x close

ปั้นหุ่น ไอ้แสบ แสนศักดิ์ รำลึกซ้ายสีชมพู




ปั้นหุ่น ไอ้แสบ แสนศักดิ์ รำลึกซ้ายสีชมพู (คมชัดลึก)


        เตรียมปั้นหุ่นรูปเหมือน "ไอ้แสบ" แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้จดจำอดีตอันยิ่งใหญ่ของเจ้าของสถิติบันได 3 ขั้น ชก 3 ไฟท์เป็นแชมป์โลก "เสี่ยโรงหล่อ" ประยูร นันลา ใจป้ำยอมควักทุกบาททุกสตางค์ด้วยตัวเอง ยืนกรานทุกอย่างทำด้วยใจไม่ได้หวังดัง

        เพราะไอ้แสบเป็นฮีโร่ของตัวเองรวมทั้งคนไทยทั้งชาติ ส่วนเมื่อเสร็จแล้วก็อยากจะให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปตั้งที่เมืองมะขามหวาน เพชรบูรณ์

        ในที่สุดพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายบุญส่ง มั่นศรี หรือ "แสบ" แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท สภามวยโลก เจ้าของตำนานบันได 3 ขั้น ชก 3 ไฟท์คว้าแชมป์โลก ที่วัดตรีทศเทพ กรุงเทพมหานคร ก็ได้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อค่ำวันที่ 20 เมษายน ท่ามกลางความโศกเศร้าและอาลัยของญาติมิตร รวมทั้งแฟนมวยชาวไทยและคนในวงการหมัดมวยที่มาร่วมงานแน่นขนัด โดยมี "บิ๊กเสือ" พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์เป็นประธาน

        นายประยูร นันลา เจ้าของโรงหล่อจำลอง "ป.ธนพร" แห่งจ.สุพรรณบุรี วัย 42 ปี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยการจากไปของนักชกระดับตำนานของเมืองไทยและของโลก จึงอยากจะมีส่วนร่วมในงานดังกล่าว และวางแผนจะปั้นหุ่นสัมฤทธิ์รูปเหมือนเท่าตัวจริงของ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เพื่อเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รู้จักและจดจำนักชกเจ้าของฉายา "ซ้ายทะลายโลก" หรือที่ตัวเขาเองตั้งไว้ว่า "ซ้ายสีชมพู" ตลอดไป โดยไม่คิดมูลค่า และหากปั้นเสร็จแล้ว ก็อยากจะให้ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องนำไปตั้งไว้ในที่ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์กีฬา หรือจะเป็นบ้านเกิดแสนศักดิ์ที่เมืองมะขามหวาน จ.เพชรบูรณ์ ก็ได้

        "หุ่นของแสนศักดิ์ ผมจะปั้นให้เหมือนจริงทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสูง ช่วงชก และรายละเอียดอื่นๆ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นไม่ต้องเป็นห่วง ผมจะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เพราะผมชื่นชอบ แสนศักดิ์ มานานแล้ว เขาเป็นสุดยอดของนักมวย เป็นสุดยอดฮีโร่ของคนไทย และที่ผ่านมาผมก็เป็นคนชอบทำบุญ หากมีโอกาสก็อยากจะตอบแทนให้สังคมบ้าง ไม่ได้หวังชื่อเสียงหรือเงินทองแต่อย่างใด ส่วนเมื่อปั้นเสร็จแล้ว ใครจะเอาไปทำอะไรก็สุดแล้วแต่ แต่ก็อยากจะให้นำไปตั้งที่เพชรบูรณ์แล้วให้จังหวัดจัดกิจกรรมรำลึกคุณงามความดีของแสนศักดิ์ หรือจะนำไปตั้งในพิพิธภัณฑ์ก็ได้" เสี่ยโรงหล่อผู้เคยปั้นหุ่น ยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กล่าว

        สำหรับประวัติของแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ มีชื่อจริงว่า นายบุญส่ง มั่นศรี เกิดวันที่ 13 สิงหาคม 2495 เป็นชาวบ้านสะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ แสนศักดิ์เป็นนักมวยที่มีช่วงแขนยาวกว่าปกติ และมีหมัดซ้ายหนักโดยธรรมชาติ นับเป็นแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 5 และเป็นนักมวยแชมป์โลกรุ่นใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา

        นอกจากนี้ แสนศักดิ์ยังเป็นเจ้าของสถิติโลก ที่ชกมวยสากลเพียง 3 ครั้ง ก็ได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก สมัยชกมวยไทยเคยต่อยกับมวยดังมาโชกโชน เช่น พุฒ ล้อเหล็ก, ผุดผาดน้อย วรวุฒิ, ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์, วิชิต ลูกบางปลาสร้อย ทั้งนี้ ในวันที่แสนศักดิ์เสียชีวิตนั้น ตรงกับวันที่ โผน กิ่งเพชร คว้าแชมป์โลกประวัติศาสตร์เส้นแรก โดยการชนะปาสคาล เปเรซ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปั้นหุ่น ไอ้แสบ แสนศักดิ์ รำลึกซ้ายสีชมพู อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2552 เวลา 15:03:58 4,014 อ่าน
TOP