x close

คาเฟ่แมว แหล่งพักใจคนญี่ปุ่น

คาเฟ่แมว



"คาเฟ่แมว" แหล่งพักใจคนญี่ปุ่น (ข่าวสด)

           ด้วยพื้นที่ภูมิประเทศอันจำกัดจำเขี่ย และค่าครองชีพสูงลิ่ว ทำให้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องยุ่งยากลำบากสำหรับชาวญี่ปุ่น เมื่อมีการเอาใจคนรักสัตว์เลี้ยงอย่างแมวเหมียวด้วยการผุดธุรกิจ "คาเฟ่แมว" ขึ้นมา จึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

           แรกเริ่มคนรู้สึกว่าเป็นของแปลก และเข้าใจว่าลูกค้าคือกลุ่ม "สาวโสดขี้เหงา" และพวกคลั่งแมวเท่านั้น แต่ต่อมาคาเฟ่แมวกลายเป็นแหล่งพักใจของคนหลายกลุ่ม

           นอกเหนือไปจากคนอยากเลี้ยงแมวแต่มีข้อจำกัดเลี้ยงไม่ได้ ทั้งอพาร์ตเมนต์ที่พักห้ามเลี้ยง หรือต้องทำงานที่เดินทางบ่อยจนเลี้ยงสัตว์ไม่ได้แล้ว ลูกค้ายังรวมถึงกลุ่มคนไม่มีลูกและกลุ่มผู้สูงอายุ ที่นับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมแดนปลาดิบ ถ้าลองกวาดตาดูตามนิตยสารต่างๆ จะพบว่าเฉพาะในกรุงโตเกียว มีคาเฟ่แมวมากถึง 39 แห่ง 

           คาเฟ่แมวแห่งที่จะพาไปเยี่ยมชมครั้งนี้ ชื่อ "คาลิโก้" เป็นสาขาที่สอง เปิดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อยู่ในย่านธุรกิจและการค้า ชินจูกู ที่ค่าเช่าแพงหูฉี่ ในกรุงโตเกียว ส่วนสาขาแรกนั้นเปิดมานานแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน ปัจจุบันมีลูกค้าแน่นเอี้ยดถึงขั้นต้องแนะนำให้จองคิวกันในช่วงสุดสัปดาห์

           คาลิโก้ ใช้คำโฆษณาเชิญชวนประมาณว่า เป็นแหล่งนัดพบของคนหนุ่มสาว สถานที่หาเพื่อนใหม่ ทั้งแมวและคน และเป็นสถานที่หย่อนใจหลังเลิกงาน

           เมื่อเข้าไปภายใน ลูกค้าจะต้องถอดรองเท้า ล้างไม้ล้างมือให้สะอาด เก็บกระเป๋าไว้ในตู้ล็อกเกอร์ แล้วห้อยป้ายหมายเลขลูกค้าไว้ที่คอ ก่อนที่พนักงานจะพาเดินนำเข้าไปยังห้องนั่งเล่น

           ที่คาลิโก้มีแมว 20 ตัว ทั้งหมด 17 สายพันธุ์ให้เลือก ลูกค้าสามารถจิบชาและลูบขนเล่นกับแมวเหมียวไปด้วย พนักงานสาวคนหนึ่งบรรยายสรรพคุณเจ้าเหมียวรัสเซียน บลู วัย 2 ปี เจ้าของตากลมโต ขนนุ่มสลวยให้ฟังว่า "เธอเป็นเด็กหญิงที่น่ารักที่สุดที่เรามีในคาเฟ่ ทุกๆ คนอยากจะลูบตัวเธอ แต่เราต้องขอร้องลูกค้าให้ลูบมันได้ถ้ามันยอมเท่านั้น"


คาเฟ่แมว



           ช่วงเสาร์-อาทิตย์ คาเฟ่แมวเต็มแน่นไปด้วยลูกค้าวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ควงคู่กันมาออกเดต คู่สามีภรรยาสูงอายุที่มาพักดื่มชากันตอนเที่ยง และสาวๆ ที่มาเป็นกลุ่มเพื่อนซี้ ลูกค้าเพลินกับการคลานบนพื้นเล่นกับแมว ใช้มือถือถ่ายรูปแมวที่กำลังหลับปุ๋ยในตะกร้า หรือเลียน้ำแผล็บๆ ในชาม เอาอาหารที่ร้านเตรียมไว้มาล่อแมวให้เข้าใกล้

           คาเฟ่แมวมีกฎ อาทิ ลูกค้าสามารถใช้อาหารล่อให้แมวเข้าหาได้ แต่ห้ามนำอาหารอื่นเข้ามาเลี้ยงแมว ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเข้า แมวที่เด็กเกินไป ห้ามอุ้มเล่นจะพันผ้าพันคอไว้ อย่าอุ้มหรือลูบแมวถ้ามันไม่ยอม อย่ากวนแมวหลับ 

           ตอนจ่ายเงินออกจากคาเฟ่ พนักงานที่คาลิโก้โค้งขอบคุณ และเสนอขายรูปถ่ายแมวขนาดโปสการ์ดที่ทำเป็นสติ๊กเกอร์ แต่ถ้าไม่ซื้อ สนนราคาการลูบขนแมวเพียวๆ ต่อหนึ่งชั่วโมงตกราว 320 บาท เท่านั้น

          
เป็นเทรนด์ฮิตในญี่ปุ่นที่ชี้ว่าถึงจะไม่ได้เลี้ยงแมว แต่ก็มีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

สกู๊ปพิเศษ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาเฟ่แมว แหล่งพักใจคนญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2552 เวลา 14:26:04 17,678 อ่าน
TOP