x close

เรียนจบตรีแล้ว ทำอะไรต่อดี?

เรียนจบแว้วดีใจด้วยน๊ะ


เรียนจบตรีแล้วทำอะไรต่อดี? (ไทยรัฐ)

          สมัยเป็นนักศึกษาและเพิ่งเรียนจบมาใหม่ๆ ใครๆ ก็มักคิดถึงอนาคตข้างหน้า เหมือนเด็กสมัยนี้แหละว่าพอจบมหาวิทยาลัยแล้วจะทำอะไรต่อไปดีน้า? เพราะช่วงเนี้ยใจชักหวิวๆ เหมือนต้องก้าวออกไปเผชิญโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลน่ะซิ แต่โธ่... น้องเอ๋ย น้องเพิ่งจบการศึกษามาหมาดๆ ตอนแรกก็รู้สึกหวั่นๆ หยั่งงี้กันทุกคนแหละ แต่ยังดีนะที่นักศึกษาเพิ่งจบใหม่น่ะ ยังมีหนทางอีกหลากหลายให้เลือก เช่น... 

1. บางคนตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเรียนต่อเลย 

          นักศึกษาบางคนใฝ่ฝันมาตลอดตั้งแต่เรียนปี 3 ปี 4 ว่าพอเรียนจบปริญญาตรีเมื่อไหร่ จะสอบเข้าเรียนปริญญาโทต่อทันที เพราะยังสนุกกับการเรียนอยู่ละมั้ง ถึงได้เลือกทางนี้ โถ...ใจจะไม่ให้สมองพักเบรกมั่งเรอะ แถมรู้สึกว่าเปอร์เซ็นต์ของผู้ประสงค์จะเรียนต่อทันทีหลังจบตรีมีเยอะซะด้วย แบ่งเป็นทั้ง...

          ก. ผู้ต้องการเรียนต่อจริงๆ เพราะสมองปราดเปรื่อง ก็หลีกให้เค้าไปดีเถอะ

          ข. พวกที่เห็นว่าแฟนเลือกเรียนต่อก็เลยเรียนตามแฟน โอ้ยโหยว...ในส่วนนี้มีจำนวนไม่น้อยนะ นัยว่ากลัวห่างไกลกันแล้วรักจะห่างหายไปด้วยละมั้ง จึงคิดปุ๊บปั๊บว่าจะตามแฟนเรียนต่อดีกว่า ซึ่งหากมองในแง่ดี อย่างน้อยตามไปเรียนด้วยกันจะได้มีความรู้ด้วยเช่นกัน ก็น่าจะทำให้ท่านผู้ปกครองสบายใจขึ้นมามั่งหรอกน่า

          ค. พวกที่ยังไม่พร้อมจะทำงาน เลยขอหลบไปเรียนอะไรเล็กๆ น้อยๆ ขอแค่ให้ได้ประกาศนียบัตรทางวิชาชีพหรือไม่ได้ก็ช่าง เช่น ไปเรียนปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ หรือเรียนภาษาให้แน่น ฯลฯ


2. บางคนเลือกหางานทำก่อนดีกว่า 

          เผื่อจะได้ประสบการณ์เพิ่มก็วิเศษน่ะซีส่วนทำงานอะไรดี ก็มีทางเลือกอีกแหละว่า คุณอยากทำงานเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศอย่างจริงๆ จังๆ รึเปล่า หากคุณมั่นใจว่าขอเลือกที่จะทำงานกินเงินเดือน ก็ต้องหาช่องทางสมัครงานเข้าสิจ๊ะ ด้วยการอ่านโฆษณาสมัครงานตามหน้าหนังสือพิมพ์, ฟังจากรายการวิทยุ, สมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ตเอาก็ได้ หรือถ้ามีสมัครพรรคพวกชักชวนให้ไปสมัครงานที่นั่นที่นู่น ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีน่าลองนะ

          แล้วอย่าหวั่นไหวเชียวล่ะว่า สภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างนี้ คงจะหางานยากแหงๆ เลย โถ...เรื่องหางานยากมันก็ยากมานานแล้วล่ะ แต่เห็นยังมีหน่วยงานบางแห่งเปิดรับพนักงานอยู่นี่ อย่าเพิ่งท้อไปน้อง เวลาหางานน่ะต้องค่อยๆหาไปเรื่อยๆ แล้วสักวันย่อมเป็นวันของเรามั่งล่ะว่ะ

3. ไปเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือชุมชนชั่วคราว

          ถ้าสมัยเรียนยังรู้สึกว่าทำกิจกรรมหรืออาสาทำงานเพื่อชุมชนยังไม่หนำใจ จะไปสมัครตามมูลนิธิต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย เพื่ออาสาช่วยเพื่อนร่วมโลกไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง, เด็ก และคนชรา ก็จ๊าบนะ ทำงี้นอกจากจะได้ประสบการณ์ที่ไม่เคยเรียนรู้จากห้องเรียนมาก่อนแล้ว ยังได้บุญกุศลซะด้วยสิ โอ้โห แล้วคนใจบุญน่ะในที่สุดก็ได้งานดีๆ ทั้งนั้นแหละ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย : คนสมถะ
ภาพประกอบจาก Glitter.kapook.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียนจบตรีแล้ว ทำอะไรต่อดี? อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2552 เวลา 18:03:28 35,420 อ่าน
TOP