x close

ศาลสั่งปิด 59 เว็บเพจ แพร่การ์ตูนลามก นารูโตะ

นารูโตะ ภาคพิสดาร


ศาลสั่งปิด 59 เว็บเพจ แพร่ นารูโตะ  การ์ตูนลามก ผิดกฎหมาย (ไทยรัฐ)

        หลัง กระทรวงไอซีที ได้รับการประสานจาก กระทรวงวัฒนธรรม นำข้อมูลส่งฟ้องศาลอาญาเพื่อให้มีคำสั่งระงับเผยแพร่ ศาลพิจารณาเห็นว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จึงมีคำสั่งให้ปิด 59 เว็บเพจ

        ตามที่ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้มีการติดตามและตรวจสอบการเผยแพร่การ์ตูนลามก เรื่อง ''นารูโตะ ภาคพิสดาร'' ที่มีผู้ไม่หวังดีได้นำมาเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆจำนวนมาก เนื่องจากมีภาพ เสียง และเนื้อหาลามกอนาจาร และก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กและเยาวชนนั้น 

        เมื่อวันที่ 26 เมษายน น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โดยนางระวิวรรณ พงษ์พานิช นิติกรปฏิบัติการพนักงานเจ้าหน้าที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า กระทรวงไอซีทีได้ส่งเรื่องการเผยแพร่การ์ตูนลามกเรื่องนารุโตะ ฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อให้มีการไต่สวนคำร้องขอให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยได้มีการส่งเอกสาร วัตถุพยาน และแผ่นซีดี เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้อง 

        ซึ่งศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้ว เห็นว่า ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏอยู่ในเว็บเพจ แผ่นวิดีทัศน์มีลักษณะเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีข้อมูลในลักษณะลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ จึงถือว่าการนำเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ศาลจึงมีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่และทำให้แพร่หลายภาพการ์ตูนลามกดัง กล่าว จำนวน 59 เว็บเพจด้วย


        น.ส.ลัดดา กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นตัวอย่างในการลงโทษของการกระทำความผิด และขอเตือนไปยังผู้ที่ไม่หวังดี และนำเอาภาพและข้อความที่ลามกอนาจาร มาเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต ถือเป็นภัยต่อสังคม ทางศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้ประสานกับกระทรวงไอซีที และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเดินหน้าปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด และจริงจัง พร้อมทั้งได้มีการขยายเครือข่ายในการตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายต่อเด็ก และเยาวชนมากขึ้น เพื่อแจ้งเบาะแสของผู้ทำผิด และในอนาคตอาจจะมีการตั้งรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ต่อไป

 



ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งปิด 59 เว็บเพจ แพร่การ์ตูนลามก นารูโตะ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2552 เวลา 13:34:26 57,844 อ่าน
TOP