x close

นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เจ้าพ่ออีสาน เลขาธิการนายกฯ

นิพนธ์ พร้อมพันธุ์



นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เจ้าพ่ออีสาน เลขาธิการนายกฯ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปเมื่อต้นปี ก็ถูกมือดีปาไข่ใส่มาครั้งหนึ่งแล้ว แม้จะหวุดหวิด ไม่โดนตัว แต่นายนิพนธ์ พรหมพันธุ์ คงต้องเปลี่ยนความคิดที่ว่าไม่มีใครรู้จักคุณ เพราะเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ก็มีอีกเหตุการณ์ที่หนักหนากว่า และต้องเรียกว่าเจอของจริง กับกรณีม็อบเสื้อแดงบุกกระทรวงมหาดไทย โดยเข้าประชิดรถของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังการประกาศใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน  ซึ่งเหตุการณ์ในวันนั้น นายนิพนธ์ เป็นบุคคลที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้มากที่สุดคนหนึ่ง เพราะถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหัก ศรีษะแตก ขณะที่คนขับรถถูกทำร้ายร่างกายเลือดอาบ รถก็ถูกทุบเสียหายทั้งคัน รวมทั้งมีกระแสข่าวว่านายนิพนธ์ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงควบคุมตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

          อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนิพนธ์ ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ได้ถูกกลุ่มเสื้อแดงจับตัวไปอย่างที่เป็นข่าว รวมทั้งเผยว่าปลอดภัยดี และได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น … แหม! เกริ่นนำมาซะขนาดนี้ก็อาจทำให้หลายคนอยากรู้จักนักการเมืองคนนี้แล้วใช่ไหมล่ะ ว่าแล้ววันนี้ กระปุกดอทคอม ก็ไม่พลาดจะพาไปรู้จักเลขาธิการนายกฯ คนนี้กันสักหน่อย ว่ากันว่า เป็นพ่อม่ายเนื้อหอม รวยทรัพย์ซะด้วยนะ

          นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ส.ส.นครราชสีมา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รัฐบาลชุดปัจจุบัน เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2495 จบมัธยมศึกษาตอนปลาย จาก บาร์เกอร์คอลเลจ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขณะอายุไม่ถึง 20 ปี นิพนธ์ต้องทิ้งตำราเรียน บินกลับมาดูแลกิจการของครอบครัวที่กำลังขยายตัวจนเข้าที่เข้าทาง และสละโสดแค่อายุ 20 ต้นๆ กับภรรยาสาวมาดเท่ที่ทุกคนลงความเห็นว่าเหมือน "กิ่งทอง-ใบหยก" และมีบุตรเป็นโซ่ทองคล้องใจ 3 คน คือ ชนาธิป พร้อมพันธุ์ บุตรชาย ภากมล พร้อมพันธุ์ และธีร์พร พร้อมพันธุ์ บุตรสาว

นิพนธ์ พร้อมพันธุ์



          ปัจจุบันนิพนธ์ถือเป็นพ่อม่ายเนื้อหอม ที่สาวใหญ่สาวเล็กหลายคนหมายปองด้วยคุณสมบัติครบเครื่อง ทั้งรูปร่างหน้าตา บุคลิก ฐานะทั้งทางสังคมและการเมือง เขาถือเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางภาคอีสาน โดยมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงเลื่อย ได้แก่ โรงเลื่อยจักรไทยพูนสิน บริษัท ไทยประสิทธิ์ทำไม้ และบริษัท ชนาพันธ์ นับเป็นแหล่งทุนเก่าแก่รายหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งยังมีศักดิ์เป็นพี่ชายภรรยาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขุนศึกใหญ่ของพรรค หลังนายสุเทพได้สมรสกับนางศรีสกุล พร้อมพันธ์ น้องสาว อดีตภรรยาเพื่อนสนิท พรเทพ เตชะไพบูลย์

          สำหรับเส้นทางการเมืองของนายนิพนธ์ เริ่มร้อนแรง ในปี พ.ศ. 2537 ขณะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิพนธ์เคยถูกพรรคชาติไทย ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โจมตีกรณีเกิดการทุจริต ในการแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 พร้อมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น และนายนิพนธ์ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ในที่สุดพรรคฝ่ายค้าน ก็เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นเหตุให้นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาก่อนมีการลงมติ ซึ่งแม้ว่าเหตุการครั้งนั้นจะจบลงที่นายนิพนธ์ไม่ถูกฟ้องร้อง แต่ยังคงมีการนำกรณี ส.ป.ก.4-01 มาอ้างอิง เพื่อโจมตีทางการเมืองต่อพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

          ส่วนการทำงานในตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ในรัฐบาลปัจจุบัน นิพนธ์เคยมีกระแสข่าวเกาเหลากับอภิสิทธิ์จนถึงขั้นจะไขก๊อกลาออกจากตำแหน่ง และไม่เข้าร่วมประชุมพรรคในระยะนั้น ทว่า เรื่องดังกล่าวก็เคลียร์กันลงตัวเมื่อท่านนายก "อภิสิทธิ์" ออกมาระบุว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด พร้อมๆ กับคำยืนยันของสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าเรื่องนี้ไม่จริงอย่างแน่นอน


นิพนธ์ พร้อมพันธุ์



ประวัติการทำงาน

          - สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2529, 2531, 2535/1, 2535/2, 2538, 2539, 2544
          - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปี 2531,2533 
          - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2535-2537 
          - เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี 2540 (รัฐบาล ชวน หลีกภัย)
          - เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี 2552 (รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ 

          - มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.) ปี 2535


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
- th.wikipedia.org
- politicalbase.in.th
- มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เจ้าพ่ออีสาน เลขาธิการนายกฯ อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2552 เวลา 14:09:53 44,684 อ่าน
TOP