x close

อภิสิทธิ์ หนักใจเสื้อแดง เร่งเคลียร์ปัญหาชายแดน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (5 เมษายน) ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์" ว่า รู้สึกหนักใจ 2 เรื่องหลัก เรื่องแรก คือ ขณะที่ตนยืนยันให้สิทธิเสรีภาพในการเคลื่อนไหวต่างๆ แต่ไม่สบายใจที่การเคลื่อนไหวไปกระทบกระเทือนสถาบันหลักของชาติ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง จึงไม่ต้องการทำให้หลักบ้านเมือง สังคมได้รับผลกระทบ 

          "การมีความเห็นแตกต่างทางการเมือง ควรคลี่คลายในส่วนของนักการเมือง ภาคประชาสังคม ภาควิชาการดีกว่า ไม่ควรเติมความขัดแย้งในบ้านเมืองในขณะนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งอาจรู้สึกอึดอัด แสดงออกอีกทาง เกิดการปะทะกันรุนแรง รัฐบาลจึงต้องรักษาหลักกฎหมายของบ้านเมือง แต่ต้องไม่เติมความขัดแย้งนำสังคมไปสู่การปะทะรุงแรง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องที่รู้สึกหนักใจคือ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่มีต้นเหตุมาจากปัญหาภายนอกเป็นหลัก ควบคุมได้ยาก รัฐบาลทำเท่าที่จะทำได้ ส่วนการการกู้เงินต่างประเทศ เห็นว่ามีการทำกันทุกยุคสมัย รัฐบาลที่แล้วกู้ ส่วนจะกู้อีกต่อหรือไม่ เห็นว่าหากมีการกู้อีกจะเป็นการกู้ ในประเทศเป็นหลัก 

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงเรื่องปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า เสียใจกับทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากพื้นที่ทับซ้อน โดยเป็นปัญหายืดเยื้อ เพราะถือแผนที่คนละฉบับ อย่างไรก็ตาม ปัญหารุนแรงขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพราะกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกและจะให้ไทยยอมรับแผนที่ที่ถืออยู่ ส่วนปัญหาครั้งล่าสุดเกิดขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะทหารไทยเหยียบกับระเบิดจึงเข้าตรวจสอบ แต่ต่างฝ่ายต่างอ้างเป็นพื้นที่ของแต่ละฝ่ายจึงเกิดเหตุ 

          นายกรัฐนตรี กล่าวต่อว่า หลังเกิดปัญหาขึ้น รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศมีการพูดคุยกัน ซึ่งต้องการให้กระบวนการเจรจาทำงานตามปกติ สำหรับเหตุปะทะเป็นการเข้าใจผิดและเริ่มคลี่คลายหลังจากมีการประสานงานกัน เชื่อปัญหาจะคลี่คลายได้ โดยรัฐบาลจะเร่งให้สถานการณ์คลี่คลายด้วยการเจรจา อย่างไรก็ตาม เชิญชวนให้ประชาชน ทั้งประเทศส่งกำลังใจถึงทหารและประชาชนที่ปฏิบัติหน้าที่และอาศัยบริเวณชายแดน พร้อมกันนี้ยืนยันจะรักษาสิทธิเหนือดินแดนอธิปไตยไทยอย่างเต็มที่ และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมอาเซียน +3 และ +6 ต่อไป 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ หนักใจเสื้อแดง เร่งเคลียร์ปัญหาชายแดน อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2552 เวลา 11:19:56 16,801 อ่าน
TOP