x close

เจ้าตูบก็ขาดเลือด เปิดรับบริจาค


เจ้าตูบก็ขาดเลือดเปิดรับบริจาค (ไทยโพสต์)

        หัวหน้าธนาคารเลือด รพ.สัตว์ ม.เกษตร เผยเตรียมจัดโครงการรับบริจาคเลือดจากน้องหมาเพื่อน้องหมา แก้วิกฤติขาดแคลนเลือดต่อชีวิตสุนัข-แมวป่วยใกล้ตาย แต่ละเดือนมีเจ้าตูบรอรับเลือดกว่า 100 ตัว แต่บริจาคจริงไม่ถึงครึ่ง

        นายสัตวแพทย์พายุ ศรีสุกร หัวหน้าหน่วยธนาคารเลือด โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 เมษายนนี้ โรงพยาบาลสัตว์จะจัดโครงการร่วมบริจาคโลหิตจากน้องหมาเพื่อน้องหมา โดยขอเชิญชวนให้นำสุนัขมาร่วมบริจาคเลือดแก่สุนัขป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคเลือด  เช่น  โลหิตจาง พยาธิในเม็ดเลือดแดง และสูญเสียเลือดจากการผ่าตัดหรือประสบอุบัติเหตุ ซึ่งในแต่ละเดือนมีจำนวนสุนัขที่รอรับเลือดกว่า100 ตัว แต่มีสุนัขบริจาคเลือดไม่ถึงครึ่งหนึ่งของความต้องการ โครงการดังกล่าวจึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเพื่อนสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ตายให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

        น.สพ.พายุกล่าวว่า สุนัขที่จำเป็นต้องรับเลือดอย่างเร่งด่วนจะถูกนำมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์  เพราะมีธนาคารเลือดสัตว์เพียงแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย  ในแต่ละวันจะมีสุนัขและแมวต้องการเลือด  3-5  ตัวต่อวัน  แต่ปริมาณเลือดสำรองในธนาคารเลือดมีไม่เพียงพอต้องแก้ไขปัญหาขาดแคลนเลือด ด้วยการให้เจ้าของสุนัขป่วยพาสุนัขอีกตัวหนึ่งมาบริจาคเลือดเอง การประกาศหาสุนัขใจบุญตามเว็บไซต์ พร้อมกับการรณรงค์ภายในโรงพยาบาล  ให้เจ้าของนำสุนัขมาบริจาคเลือดทุกๆ 4-5 เดือน แต่ยังไม่มีรถรับบริจาคเลือดสัตว์เคลื่อนที่  เพราะติดขัดเรื่องงบประมาณจัดซื้อ

        "คุณสมบัติสุนัขและแมวที่จะมาบริจาคเลือดต้องมีสุขภาพดี อายุตั้งแต่ 1-6 ปี สุนัขต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 20  กิโลกรัม ส่วนแมวหนักไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม การบริจาคเลือดจะไม่ได้รับความเจ็บปวดใดๆ โดยจะเก็บเลือดประมาณ 350 มิลลิลิตร ใช้ระยะเวลาประมาณ 5-15 นาที ขั้นตอนต่างๆ คล้ายกับกระบวนการในธนาคารเลือดของคน" หัวหน้าหน่วยธนาคารเลือด รพ.สัตว์ กล่าว

        น.สพ.พายุกล่าวว่า ก่อนการบริจาคเลือด สัตวแพทย์จะทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้น และตรวจกรองโรคที่สามารถติดต่อกันได้ทางเลือด โดยปกติแล้วเราจะรับสุนัขที่มีหมู่เลือดที่สามารถเข้ากับหมู่เลือดอื่นๆ ได้ทั้งหมด ถ้าเปรียบเทียบกันในคนก็คือ คนหมู่เลือดโอ เพื่อลดความเสี่ยงปฏิกิริยาทางเคมีของการเข้ากันไม่ได้ของหมู่เลือดจากการให้เลือด  แต่เนื่องจากเราไม่สามารถเลือกสุนัขที่มาบริจาคได้ การรับบริจาคจึงไม่จำกัด เพียงแต่ก่อนการให้เลือดจะต้องมีตรวจการเข้ากันได้ของหมู่เลือดเท่านั้น

        สำหรับขั้นตอนการเก็บรักษาเลือดจะถูกเก็บไว้ในถุงพลาสติก ปราศจากการปนเปื้อนเชื้อโรค  และเก็บไว้ในตู้เก็บเลือดเช่นเดียวกับธนาคารเลือดของคน โดยปกติเลือดที่ได้รับบริจาคมีการกำหนดวันหมดอายุปรากฏอยู่และทำลายเมื่อหมดอายุ  แต่เนื่องจากความต้องการเลือดยังมีอยู่มาก เลือดจึงไม่เพียงพอต่อการรักษาสุนัขป่วย

        ทั้งนี้ เลือดที่ได้รับบริจาคจะนำไปตรวจโรคก่อนปั่นแยกเม็ดเลือดแดงกับน้ำเลือด หรือเก็บเลือดสดแช่เย็น โดยเลือดสด เลือดแช่เย็น  และเม็ดเลือดแดงอัดแน่น จะนำไปใช้ในกรณีโรคโลหิตจางรุนแรง การเสียเลือดจากอุบัติเหตุหรือจากการผ่าตัด ส่วนน้ำเลือดจะใช้กรณีสัตว์ที่มีปัญหาการแข็งตัวของเลือด โรคเลือดบางชนิด ภาวะโปรตีนในเลือดต่ำ เป็นต้น

        น.สพ.พายุกล่าวอีกว่า ผู้นำสุนัขมาบริจาคเลือดไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับการตรวจเลือดและตรวจสุขภาพประจำทุกๆ 4-5 เดือน และสุนัขจะได้รับวัคซีนประจำปีฟรี โดยธนาคารเลือดสัตว์จะเปิดให้บริการทุกวัน สอบถามโทร.0-2942-8756-9



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าตูบก็ขาดเลือด เปิดรับบริจาค อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2552 เวลา 13:45:55 8,846 อ่าน
TOP