x close

ดุเดือด! อภิปรายสถานการณ์ ความขัดแย้งทางการเมือง

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากมติชนออนไลน์

          การประชุมร่วมของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 กรณีรัฐบาลขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างวันที่ 22 - 23 เมษายน
เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาวิกฤติในสถานการณ์ของบ้านเมือง โดยวันนี้ (23 เมษายน) เป็นวันที่ 2 ทั้งนี้ ต้องจับตาที่การอภิปรายของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ว่าจะมีการนำคลิปวิดีโอทหารสลายผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง มาเปิดในการประชุมได้หรือไม่
 

          ขณะที่ นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า ในการอภิปรายร่วม 2 สภาแก้วิกฤติชาติ ทางผู้อภิปรายฝ่ายค้าน ที่นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะมีการเปิดคลิปวิดีโอเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มม็อบเสื้อแดง ที่ไม่เคยมีการเปิดเผยผ่านสื่อใดมาก่อนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะได้นำผู้หญิงม็อบเสื้อแดง ที่ถูกชายคนหนึ่ง กระทำทารุณ โดยการกระชากผม แล้วดึงเข้าหากลุ่มทหาร ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสลายการชุมนุม ซึ่งปรากฏในคลิปวิดีโอ ที่กำลังมีการแพร่หลายอยู่ในเวลานี้มาปรากฏตัวที่รัฐสภาอีกด้วย

          สำหรับการอภิปรายเมื่อวานนี้ (22 เมษายน) นั้น ถือว่าดุเดือดพอสมควร โดยนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตในที่ประชุม เกี่ยวกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลนำคนนอกเข้ามายุ่งเกี่ยวจนเกิดการปะทะกันที่พัทยา จนทำให้สถานการณ์บานปลาย นอกจากนั้น ยังมีกรณีที่กระทรวงมหาดไทยระดมคน 2 แสน ใส่เสื้อสีน้ำเงินในวันฉัตรมงคล เป็นเรื่องอันตราย รวมถึงการยิงเอ็ม 79 ใส่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กลับรีบออกมาบอกว่าเป็นฝีมือของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถามว่ามีหลักฐานอะไร เป็นการเติมน้ำมันเข้ากองไฟ

          "หากนายกรัฐมนตรียังปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพอย่างนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกมากขึ้นผมไม่อยากให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งอายุยังน้อยอยู่บนบัลลังก์ที่ข้างล่างเต็มไปด้วยกองเลือด ขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง" นายชวลิต กล่าว

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ที่สมาชิกสะท้อนออกมาเรื่องความอยุติธรรม ยอมรับว่าประชาชนรู้สึกเช่นนั้น และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ และเห็นด้วยกับการไม่สมควรแอบอ้างสถาบันและดึงลงมาเข้าสู่วังวนความขัดแย้งทางการเมือง แต่ถึงวันนี้ยังมีความพยายามกล่าวพาดพิงบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับสถาบัน และขอยืนยันว่ายังไม่มีผู้บาดเจ็บที่เกิดจากอาวุธสงครามจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่



อภิปราย

อภิปราย


อภิปราย


อภิปราย



อภิปราย



อภิปราย





          ทางด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีการกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงนำรถแก๊สมาปิดแยกดินแดงและถนนศรีอยุธยา แต่ตนเชื่อว่าในรถไม่มีแก๊ส แต่เป็นการนำรถแก๊สเพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ไม่ให้มาใช้กำลังไม่ให้มาทำร้ายประชาชนเท่านั้น รัฐบาลมีหลักฐานหรือไม่ว่าในรถมีแก๊สจริง

          โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า รถแก๊สแท้มี 2 คัน เป็นรถของบริษัทสยามแก๊ส อยู่ที่ถนนพระราม 3 ถนนสาธุประดิษฐ์ โดยรถแก๊สบรรจุแก๊ส 8 ตัน 1 คัน และ 4 ตัน 1 คัน ขณะที่กำลังไปส่งให้ลูกค้าที่ถนนอโศกเวลา 6 นาฬิกา วันที่ 13 เมษายน กลุ่มนปช. 100 คน ยึดมาจอดที่สามเหลี่ยมดินแดงบริเวณแฟลต 1 และ 2 คันที่สองนำไปจอดที่ ถนนราชปรารถ ต่อมาย้ายไปจอดขวางที่ถนนศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ก็พยายามเข้าไปเจรจาและผลักดัน กลุ่มผู้ชุมนุมจึงนำไปจอดหน้าบริษัทคิงพาวเวอร์ จำกัด ซอยรางน้ำ พร้อมทั้งขู่ว่าถ้าหากทหารและตำรวจไม่ถอนตัวจะระเบิดรถแก๊สทำให้ประชาชนบริเวณดินแดงออกมาต่อต้าน

