x close

พัทยา สุดไฮเทค ติดจีพีเอส เรือนักท่องเที่ยว

พัทยา


พัทยาสุดไฮเทค ติดจีพีเอส เรือนักท่องเที่ยว (ไทยรัฐ)

          เมืองพัทยาสุดเจ๋ง งัดไอเดียบรรเจิดนำนวัตกรรมสุดยอดความไฮเทค มาสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ด้วยการติดตั้งเครื่องติดตามสัญญาณจีพีเอส ให้กับเรือบริการนักท่องเที่ยวทุกลำครอบคลุมน่านน้ำอ่าวพัทยา

          เมื่อวานนี้ (2 พฤษภาคม) นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวพัทยาโดยตรง ทางเมืองพัทยาจึงต้องการสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรื่องความ ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้ศูนย์กู้ภัยทางทะเล สำนักปลัดเมืองพัทยา นำร่องโครงการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณจีพีเอสในเรือของผู้ประกอบการเป็น แห่งแรกในประเทศไทย จุดประสงค์เพื่อให้ความปลอดภัยแก่เรือสปีดโบ๊ต เรือท่องเที่ยว เรือประมงพื้นบ้าน เรือขนส่งสินค้าที่ผ่านน่านน้ำของพัทยาในรัศมีกว่า 50 ก.ม.ทำให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุทางทะเล สามารถได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ซึ่งความปลอดภัยทางทะเลต้องอาศัยพิกัด ภาพถ่ายทางดาวเทียม เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา ตามระบบสากลที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก

          นายกเมืองพัทยา เผยต่อว่า ในเบื้องต้นมีเรือที่ลงทะเบียนติดจีพีเอสประมาณ 500 ลำ โดยตั้งเป้าหมายติดตั้งในเรือได้ทุกลำ ซึ่งต้องทำความเข้าใจต่อการใช้เครื่อง ทั้งการเปิดสัญญาณเครื่องทุกครั้งที่แล่นเรือออกจากฝั่ง เพื่อให้ติดต่อกับศูนย์กู้ภัยทางทะเล เพราะถ้าไม่เปิดเครื่อง ระบบตรวจจับหรือรับสัญญาณจีพีเอสในเรือแต่ละลำจะไม่สามารถติดต่อกับศูนย์โดย ตรงได้ นอกจากนี้ในกรณีเกิดเหตุร้ายเรือถูกปล้นหรือถูกขโมยไปกลางทะเล รวมทั้งเจอมรสุมกลางทะเลจนต้องไปหลบตามเกาะแก่งก็สามารถค้นหาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามยังมีระบบเรดาห์ตรวจการณ์ทางทะเล ที่สามารถตรวจจับเรือหรือวัตถุที่เคลื่อนที่ได้ทุกลำภายในน่านน้ำเมืองพัทยา ทั้งหมดไว้รองรับ ขณะเดียวกันยังรับแจ้งเหตุทางวิทยุ และแจ้งคอลเซ็นเตอร์ 1337 เพื่อประสานตรงไปยังศูนย์กู้ภัยทางทะเลเมื่อเกิดเหตุทางทะเล

          ด้าน นายสุรัตน์ เทพฉายโต หัวหน้าฝ่ายกู้ภัยทางทะเลและชายฝั่ง เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ระบบดังกล่าวมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า ระบบสื่อสารรับส่ง ระบบ VHF ความถี่มารีนแบนด์ พร้อม GPS และ DSC ซึ่งมีระบบจีพีเอสเป็นตัวหลักที่ใช้ติดตั้งในเรือ แยกออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่น CPV350 สำหรับเรือใหญ่ และรุ่น 1500S สำหรับเรือเล็ก ทั้งนี้ ระบบการทำงานจะมีจอ DSC เวิร์คสเตชั่น แสดงพิกัดและตำแหน่งจีพีเอส ร่วมกับจอเรดาห์ เป็นตัวควบคุมอยู่ที่หอปฎิบัติการ ฝ่ายกู้ภัยทางทะเล ขณะที่ภายในเรือแต่ละลำจะมีวิทยุสื่อสารและเครื่องจีพีเอสติดตั้งอยู่ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ให้กดปุ่มสีแดงมีข้อความ DISTRESS ซึ่งสัญญาณจะมาโชว์ที่จอ DSC เวิร์คสเตชั่น เพื่อแสดงสถานะ ตำแหน่งของเรือ หลังจากนั้นเครื่องจะทำการประมวลผลแสดงพิกัด ชนิดของเรือ ชื่อของเรือ ตามรหัสวิทยุของเรือแต่ละลำที่ส่งเข้ามา หลังจากทีมกู้ภัยจะถูกส่งไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที

          นายสุรัตน์ กล่าวต่อว่า เมืองพัทยามีเป้าหมายติดจีพีเอสเรือจำนวน 500 ลำ เบื้องต้นมีเรือมาติดตั้งแล้ว 300 ลำ ในจำนวนี้มีเรือสปีดโบ๊ต เรือโดยสาร เรือยอร์ช เรือเช่าเหมาลำทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยเครื่องเล็กราคา 3 หมื่นบาท เครื่องใหญ่ราคา 5 หมื่นบาท เรือทุกลำจะติดตั้งให้ฟรี ทั้งนี้รัศมีทำการจะสามารถติดตามเรือทุกลำได้ เคยมีเหตุการณ์เรือพลัดหลงไปน่านน้ำประเทศฟิลิปปินส์ ก็เคยตรวจจับสัญญาณได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นคือบางคนต้องการความเป็นอิสระส่วนตัว ไม่อยากให้ใครติดตาม แต่เวลามีอุบัติเหตุก็เดือดร้อนกันหมด ตรงจุดนี้จึงต้องใช้วิธีใช้เรดาห์กวาดหาเรือได้ในรัศมี 25 ไมส์ทะเล นอกจากนี้ยังมีช่องทางให้แจ้งเข้ามาเวลาเกิดอุบัติเหตุ ด้วยการโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ 1337 เพื่อขอความช่วยเหลือ

          สำหรับโครงการต่อไปจะมีการทำทุ่นขนาดใหญ่ตลอดแนวหาดพัทยา แสดงจุดว่ายน้ำความยาว 150 เมตร กว้าง 100 เมตร เนื่องจากมีปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติ ชอบลงเล่นน้ำตอนกลางคืน โครงการกล้องส่องระยะไกลดูแลเรือ 3 หาดหลัก คือ หาดพัทยา หาดจอมเทียน หาดวงศ์อมาตย์ ระยะ 5-7 ก.ม.ส่องลงไปในทะเลเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัทยา สุดไฮเทค ติดจีพีเอส เรือนักท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2552 เวลา 17:52:05 5,371 อ่าน
TOP