x close

แนะนำหนังสือใหม่



          วันนี้กระปุกมีหนังสือน่าอ่านมาฝากกันอีกแล้ว จากสำนักพิมพ์อักขระบันเทิง, สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์ และสำนักพิมพ์มติชน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ

สำนักพิมพ์อักขระบันเทิง

 Happy Hurt Day อกหักไม่ตาย...ยังหายใจอยู่ โดย หนุ่ม ทัศนัย

Happy Hurt Day



          ถ้าเราต้องเหงา เพราะชีวิตขาดใครสักคน ลองใช้โอกาสนี้ถามหัวใจตัวเองว่าชีวิตเรายังต้องการอะไรอีกบ้าง ใช้โอกาสนี้เริ่มลงมือทำในสิ่งที่เราฝันไว้ แล้วจะเห็นว่าความเหงาไม่อยากอยู่ใกล้เรานานนักหรอก...ถ้าเราไม่ให้มันอยู่ (จากบทความ...อยู่กับเหงาอย่างเข้าใจ)

          เราแค้นเขาได้...เขาก็แค้นในการกระทำของเราได้เหมือนกัน ถ้าไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหยุดการกระทำแบบนั้นลง มันก็จะกลายเป็นวงเวียนแห่งการทำร้ายกันแบบไม่จบสิ้น จนในที่สุดชีวิตก็มีศัตรูที่สร้างกันเองเพิ่มมาอีกฝ่ายละหนึ่งคน ที่น่าเศร้าใจไปกว่านั้นคือ...เป็นศัตรูที่เกิดจาก ความรัก (จากบทความ แค้นตัวเขา...แล้วเราได้อะไร?)

          ความสุขของชีวิต...บางครั้งก็ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะคนอื่น มันอยู่ที่หัวใจของเราเอง...ว่าเลือกที่จะมีความสุขแบบไหน ความรักที่มีอยู่...อาจจะเป็นความสุข "ที่สุด" ของชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็น "ทั้งหมด" ของชีวิต (จากบทความ ขอให้รักอย่างเข้มแข็ง)

 ทางออกชีวิต Exit for life โดย สราวุธ สิงห์ลา

Exit for life



          เราอาจจะเจ็บเพราะ "ความคิด" ของตัวเอง มากกว่าเจ็บเพราะ "คิดว่า" คนอื่นคิดกับเราอย่างไร หากเราคิดว่าตัวเองไร้ค่า เราก็จะกลายเป็นคนไร้ค่า แต่หากเราคิดว่าตัวเองมีค่า ก็ไม่มีใครหน้าไหนบนโลกใบนี้ตีตราเราได้ว่าไร้ค่า เราอาจจะแย่กว่า ด้อยกว่า คนบางคนในบางเรื่อง แต่ในท้ายที่สุด...คนทุกคนบนโลกก็ยืนอยู่บนผืนดินเดียวกัน ในระนาบเดียวกัน และในบางเรื่อง เราก็อาจจะดีกว่า เด่นกว่า คนบางคนก็เป็นได้


 สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์

 ไฟล้อมดาว โดย เก้าแต้ม

ไฟล้อมดาว



          "ซาฮีม บิลราชิด อัลกาเซ็ม" เศรษฐีหนุ่มชาวอิลดาฮาห์ ยังมีอดีตฝังใจจากการสูญเสียคนรักไปในอุบัติเหตุ เพราะการติดตามของปาปาราซซี เขาจึงเกลียดนักข่าวเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป "กวิตรา" หญิงสาวที่มองโลกในแง่ดีและเป็นนักข่าว เพื่อต้องการตามรอยบิดาก็เข้ามาในชีวิตเขา เธอจึงกลายเป็นที่ระบายความแค้น แต่ความดีของเธอจะสามารถกลบไฟแค้นในจิตใจของเขาได้หรือไม่?


 จอมคาถา มหาติงต๊อง เล่ม 1 เขียนโดย Seba หูเตี๋ย แปลโดย อินากะ

จอมคาถา มหาติงต๊อง



          หนุ่มน้อยผู็มีพลังดึงดูดภูตผี จอมคาถาสาวผู้สามารถเปล่งเวทเปี่ยมฤทธานุภาพ ด้วยการท่องเพียงบทสนทนาในการ์ตูน เรื่องราวความร่วมมือของสองศิษย์อาจารย์ที่ปราบปีศาจได้อลเวงหลุดโลก ทว่า ณ ปัจจุบันขณะ หนุ่มน้อยคนนี้ยังไม่รู้ว่าตัวเขาเอง มีหน้าที่สำคัญเพียงใดบนโลกใบนี้


