x close

บัวแก้ว รับ นิคารากัว ให้พาสปอร์ต แม้ว จริง



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อเวลา 18.30 น. วานนี้ (17 เมษายน) นายธฤต จรุงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีรัฐบาลนิคารากัวมอบหนังสือเดินทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ล่าสุดการตรวจสอบเมื่อเช้าวันนี้จากสถานทูตไทยในเม็กซิโกระบุว่า สำนักงานประธานาธิบดีนิคารากัวมอบหนังสือเดินทางให้อดีตนายกฯ เป็นทูตในกิจกรรมพิเศษในการดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนที่นิคารากัว โดยมอบให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

          นายธฤต กล่าวว่า หนังสือเดินทางฉบับนี้อดีตนายกฯ สามารถใช้เดินทางไปประเทศต่างๆ ได้ แต่ขึ้นอยู่ว่าประเทศเหล่านั้นจะอนุญาตให้เข้าประเทศหรือไม่ แต่ทูตไทยในเม็กซิโกแจ้งกับทูตนิคารากัวว่าในทางปฏิบัติไม่อยากให้นิคารากัวเป็นฐานที่ให้อดีตนายกฯ ใช้โจมตีประเทศไทย แม้ไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับนิคารากัว อย่างไรก็ตาม ทูตไทยได้ประสานไปแล้วว่าเรื่องนี้ได้ประสานแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ ส่วนผลจะออกมาเป็นเช่นใดนั้นต้องรอต่อไป

          "นิคารากัวอยู่ห่างไทยค่อนโลกอาจไม่ทราบข่าวสารของอดีตนายกฯมีปัญหาอะไรบ้าง และตอนนี้ไม่มีข้อมูลว่าอดีตนายกฯลงทุนที่นิคารากัวหรือไม่ อย่าลืมว่าสื่อในนิคารากัวก็มีคำถามกันว่าสมควรหรือไม่ที่รัฐบาลจะอนุมัติหนังสือเดินทางให้อดีตนายกฯที่มีคดีความติดตัว ส่วนกรณีที่อดีตนายกฯใช้นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นที่ตั้ง โดยไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่รัฐบาลขอความร่วมมือไปแล้วโดยอาศัยถ้อยทีถ้อยปฏิบัติของสองประเทศเช่นกัน" นายธฤต

          เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าอดีตนายกฯ มีหนังสือเดินทางกี่ประเทศ นายธฤตกล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีกี่เล่ม เพราะในทางปฏิบัติอยู่ที่ว่าประเทศนั้นๆ จะอนุมัติว่าจะออกหนังสือเดินทางให้บุคคลนั้นๆ ตามที่ร้องขอไปหรือไม่ และไทยไม่สามารถไปก่าวก้ายได้ นอกจากขอความร่วมมือแบบถ้อยทีถ้อยปฏิบัติระหว่างสองประเทศเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัวแก้ว รับ นิคารากัว ให้พาสปอร์ต แม้ว จริง อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2552 เวลา 15:10:25 16,339 อ่าน
TOP