อยปลา, สรงน้ำพระพุทธเจดีย์ และสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ช่วงบ่ายเป็นเวลาสำคัญในการแสดงความกตัญญูต่อญาติผู้ใหญ่ โดยลูกหลานจะเดินสายรดน้ำอวยพรผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ด้วยดอกไม้, ธูปเทียน, ผ้าใหม่, หมากพลู, ส้มป่อย และน้ำอบ


สงกรานต์



          ขณะเดียวกัน ทั่วทุกภาคของประเทศ ยังมีการจัดงานฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก ภายใต้แนวคิด เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2552 สนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

          เฉพาะในกรุงเทพฯ ได้เตรียมจัดกิจกรรมดีๆน่าเที่ยวไว้มากมายนับ ไม่ถ้วนเพื่อต้อนรับปีใหม่ไทย ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2552 ไฮไลต์เด่นๆ ประจำเทศกาล ได้แก่ กิจกรรมไหว้พระขอพร 9 พระอารามหลวง ตลอด 6 วันเต็ม บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ วัดพระแก้ว, วัดโพธิ์, วัดสุทัศนฯ, วัดสระเกศ, วัดบวรฯ, วัดชนะสงคราม, วัดระฆังฯ, วัดอรุณ, วัดแจ้ง ไปจนถึงวัดกัลยาณมิตร โดยผู้สนใจขอรับพาสปอร์ตไหว้พระ 9 วัด ได้ที่จุดประชาสัมพันธ์ประจำทุกวัด เมื่อประทับตราครบทั้ง 9 วัด มีสิทธิ์รับคูปองลุ้นรางวัลพระเลี่ยมทองคำด้วย 


สงกรานต์



          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป 4 ภาค และการจำลองประเพณีสงกรานต์ 4 ภาค ที่วัดโพธิ์ ช่วงค่ำวันที่ 10 เมษายน กิจกรรมรณรงค์แต่งไทยเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีไทย บริเวณถนนข้าวสาร วันที่ 4-12 เมษายน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์อย่างถูกวิธี ตลอดจนการปิดถนนฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเอิกเกริก ตั้งแต่สนามหลวง, สวนสันติชัยปราการ, วิสุทธิกษัตริย์ไปถึงถนนข้าวสาร วันที่ 11-13 เมษายน

          ใกล้ๆ กับกรุงเทพฯ ก็มีงานใหญ่อวดประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์วิหารพระมงคลบพิตร และโดยรอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน

          ส่วนเจ้าประจำอย่างพระประแดง  ยังคงจัดกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง จ.สมุทรปราการ บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน


สงกรานต์



          จังหวัดสุโขทัย มีประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย  จัดที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วันที่ 8-12 เมษายน จากนั้นในวันที่ 12-14 เมษายน เตรียมพบกับประเพณีย้อนอดีตมหาสงกรานต์สุโขทัย  ที่เต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่ตระการตาทั่วเมือง

          เชียงใหม่ ก็ร่วมเฉลิมฉลองประเพณีปีใหม่เมืองอย่างสนุกสนาน ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2552 ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นมีไมตรีจิตแบบชาวล้านนา

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 

  ข้อมูลวันสงกรานต์ Glitter Dookdik วันสงกรานต์ เพียบ คลิกเลย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ที่ไหนดี?! อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2552 เวลา 15:15:06 22,449 อ่าน
TOP