          จากนั้นนายสุเทพชี้แจงข้อกล่าวหาว่า ที่สมาชิกระบุว่านายกรัฐมนตรีสั่งฆ่าประชาชนแล้วพาศพหนีไป ขอยืนยันว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ไม่มีคนตายด้วยน้ำมือเจ้าหน้าที่แม้แต่คนเดียว ส่วนที่บอกว่าวันที่ 14 เมษายน ประชาชนไม่มีอาวุธเลย ขอชี้แจงว่า รถสุขาหลังเวทีมีระเบิดมือ มีอาวุธ เจ้าหน้าที่ไปเก็บได้หลังผู้ชุมนุมออกไปแล้ว ส่วนการชุมนุมที่พัทยา บอกว่าเป็นการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธได้อย่างไร เพราะมีผู้บาดเจ็บ โดนสะเก็ดระเบิดลิ้นปี่ลึกถึงตับ อยู่โรงพยาบาล 5 วัน ซึ่งคนนี้เป็นชาวบ้านที่มาช่วยดูแลการชุมนุม อีกคนโดนยิงไหล่กระดูกแตก ทั้งที่ตอนแรกนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง ต้องการจะเพียงยื่นหนังสือ จึงให้ยื่นในวันที่ 10 เมษายน แต่ตอนหลังไม่กลับ ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ ไปช่วยเหมือนประชาชนก็อาสาไปช่วย ส่วนที่หาว่า พล.อ.ประยุทธไปด้วยนั้นยืนยันว่า ไม่ได้ไปแน่นอน


อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย



          ต่อมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปราย ถึงกรณีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวกสาม บวกหก ที่พัทยาว่า มีตำรวจ 700 นาย จากอีสานใต้ ได้แก่ นครราชสีมา 1 กองร้อย บุรีรัมย์ 3 กองร้อย และสุรินทร์ 1 กองร้อย สลับสับเปลี่ยนใส่เสื้อน้ำเงิน โดยมีบุรุษนิรนามสั่ง มีการไปเกเรยิงหนังสติ๊กใส่จนเกิดเหตุปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง ไม่ใช่อย่างที่รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงบอกว่า เป็นประชาชนธรรมดาที่พัทยาอาสามาช่วยรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ การยิงมัสยิดที่ถนนเพชรบุรี หรือจอดรถก๊าซที่หน้าชุมชนดินแดง หรือเผารถเมล์ เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังทั้งนั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนนี้สร้างความแตกแยกให้บ้านเมืองมากที่สุด ไม่ยึดหลักนิติรัฐ

          ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า การออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ กทม. ไม่มีเหตุผลพอ และการประกาศ พ.ร.ก.ทำให้ต่างชาติไม่มั่นใจด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีใช้อะไรคง พ.ร.ก.ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 12 เมษายน เพราะไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน 3 วันถัดมา จะอ้างว่าใช้ พ.ร.ฎ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ปี 48 มาตรา 8 ไม่ได้ เพราะเป็นกฎหมายระดับเล็กกว่า พ.ร.บ. นายกฯจึงกระทำการขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 5 ฉะนั้น ที่มีการจับแกนนำคนเสื้อแดงรอบหลังไป 19 คน โดยไม่มีหมายจับจะไม่สามารถจับได้ จะต้องขอหมายศาลก่อน ขอให้พี่น้องเสื้อแดงมาที่พรรคเพื่อไทยจะได้ฟ้องรัฐบาลให้หมด

          ต่อมา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นงูเห่าภาค 2 ตนเป็น ส.ส. ตัวแทนประชาชน มีวิจารณญาณ รัฐธรรมนูญอนุญาตให้หาพรรคใหม่หลังยุบพรรค พรรคพลังประชาชนไม่มีมติว่าจะให้ไปอยู่พรรคใด พวกตน 20 กว่าคนก็มีเอกสิทธิ์เลือกพรรค ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้น มีการยุยงปลุกระดมไม่ให้รัฐบาลบริหารประเทศได้ ตนเคารพในความเห็นถ้าทำในกติกา เพราะบ้านเมืองเดินได้ แต่ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ มีการจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบัน หลายคนโดนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและหนีออกนอกประเทศ ส่วนที่บอกว่ามีกำลังตำรวจจากอีสานใต้ ก็ถูกต้องที่มีตำรวจมาช่วยดูแล มีการขอมาถูกต้อง และไม่มีอาวุธ ส่วนเสื้อน้ำเงินที่พัทยา  คนชลบุรีสนับสนุนให้การประชุมอาเซียนเดินไปได้ และเรื่องที่อ้างถึงนายเนวินนั้น อยากบอกว่านายเนวินเป็นคนไทยอยากเห็นความสงบ ที่นายเนวินไปที่พัทยา เพราะรู้จักแกนนำของเสื้อแดง ก็จะได้หารือกันได้ ถ้าไปโดยไม่บริสุทธิ์ใจ คงไม่ออกมาให้เห็นหรือแถลง ทั้งนี้ ความวุ่นวายที่จะหยุดได้มีทางเดียวคือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หยุดเคลื่อนไหว จากนั้นทุกฝ่ายจะได้มาหารือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้



อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย

อภิปราย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดุเดือด! อภิปรายสถานการณ์ ความขัดแย้งทางการเมือง อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2552 เวลา 15:52:01 32,059 อ่าน
TOP