x close

ทรนง ศรีเชื้อ ไม่กลัวโดนด่า สร้างหนัง สึนามิ


ทรนง ศรีเชื้อ

2022 สึนามิ วันโลกสังหาร

2022 สึนามิ วันโลกสังหาร

2022 สึนามิ วันโลกสังหาร

"ทรนง ศรีเชื้อ" ไม่กลัวโดนด่า เกาะกระแสโลกวิบัติ สร้างหนัง "สึนามิ" อ้าง "ดร. สมิทธ" เตือนภัยประชาชน (ทเว็นตี้จูน เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด)

          เป็นหนังไทยอีกเรื่องหนึ่งที่ดูเหมือนจะฉีกแนว แหวกแนว กับตลาดหนังทำเงินบ้านเรา สำหรับภาพยนตร์ เรื่อง "2022 สึนามิ วันโลกสังหาร" ที่พูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมและวิกฤตการณ์โลก ที่คนทั่วทุกมุมโลกกำลังให้ความสนใจมาเป็นอันดับหนึ่ง ในฐานะผู้กำกับ และผู้ผลิตภาพยนตร์ ทรนง ศรีเชื้อ จึงมีแนวคิดและความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะสื่อสารเรื่องราวของมหันตภัยธรรมชาติที่กำลังจะย้อนกลับมาทำลายมนุษย์ หลังจากที่มนุษย์เสวยสุขกับธรรมชาติมาหลายร้อย หลายพันปีแล้ว

          โดยนำเรื่องราวของ "สึนามิ" คลื่นยักษ์ที่คนไทยรู้จักกันดี มาถ่ายทอดเป็นบทภาพยนตร์แนวภัยพิบัติ ที่เล่าถึงสึนามิที่กำลังจะเกิดขึ้นกับกรุงเทพมหานครในปี 2022 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า โดยขนทีมนักแสดงรุ่นเก่ารุ่นใหม่ อาทิ พิศาล ศรีมั่นคง, สิรินดา เจนเซ่น, ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ชุมพร เทพพิทักษ์, ชลิต เฟื่องอารมณ์ นิชาภา ประกรณ์กิจวัฒนา และ ปริญญา วงษ์ศิลป์ มาร่วมถ่ายทอดเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับคนไทย

          และแม้จะเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่พูดถึงภัยพิบัติอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่รอดที่จะถูกตั้งข้อสงสัยว่า เกาะกระแสสังคมมาทำเป็นหนังหรือเปล่า? เพราะช่วงนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องภัยธรรมชาติที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่ง ทรนง ศรีเชื้อ ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์กล่าวปฏิเสธว่า

          "ไม่ใช่เลย เมื่อคุณเป็นโรคมะเร็ง คุณต้องรักษาโรคมะเร็ง คุณปวดหัวคุณต้องหายามารักษา จริงๆ แล้วผมผิด ผมควรจะสร้างหนังเรื่องสึนามิมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพื่อปี 2547 คนไทยจะไม่ได้โง่เห็นน้ำทะเลลดแล้ววิ่งไปดู เด็กหลายพันคนจะต้องไม่วิ่งไปดูโขดหินที่ตัวเองไม่เคยเห็นมาก่อนและโดนสึนามิกิน นั่นเป็นเพราะเขาไม่มีความรู้ มีเด็กต่างชาติหลายคนที่รู้ว่าสึนามิคืออะไร พอเห็นน้ำลดเขาวิ่งหนี และเมื่อเราอยู่ที่สูงกว่าก็จบ แต่ที่คนส่วนใหญ่ต้องตายก็คือยืนอยู่ที่ริมระเบียงบังกะโล ยืนอยู่หน้ารีสอร์ท กอดอกอยู่ใต้ต้นมะพร้าว เด็กวิ่งไปเก็บปลา นั่นคือผู้เสียชีวิต นี่คือการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะไม่มีใครสร้างหนังสึนามิให้คนไทยได้ดู ดร.สมิทธ ธรรมสโรช เคยพูดเรื่องนี้ว่าอาจจะเกิดภัยพิบัติทางสึนามิขึ้นในประเทศไทย เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ทุกคนหัวเราะเยาะ แต่สุดท้ายเสียงหัวเราะเยาะนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำตาเรียบร้อยแล้ว ผมไม่ได้ฉวยโอกาสครับ  สังคมเจ็บปวดตรงไหนก็ต้องรักษาตรงนั้น คุณจะให้ผมไปทำหนังตลกเพิ่มอีกคนเหรอ"

          ถือเป็นหนังไทยทางเลือกใหม่อีกแนวหนึ่ง สำหรับ "2022 สึนามิ วันโลกสังหาร" เตรียมเข้าฉายแล้ว 28 พฤษภาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
TWENTIETH JUNE ENTERTAINMENT CO.,LTD. & TORANONG STUDIO.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรนง ศรีเชื้อ ไม่กลัวโดนด่า สร้างหนัง สึนามิ อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:45:58 13,768 อ่าน
TOP