 The Last Fantasy Return ภาค การกลับมาของไทโร เล่ม 2 โดย แสงจันทร์


The Last Fantasy Return



          นี่คือการต่อสู้ที่ยังไม่สิ้นสุดของ "เซโร่" และผองเพื่อน กับบริบทเดิม และบริบทใหม่ ที่จะมาทดสอบความกล้าหาญของเหล่านักสู้ผู้ไม่เคยยอมแพ้ ในวิถีแห่งการต่อสู้อันอันคับขัน ที่มากับสถานการณ์พลิกผันและวิกฤต! มากับเงื่อนปมความเป็นมาสุดซับซ้อน มากับ "ความแค้น" และ "ความรัก" ไม่รู้จบ! และที่มากับมหากษัตริย์แห่งตำนานไทโร! มิตรภาพและความแค้นของเหล่านักสู้ต่างเผ่าพันธุ์ ทั้งเทพ ปีศาจ เอลฟ์ อมนุษย์ จะมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร? ณ สมรภูมิเกรแฮม!


 เลื่อมมุก ลายมังกร โดย ลีฬวรา

เลื่อมมุก ลายมังกร



          "เขา"...คือชายหนุ่มรูปงามทายาทหมายเลขหนึ่งของเครือจินโจว หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการธุรกิจเอเชีย ผู้มากประสบการณ์และศักยภาพ "อีริก หลี่" เขามอบหัวใจให้แก่สาวไทย ซึ่งเป็น "รักแรกพบ"..."มิ่งมุกดา"...วันหนึ่งเธอจากไปด้วยอุบัติเหตุโดยเขาไม่มีโอกาสได้เอ่ยคำลา โลกทั้งโลกเหมือนล่มสลายลงตรงหน้า

          ทว่า...ที่สุดก็แปรความโศกเศร้าให้เป็นพลังในการทำงาน และทุกอย่างก็น่าจะดำเนินไปด้วยดี ถ้าจู่ๆ วันหนึ่ง "นารา หยาง" ผู้หญิงที่เหมือนมิ่งมุกดา ราวกับเป็นคนเดียวกันจะไม่ปรากฎตัวขึ้นตรงหน้า...ภาพวันเก่าๆ หวนกลับมาอีกครั้งท่ามกลางความคลางแคลง หลังจากนั้นวาระซ่อนเร้นที่ไม่ชอบมาพากลก็เกิดขึ้นมากมาย อีริก หลี่ จึงค้นหาความจริง ไปพร้อมๆ กับค้นหาหัวใจของตัวเอง...


 สำนักพิมพ์มติชน

 เศรษฐวิบัติ (The Return of Depression Economics) โดย พอล ครุกแมน แปลโดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์

เศรษฐวิบัติ




          โคตรวิกฤต, วิกฤตต้มยำกุ้ง, วิกฤตเตกิล่า,วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ปัญหาทางออก

          พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลคนล่าสุด ได้นำผลงานเดิม "เศรษฐวิบัติ" มาปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงข้อดีของฉบับเดิม เพียงเพิ่มสาระที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจเศรษฐกิจในยุคใหม่ไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูลที่ทันสมัย บทวิเคราะห์ใหม่ๆ ที่เข้ากับเหตุการณ์ และบทเรียนจากวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2008 เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายหันมารับมือกับปัญหาอย่างตรงจุด และไม่ให้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่อย่างอดีตที่ผ่านมา

          ถึงเวลาที่เราต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ยอมรับความผิดพลาดในอดีตเพื่อสู้กับภาวะในปัจจุบัน และเตรียมรับมือกับวิกฤตในอนาคต


 โคตรวิกฤต หายนะฟองสบู่ซับไพรม สู่วิกฤตโลก โดย นราภรณ์ พิพัฒน์

โคตรวิกฤต หายนะฟองสบู่ซับไพรม สู่วิกฤตโลก



          บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลกที่เลวร้ายยิ่งกว่า Great Depression...เรื่องราวและแง่มุมของวิกฤตการเงินที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรอบด้านถึงขีดสุด ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เป็นต้นกำเนิดแห่งวิกฤตที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลกอย่างที่คาดไม่ถึง พร้อมเจาะลึกเบื้องหน้าเบื้องหลังของวิกฤต ชะตากรรมของเล่ห์แมน บราเธอร์ เมอร์ริล ลินซ์ ที่ทำให้โฉมหน้าวาณิชธนกิจแห่งย่านวอลล์สตรีตเหลือเพียงตำนาน, เอไอจีที่คนไทยคุ้นชื่ออยู่ในอาการโคม่า, บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ฉายาบิ๊กทรีร่อแร่ ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

          หนังสือเล่มนี้เน้นให้เห็นว่า "ทำไม" จึงเกิดเหตุการณ์นี้มากกว่าเกิด "อะไร" ในวิกฤตซับไพรม อย่างน้อยจะได้รู้ว่าเข้าไปสู่ความอับจนครั้งนี้ได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือใหม่ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2552 เวลา 16:11:20 6,325 อ่าน
TOP