x close

ยูเอ็นติงอียิปต์ ผวาหวัดเม็กซิโก สั่งฆ่าหมูทั่วประเทศ

Pic_2242



ยูเอ็นติงอียิปต์ฆ่าหมู 4 แสนตัว (ไทยโพสต์)

          สหประชาชาติตำหนิรัฐบาลอียิปต์ทำผิดพลาด  สั่งฆ่าหมูทุกคอกทั่วประเทศร่วม  4  แสนตัว   หลังเคยมีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดนกจำนวนมาก  ทางการประกาศพร้อมจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรผู้เลี้ยง

          ไวรัสหวัดหมู  เอชวันเอ็นวัน  เป็นเชื้อที่แพร่จากคน  และไม่พบในสัตว์ชนิดใดๆ  ในอียิปต์  แต่การฆ่าหมูซึ่งในอียิปต์ที่มีชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและถือว่าหมูเป็นสัตว์ไม่สะอาดนั้นจะช่วยบรรเทาความตื่นตระหนก

          ที่ผ่านมาประเทศนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดนก   26  ราย  ทางการหวั่นเกรงว่าหากไข้หวัดใหญ่ระบาดในประเทศซึ่งประชากร  80  ล้านคนอาศัยอยู่อย่างแออัดในลุ่มแม่น้ำไนล์  รอบกรุงไคโร  และสลัมจำนวนมาก  ก็จะส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวง

          แต่สหประชาชาติระบุว่า  การฆ่าหมูถึง  400,000  ตัวในครั้งนี้ถือเป็น  "ความผิดพลาดอย่างแท้จริง"   หัวหน้างานสัตวแพทย์ขององค์การอาหารและเกษตรกรรมของยูเอ็น  โจเซฟ  โดมิเน็ก   กล่าวว่า  "ไม่มีเหตุผลที่จะทำอย่างนั้น  มันไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ของหมู  แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ของคน"  และว่าเอฟเอโอได้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ของอียิปต์แล้ว  แต่ไม่สำเร็จ  ทั้งนี้  กลุ่มคนที่เลี้ยงหมูในอียิปต์เป็นชนส่วนน้อยชาวคริสเตียน

          ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ   รัฐมนตรีสาธารณสุข  ฮาติม  อัลกาบารี  กล่าวว่า  รัฐบาลได้ตัดสินใจแล้วที่จะฆ่าหมูทุกคอกในอียิปต์โดยเริ่มลงมือในวันนี้(1 พ.ค.)  โฆษกคณะรัฐมนตรี  แม็กดี  เรดี   กล่าวว่า  อียิปต์จะจ่ายชดเชยให้เกษตรกรเจ้าของหมู  และว่าฟาร์มหมูในอียิปต์มีสภาพแย่และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ทำให้ประชาชนหวาดกลัว

          หวัดหมูได้คร่าชีวิตประชาชนในเม็กซิโกแล้ว  159  รายกับ  1  รายในสหรัฐ  และพบผู้ติดเชื้อในยุโรปและอิสราเอล  อียิปต์ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ  แต่ได้จัดมาตรการเฝ้าระวังตามสนามบินต่างๆ  ทั้งนี้  อียิปต์ได้มีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดนกมากกว่าประเทศใดๆ  นอกทวีปเอเชีย

          ผู้เชี่ยวชาญวิตกกันว่า  ไวรัสหวัดนกอาจเกิดการผ่าเหล่ากลายเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่จากคนสู้คนได้โดยง่าย  ซึ่งจะกลายเป็นโรคระบาดที่คร่าชีวิตประชาชนหลายล้านคน  ในเดือนนี้  อียิปต์ได้พบผู้ติดเชื้อหวัดนกเพิ่มขึ้นมากแม้ฤดูแพร่กระจายของหวัดใกล้สิ้นสุดแล้ว  ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า  การฆ่าหมูจะไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อหวัดหมูได้หากเชื้อได้เข้าสู่ประเทศนี้ผ่านผู้โดยสารเครื่องบิน

          โมนา   อาลี  เมห์เรซ  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสวัสดิภาพสัตว์ของรัฐบาลอียิปต์  เผยว่า  อียิปต์มีความต้องการมานานแล้วที่จะโยกย้ายฟาร์มหมูออกไปจากเขตเมือง  เพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า  อันสืบเนื่องมาจากการระบาดของไข้หวัดนก

          แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า   การย้ายฟาร์มหมูแม้ทำได้ในทางปฏิบัติ  แต่หวัดหมู  ซึ่งเป็นส่วนผสมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในคน   สัตว์ปีก  และหมู  มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะรวมตัวกับเชื้อหวัดนก  เอช 5  เอ็น 1  แล้วเกิดเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่         




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเอ็นติงอียิปต์ ผวาหวัดเม็กซิโก สั่งฆ่าหมูทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 1 พฤษภาคม 2552 เวลา 18:02:15 4,790 อ่าน
TOP