x close

โฆษกกห.ชี้พรก.ฉุกเฉินไม่สามารถปฏิบัติได้





         โฆษกกลาโหมเชื่อรัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะเจ้าหน้าที่สับสนขาดรายละเอียดในแผนการปฏิบัติ สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์การเมืองไทย ตีข่าว รัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ใน กทม.และปริมณฑล ศูนย์นเรนทรนำตัวรปภ.นายกฯรักษาพยาบาล เสื้อแดงลำพูนยึดเครื่องกั้นรถไฟแยกดอยติทำเที่ยวเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ถูกตัดขาด

         พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์ร้ายแรงว่า การประกาศครั้งนี้ คล้ายกับที่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จ.ชลบุรี เพียงแต่เปลี่ยนแปลงพื้นที่เท่านั้นเอง

         เมื่อถามว่าแนวทางของกองทัพ จะรองรับพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯจะสามารถยุติเหตุการณ์ได้หรือไม่ พ.อ.จิตตสักก์ กล่าวว่าในความคิดเห็นส่วนตัวเห็นว่า ไม่น่าจะยุติอะไรได้เพราะเท่าที่ดูในระดับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อาจจะค่อนข้างสับสน เนื่องจากไม่แน่ใจในการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ประกาศที่จ.ชลบุรีแล้ว เจ้าหน้าที่สับสนไม่มีความมั่นใจว่า อำนาจหน้าที่มีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

         เมื่อถามว่าเกี่ยวกับกฎหมายที่รองรับการปฏิบัติด้วยหรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยมีบทเรียนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ทีผ่านมา พ.อ.จิตตสักก์ กล่าวว่า ก็ทำนองนั้น ถ้าบอกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินต้องพิจารณาระดับในการปฏิบัติ เพราะเมื่อรัฐบาลบอกว่าจะปฏิบัติอย่างนุ่มนวลก็ไม่สามารถทำอะไรได้ซึ่งก็เห็นๆกันอยู่ ยุทธวิธีการในการผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมก็เหมือนเดิมไม่สามารถทำอะไรได้

         "รัฐบาลต้องมีมาตรการเป็นขั้นเป็นตอนว่า จากเบาไปหาหนักในระดับของความรุนแรงเท่าที่ทำได้ขณะนี้ก็แค่นี้ มันไม่สอดคล้องกับแผนการปฏิบัติ ซึ่งผมมองว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเพียงภาพกว้างๆไม่มีรายละเอียดในการปฏิบัติ ซึ่งจำเป็นต้องกำหนดมาตรการออกมา ทั้งนี้สังเกตได้จากนายทหารระดับผู้ใหญ่เกิดความอึดอัดเพียงแต่ไม่พูดเท่านั้นเอง" พ.อ.จิตตสักก์ กล่าว

         พ.อ.จิตสักก์ กล่าวอีกว่าดูจากการที่มีการนำรถสายพานลำเลียงพลออกมาจากหน่วยของกองพันทหารม้าที่ 1 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ วิ่งไปที่ย่านศูนย์การค้าพารากอน ถามว่าเป็นการสับสนในคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเพราะรายละเอียดยังไม่รู้เรื่องกันเลย ซึ่งการนำรถเกราะออกลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องนำออกไปเพราะไม่มีทหารคุ้มกันไม่เกิดประโยชน์อะไร จะเอาออกไปให้ถูกตีหัวหรือเผาเล่นหรืออย่างไร
       


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกกห.ชี้พรก.ฉุกเฉินไม่สามารถปฏิบัติได้ โพสต์เมื่อ 12 เมษายน 2552 เวลา 23:09:21 3,372 อ่าน
TOP