x close

WHO บอก วัคซีนหวัดใหญ่2009 ใกล้พร้อมใช้


WHO บอก วัคซีนหวัดใหญ่2009ใกล้พร้อมใช้  (ไอเอ็นเอ็น)

        องค์การอนามัยโลก ระบุวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 น่าจะพร้อมนำมาใช้ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

        ผู้อำนวยการด้านพัฒนาและค้นคว้าวัคซีนขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือนหลังจากทราบรายละเอียดของเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาด จึงจะสามารถพัฒนาจนพร้อมที่จะฉีดวัคซีนป้องกันให้กับมนุษย์ได้ และว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่วัคซีนป้องกันโรคหวัดที่มีอยู่ขณะนี้ จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เอช1 เอ็น1 ชนิดเอ หรือเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้

        อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า จะยังไม่มีการเพิ่มระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดจากระดับ 5 ในขณะนี้ ขึ้นเป็นระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 331 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อล่าสุดในฮ่องกงและเดนมาร์กเป็นรายแรกของประเทศ

        ขณะที่รัฐบาล สกอตแลนด์ รายงานว่า นายแกรมมี พาชิตติ วัย 24 ปี มีผลบวกในการตรวจสอบไวรัสชนิดนี้ ชายคนนี้ที่พักอาศัยอยู่ในฟัลเคิร์ก สกอตแลนด์ เป็นบุคคลในสหราชอาณาจักรรายที่ 10 ที่ผลตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ เอ เอชวันเอ็นวัน ออกมาเป็นบวก แต่เขาเป็นคนแรกของสหราชอาณาจักรที่ติดโรคโดยไม่ได้ไปเม็กซิโก

        แกรม พาซิตติ วัย 24 ปีเป็นเพื่อนของ เอียนและดอวน์ อัสค์แฮม คู่รักที่เพิ่งเดินทางกลับจากไปฮันนีมูนที่เม็กซิโกพร้อมกับติดเชื้อไวรัสมาด้วยหลังทั้งคู่จากกลับมาจากฮันนีมูน ที่เม็กซิโก เมื่ออาทิตย์ที่เเล้ว ทั้งสองคนถูกจัดให้นอนในห้องแยกเดี่ยวของโรงพยาบามงค์แลนด์ส ในแอร์ดรี เพื่อควบคุม ไม่ให้เชื้อโรคในอากาศแพร่กระจายออกไป

        ด้านสำนักข่าว Channel News Asia รายงาน นางโรเซอลีน บาร์เชอล็อต รัฐมนตรี สาธารณสุขฝรั่งเศส ออกมายืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัด เอ เอชวันเอ็นวัน 2 ราย
หลังทั้งคู่เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส โดย นางโรเซอลีน กล่าวว่า ผู้เคราะห์ร้าย เดินทางกลับมาจากเม็กซิโก เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ฝรั่งเศส เผยว่า ชายวัย 49 ปีเข้ารับการรักษาทางตอนเหนือของปารีส และหญิงสาววัย24ปี นั้นอยู่ในปารีส ขณะที่ ผู้ต้องสงสัยราย อื่นๆก็อยู่ในเมืองหลวง

        ทั้งนี้ เพื่อนบ้านฝรั่งเศส อย่าง สหราชอาณาจักร เยอรมัน และ สเปน ก็ยืนยันพบคนไข้ ติดเชื้อ ไข้หวัด เอ เอชวันเอ็นวัน ที่กลับมาจากเม็กซิโก หรือ มีการสัมผัสระหว่างกัน และทางการฝรั่งเศสเอง ก็ประกาศพบติดเชื้ออย่างคาดไม่ถึงมาก่อน โดย นางโรเซอลีน ระบุอีกว่ายังมีรายที่ 3 ที่ต้องสงสัยอย่างมากว่าผลตรวจอาจออกมาเป็นบวก และทั้งหมดเคยเดินทางไปเม็กซิโก และเวลานี้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงปารีส




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
WHO บอก วัคซีนหวัดใหญ่2009 ใกล้พร้อมใช้ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:03:19 9,705 อ่าน
TOP